กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการพัฒนาศักยภาพผู้สูงอายุ (โรงเรียนผู้สูงอายุตำบลพะตง)
รหัสโครงการ 63 – L7890 -02-05
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 3 สนับสนุนการจัดกิจกรรมของ ศูนย์เด็กเล็ก/ผู้สูงอายุ/คนพิการ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ชมรมผู้สูงอายุ เทศบาลตำบลพะตง
วันที่อนุมัติ 21 พฤศจิกายน 2019
ระยะเวลาดำเนินโครงการ - 5 พฤษภาคม 2020
กำหนดวันส่งรายงาน 30 มิถุนายน 2020
งบประมาณ 80,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ ร.ต.ต.อิสระ สุระสังวาลย์
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลพะตง อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 6.837,100.558place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานผู้สูงอายุ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มผู้สูงอายุ 57 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้สูงอายุ :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ประชากรสูงวัยในปี พ.ศ.2556 มีประชากรอายุ 60 ปีขึ้นไปมากถึง 9.6 ล้านคน คิดเป็นร้อยละ 14.9 ของประชากรทั้งหมดและจะเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 32 หรือกว่า 20 ล้านคน ในอีก 20 ปีข้างหน้า (มูลนิธิสถาบันวิจัยและพัฒนาผู้สูงอายุไทย, 2557, หน้า 19-22)
ปัญหาและความต้องการของผู้สูงอายุ พบได้หลากหลายและแตกต่างกันออกไปในแต่ละครอบครัวและในรายละเอียดปัญหาที่พบมากที่สุดของผู้สูงอายุ ได้แก่ มีรายได้น้อย ด้อยโอกาส เจ็บป่วยเรื้อรัง ว่างงาน ถูกทอดทิ้ง ประสบภัยพิบัติหรือมีติดสารเสพติดในผู้สูงอายุ ปัญหาที่เกิดขึ้นมาจากสภาพพื้นฐานของผู้สูงอายุประกอบด้วย ปัญหาด้านสังคม ปัญหาด้านโภชนาการ ปัญหาด้านการดูแลสุขภาพและรักษาโรค ปัญหาด้านคำแนะนำทางกฎหมาย เป็นต้น ส่วนความต้องการมักจะเกิดจากผู้ดูแลผู้สูงอายุที่มีปัญหาด้านการเงินถึงร้อยละ 57.3 และมีความต้องการทางเศรษฐกิจร้อยละ 83.4 (ศศิพัฒน์ ยอดเพชร, 2549) สำหรับผู้สูงอายุมีความต้องการการดูแลทั่วไป การดูแลที่มีปัญหาหลงลืม การจัดสิ่งแวดล้อมให้เหมาะกับผู้สูงอายุ การมีกลุ่มกิจกรรมของผู้สูงอายุ ซึ่งเป็นความต้องการในการวางแผนจัดกิจกรรมให้เหมาะสมกับผู้สูงอายุ นอกจากผู้สูงอายุแล้วความต้องการของผู้ดูแลเป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน ผู้มีบทบาทสำคัญในการดูแลผู้สูงอายุยังคงเป็นครอบครัวโดยผู้ดูแลร้อยละ 81.2 เป็นบุตรหลานและญาติ ในขณะที่ผู้ที่ดูแลรับจ้างมีเพียงเล็กน้อยประมาณร้อยละ 0.3 เท่านั้น (ชาย โพธิสิตา, สุขาดา ทวีสิทธิ์, 2552)
ปัญหาสุขภาพเป็นอีกหนึ่งปัญหาที่สำคัญของผู้สูงอายุ จากรายงานของสำนักงานพัฒนานโยบายสุขภาพระหว่างประเทศ กระทรวงสาธารณสุข พบว่า ในประเทศไทยประชากรกลุ่มอายุ 60 ปีขึ้นไป พบโรคที่ทำให้ผู้สูงอายุสูญเสียสุขภาวะที่ดี 5 อันดับแรกในผู้สูงอายุชาย ได้แก่ โรคหลอดเลือดสมอง โรคหลอดเลือดหัวใจ ภาวะปอดอุดกั้นเรื้อรัง เบาหวานและโรคมะเร็งตับ ส่วนผู้สูงอายุหญิง ได้แก่ โรคหลอดเลือดสมอง โรคเบาหวาน โรคหลอดเลือดหัวใจ สมองเสื่อมและโรคซึมเศร้า ตามลำดับ นี่คือภาระที่จะเกิดขึ้นกับสังคมและผู้ทำหน้าที่ดูแล นั่นหมายความว่ารัฐอาจจะต้องจัดตั้ง Nursing Home ขึ้นมาดูแลคนสูงอายุที่ไม่มีใครดูแล สืบเนื่องมาจากขนาด ครอบครัวที่เล็กลงและผู้สูงอายุส่วนหนึ่งไม่มีลูกหลาน การเจ็บป่วยด้วยโรคเรื้อรังในผู้สูงอายุ จึงต้องตกเป็นภาระของสังคม ต้นทุนค่ารักษาโรคของผู้สูงอายุทั้งหมดอาจประมาณการไม่ได้ แต่โรคกลุ่มมะเร็งกับโรคหัวใจมีราคาแพงที่สุด ดังนั้นแค่ 2 โรคนี้ประเทศชาติจ่ายเงินอย่างมหาศาล แผนงานส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคกลุ่มผู้สูงอายุ พ.ศ.2557 (กระทรวงสาธารณสุข, 2557) ได้กล่าวถึงภาวะคุกคามด้านการดูแลผู้สูงอายุในปัจจุบัน ประกอบด้วย 1) ระบบการดูแลรักษาผู้สูงอายุยังไม่แตกต่างจากกลุ่มอายุอื่นมุ่งเน้นการรักษาโรค (Disease management) มากกว่าการรักษาแบบ Case management 2) มาตรฐานในการดูแลผู้สูงอายุในสถานบริการและในชุมชนต้องการการพัฒนา 3) ระบบและรูปแบบการดูแลผู้สูงอายุระยะยาวในชุมชนต่างๆ 4) บุคลากรที่มีองค์ความรู้และทักษะในการดูแลรักษาผู้สูงอายุ 5) รูปแบบของบริการสาธารณสุขในอนาคต เพื่อรองรับสังคมผู้สูงอายุโดยชะลอการเสื่อมของร่างกายและจิตใจมีการเสนอแนวทางการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคให้กับผู้สูงอายุทั้งทางร่างกายและจิตใจ
จากปัญหาอันนำมาซึ่งปัญหาทางเศรษฐกิจและสังคม ค่าใช้จ่ายทั้งของภาครัฐและครอบครัว สวัสดิการและสุขภาพอนามัยจะเพิ่มสูงขึ้นอย่างมหาศาล ประเด็นปัญหานี้จึงเป็นประเด็นปัญหาเร่งด่วนที่รัฐจะต้องกำหนดนโยบายเพื่อรองรับการเพิ่มขึ้นของผู้สูงอายุอย่างรวดเร็ว ไม่เช่นนั้นสังคมไทยก็จะประสบ ปัญหาในสังคม รัฐบาลจึงได้ดำเนินการเตรียมความพร้อม จัดทำนโยบายและแผนระยะยาวไว้รองรับซึ่งปรากฏในแผนผู้สูงอายุแห่งชาติ ฉบับที่ 2 พ.ศ.2545 – 2565 (คณะกรรมการแผนผู้สูงอายุแห่งชาติ, 2553, หน้า 31-57) ได้กำหนดยุทธศาสตร์ในการรองรับภาวะผู้สูงอายุไว้ 5 ยุทธศาสตร์ โดยเฉพาะในยุทธศาสตร์ที่ 2 การส่งเสริมผู้สูงอายุ มีรายงาน/งานวิจัยเสนอเพื่อสนับสนุนเหตุและผลที่จะนำไปสู่การวิจัย ตั้งแต่พ.ศ.2545 – ปัจจุบัน
    ชมรมผู้สูงอายุเทศบาลตำบลพะตง ขอรับงบประมาณเพื่อจัดโครงการพัฒนาศักยภาพผู้สูงอายุ (โรงเรียนผู้สูงอายุตำบลพะตง) เพื่อป้องกันภาวะคุกคามจากโรคภัยไข้เจ็บต่าง ๆ ทั้งจากโรคที่เกิดจากพฤติกรรมการใช้ชีวิต โรคที่เกิดจากสภาพแวดล้อม และโรคที่เกิดจากทางจิตใจ เช่นการมีภาวะโรคซึมเศร้า อีกทั้งเป็นการเสริมความรู้เพื่อให้ผู้สูงอายุสามารถพัฒนาองค์ความรู้ตัวเอง ไปให้ความรู้คนรอบตัวต่อไป กองสวัสดิการสังคม เทศบาลตำบลพะตงจึงมีความประสงค์ขอรับงบประมาณ ในการจัดทำโครงการในครั้งนี้

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อสร้างทักษะและพัฒนาการดูแลตัวเองของผู้สูงอายุให้มากขึ้น

ผู้สูงอายุผ่านการทำแบบประเมินด้านความรู้หลังการให้ความรู้     วิทยากร

0.00
2 เพื่อป้องกันการมีภาวะซึมเศร้าและการเกิดภาวะติดบ้านติดเตียงในผู้สูงอายุ ส่งเสริมการออกกำลังกาย

ผู้สูงอายุมีภาวะสุขภาพดีขึ้นจากการประเมินสุขภาพจากหน่วยบริการสาธารณะสุขในพื้นที่

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
  1. ประชุมวางแผนและจัดทำแผนปฏิบัติงานของส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง
  2. ประชาสัมพันธ์ผ่านทุกช่องทาง ไม่ว่าจะเป็นเสียงตามสาย แผ่นพับประชาสัมพันธ์ เวปไซด์ และสื่อโซเชียลมีเดียต่าง ๆ
  3. สร้างการตระหนักรับรู้ให้กับภาคประชาชน โดยการชี้แจงสภาพปัญหา ที่มาการเพิ่มขึ้นของผู้สูงอายุ กับผู้นำท้องที่ท้องถิ่นรับทราบ
  4. ประสานหน่วยงานและภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อค้นหาวิทยากรที่มีองค์ความรู้เกี่ยวกับการดูแลผู้สูงอายุ โดยตรง
  5. อบรมให้ความรู้และฝึกปฏิบัติเพื่อผู้สูงอายุเพิ่มศักยภาพในการดูแลตนเองให้ดียิ่งขึ้น
  6. สรุปผลโครงการ
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. เสริมสร้างทักษะและพัฒนาศักยภาพในการดูแลสุขภาพของผู้สูงอายุเอง
  2. เสริมสร้าง ป้องกันและลดภาวะโรคซึมเศร้าในผู้สูงอายุ
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 2 มี.ค. 2020 14:28 น.