กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการแกนนำ อสม.แนวใหม่สานใจชุมชนรุ่นที่ 3 ปี 2563 เขตเทศบาลเมืองตากใบ อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส
รหัสโครงการ 63-L7487-1-14
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลตากใบ
วันที่อนุมัติ 18 กุมภาพันธ์ 2563
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มีนาคม 2563 - 30 ตุลาคม 2563
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 86,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวกูนูรไอณี พระพิทักษ์
พี่เลี้ยงโครงการ นางสุธา รุกขพันธ์
พื้นที่ดำเนินการ อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานสิ่งเสพติด , แผนงานผู้สูงอายุ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มวัยทำงาน 50 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

อสม. ถือได้ว่าเป็นบุคลากรด้านสาธารณสุขที่มีบทบาทในการดูแลสุขภาพของประชาชนในชุมชนถือเป็นรูปแบบหนึ่งของการมีส่วนร่วมของประชาชนในการดูแลสุขภาพของตนเองครอบครัว และชุมชนโดยอสม.  ตามที่รัฐบาลได้นำการสาธารณสุขมูลฐานมาเป็นกลวิธีหลัก และกำหนดเป็นนโยบายสำคัญในการพัฒนางานสาธารณสุขของประเทศ บนหลักการสนับสนุนให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาสุขภาพตนเองและ เพื่อนบ้าน ในรูปแบบอาสาสมัครสาธารณสุขหรือ โดยอสม.ต้องได้รับความรู้ผ่านกระบวนการอบรมให้ความรู้  จากเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ซึ่งจากแนวคิดในปัจจุบันที่ส่งเสริมให้มีการดูแลสุขภาพแบบองค์รวมมองสุขภาพ    ในเชิงสุขภาวะคือสุขภาพมีความเกี่ยวข้องกับทุกปัจจัย การพัฒนาสุขภาพต้องพัฒนาไปพร้อมๆกับการพัฒนา  ด้านอื่นๆ ด้วย ดังนั้น อสม.จึงต้องเพิ่มบทบาทความรับผิดชอบและพัฒนาทักษะความรู้ความสามารถให้มากขึ้นเพื่อให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของสังคมนำไปสู่การเป็นอสม.ที่พัฒนาสังคมอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน อาสาสมัครสาธารณสุขตำบลเจ๊ะเห อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส มีจำนวนทั้งหมด 118 คน  แบ่งเป็นชาย 9 คน หญิง 109 คน มีประชากรในเขตรับผิดชอบทั้งหมด 21,549 คน มีหลังคาเรือนที่รับผิดชอบ 4,479 หลังคาเรือน คิดเป็นอัตราส่วน 1 คน : 31.32 หลังคาเรือน ซึ่งหลังจากการดำเนินงานโครงการอสม.แนวใหม่ ใกล้ใจชาวเจ๊ะเหได้รับงบสนับสนุนจากทางกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลเมืองตากใบ ปี 2560  ผลการดำเนินการที่เกิดขึ้น คือเกิดแผนโครงการส่งเสริมสุขภาพทั้ง 9 แผน ซึ่งมาจากการระดมความคิด นำข้อมูลมาร่วมแลกเปลี่ยน และร่วมออกแบบจนกลายเป็นแผนโครงการของแต่ละชุมชน ซึ่งแบ่งเป็นประเด็นผู้สูงอายุ จำนวน 6 ชุมชน ประเด็นขยะ จำนวน 2 ชุมชน และประเด็นยาเสพติด 1 ชุมชน โดยกลไกที่สำคัญในการขับเคลื่อนแผนงานโครงการในชุมชนให้สำเร็จนั่น แกนนำอสม. ถือว่ามีบทบาทสำคัญที่จะเป็นกลไกหนึ่งในการขับเคลื่อนงาน ไม่ว่าทักษะการพูด ทักษะการนำกระบวนการ หรือแม้กระทั่งทักษะการสร้างการมีส่วนร่วม    ต้องอาศัยกระบวนการพัฒนาศักยภาพแกนนำอสม. เพื่อให้เกิดทักษะเหล่านี้ขึ้นมา ซึ่งรูปแบบการเรียนรู้ผ่านการปฏิบัติจริง โดยใช้ฐานของชุมชนเป็นฐานการเรียนรู้ถือเป็นส่วนสำคัญในขับเคลื่อนแผนงานโครงการให้สำเร็จ  และเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ โดยในปี 2561 และ ปี 2562 ทางกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาล  เมืองตากใบ ได้สนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการแกนนำอสม.แนวใหม่ สานใจชุมชน รุ่นที่ 1 และรุ่นที่ 2 ผลการดำเนินการที่เกิดขึ้น คือ แกนนำ อสม.ที่เข้าร่วมมีความรู้และทักษะในการจัดกระบวนการจัดการชุมชนมากขึ้นโดยมีชุมชนต้นแบบในการจัดกระบวนการจัดการชุมชนด้วยตนเอง นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมคัดเลือก อสม.ต้นแบบ ตำบลเจ๊ะเห เป็นการการขับเคลื่อนงานการพัฒนาศักยภาพ อสม.อย่างต่อเนื่องในทุกๆปี ส่งผลให้ผลลัพธ์ทั้ง 3 ด้าน ทั้งในด้าน อสม.เองที่สามารถวิเคราะห์ความสามารถของเอง เห็นคุณค่าในตัวเอง ซึ่งส่งผลต่อด้านที่ 2 คือ ด้านเจ้าหน้าที่ที่ร่วมขับเคลื่อนงานกิจกรรมจะได้เล็งเห็นถึงศักยภาพที่แท้จริงของอสม. แต่ละบุคคลที่มีอยู่ในตัวเอง และส่วนที่ต้องเติมเต็มศักยภาพนำไปสู่การเป็น อสม.ดีเด่นในแต่ละด้าน แต่ละสาขา ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการขับเคลื่อนการพัฒนาชุมชนในเขตเทศบาลเมืองตากใบต่อไป ดังนั้นกลุ่มงานบริการด้านปฐมภูมิและองค์รวมจึงได้จัดทำโครงการแกนอสม.แนวใหม่ สานใจชุมชน  รุ่นที่ 3 เพื่อให้แกนนำ อสม. มีความรู้และทักษะในการจัดกระบวนการจัดการชุมชน และที่สำคัญคือเสริมสร้างชุมชนต้นแบบในการจัดกระบวนการจัดการชุมชนด้วยตนเองให้ต่อเนื่องและยั่งยืนต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 ๑. เพื่อให้แกนนำอสม. มีความรู้และทักษะในการจัดกระบวนการจัดการชุมชน 2. เพื่อเสริมสร้างชุมชนต้นแบบในการจัดกระบวนการจัดการชุมชนด้วยตนเอง

 

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

กิจกรรมพัฒนาศักยภาพแกนนำอสม. 1. เสริมสร้างการเรียนรู้กระบวนการจัดการชุมชน 2. ลงพื้นที่ปฏิบัติจริงในการแลกเปลี่ยนข้อมูลกลุ่มย่อยในชุมชน (Focus group) 3. ประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้การทำงานระหว่างชุมชน (อสม.สัญจร) 4. จัดเวทีประชุมสรุปการเรียนรู้กระบวนการจัดการชุมชน

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. แกนนำอสม. มีความเชื่อมั่น และมั่นใจในการใช้เครื่องมือและสามารถใช้เครื่องมืออย่างมีคุณภาพ
    1. แกนนำอสม. มีแผนในการดำเนินกิจกรรมการจัดการชุมชนรูปแบบใหม่
    2. แกนนำอสม. สามารถนำกระบวนการจัดการชุมชน เพื่อขับเคลื่อนแผนงานโครงการแต่ละชุมชนได้ 4. แกนนำอสม. มีบทบาทและกระตุ้นกระบวนการในการส่งเสริมสุขภาพ ป้องกันโรคให้แก่ประชาชน
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 2 มี.ค. 2563 10:19 น.