กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูงด้วยหลัก 3อ. 2ส. ชุมชนทุ่งปรือ
รหัสโครงการ 63-L8009-02-03
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานสาธารณสุขอื่นของ อปท. เช่น กองสาธารณสุขของเทศบาล
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ อาสาสมัครประจำหมู่บ้าน 1.นางมาริษา เหล็มปาน 2.นางฟาตีม๊ะ หีมปอง 3.นางดวงใจ มุ่งปรือ 4.นางสาววิชญาณี จุนศักดิ์ศรี 5.นางมะลิวัลย์ เห้งกุล
วันที่อนุมัติ 5 มีนาคม 2563
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 5 มีนาคม 2563 - 30 กันยายน 2563
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2563
งบประมาณ 11,900.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ 1.นางมาริษา เหล็มปาน 2.นางฟาตีม๊ะ หีมปอง 3.นางดวงใจ ทุ่งปรือ 4.นางสาววิชญาณี จุนศักดิ์ศรี 5.นางมะลิวัลย์ เห้งกุล
พี่เลี้ยงโครงการ นายกูดนัย ราเหม
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลทุ่งหว้า อำเภอทุ่งหว้า จังหวัดสตูล
ละติจูด-ลองจิจูด 7.108,99.807place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 80 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

สภาพสังคมไทยในปัจจุบันที่เปลี่ยนแปลงไปทำให้คนไทยเจ็บป่วยและตายด้วยโรคที่ไม่ติดต่อที่มีสาเหตุมาจากการมีพฤติกรรมสุขภาพที่ไม่พึงประสงค์เพิ่มมากขึ้นโดยเฉพาะโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงซึ่งมีอัตราป่วยเพิ่มสูงขึ้นจากการสำรวจสุขภาพประชาชนไทย พบความชุกของโรคเบาหวานในผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 15ปีขึ้นไปเพิ่มขึ้นจากร้อยละ 6.9 ในปี พ.ศ. 2552 เป็นร้อยละ 8.9 ในปีพ.ศ. 2557 และจากข้อมูลองค์การอนามัยโลก (wHO,2013) พบว่า โรคความดันโลหิตสูงจะมีความซุกของโรคทั่่วโลก เพิ่มขึ้นถึงเป็น 1.56 พัล้านคนซึ่งโรคเหล่านี้มาจากพฤติกรรมเสี่ยงร่วมที่ไม่เหมาะสม เช่น การขาดกาออกกำลังกาย การรับประทานอาหารหวาน มันเค็ม รสจัด รวมทั้งการไม่ชอบทานผัก ผลไม้ มีภาวะความเครียด การสูบบุหรี่ และการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ ประชาชนกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูงในจังหวัดสตูลจากกการคัดกรองโรคเบาหวานจำนวนต 99,401 คนพบกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวานทั้งหมด 12,408 คน และจากการคัดกรองโรคความดันโลหิตสูงจำนวน 87,3748 คน พบกลุ่มเสี่ยงโรคความดันโลหิตสูงทั้งหมด 12,408 คนประชากรกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวานความดันโลหิตสูงในอำเภอทุ่งหว้าจากการคัดกรอง โรคเบาหวานจำนวน 1,593 พบกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวานทั้งหมด 248 คน และจากการคัดกรองโรคความดันโลหิตสูงในเขตชุมชนทุ่งปรือจากการคัดกรองปี 2561 จำนวน 324 คน พบว่่ามีความเสี่ยงโรคเบาหวานจำนวน 172 คน มีอัตราเสี่ยงเบาหวาน จำนวน 28 คน และประชาชนจากการคัดกรองโรคความดันโลหิตสูงจำนวน 152 คน พบมีความเสี่ยงโรคคตวามดันโลหิตสูงจำนวน 28 คน ซึ่งอัตราเสี่ยงที่จะเจ็บป่วยเป็นโรคเบาหวานและ ความดันโลหิตสูงต่อไปในอนาคตได้ ดังนั้นอาสาสมัรคสาธารณสุขชุมชนทุ่งปรือ จึงได้จัดทำโครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูงด้วยหลัก 3อ.2ส.ในชุมชนทุ่งปรือ ตำบลทุ่งหว้า อำเภอทุ่งหว้า จังหวัดสตูล ปี 2563 ขึ้น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อส่งเสริมให้กลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูงในชุมชนได้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงอย่างถูกต้องและเหมาะสม

1.กลุ่มเสี่ยงที่เข้าร่วมกิจกรรมมีความรู้ในเรื่องโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง ร้อยละ 80

0.00
2 2.เพื่อให้กลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูงในชุมชนทุ่งปรือ มีทักษะในการออกกำลังกายและตระหนักถึงการป้องกันโรคไม่ติดต่อที่ป้องกันได้

2.กลุ่มเสี่ยงที่เข้าร่วมกิจกรรมมีการรวมกลุ่มออกกำลังกาย  ฝึกทักษะสามารถนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในการดูแลตนเองได้

0.00
3 3.เพื่อให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงมีความรอบรู้ในเรื่องของพฤติกรรมสุขภาพที่พึง

ร้อยละ80ของสมาชิกกลุ่มเสี่ยงเข้าร่วมกิจกรรมได้รับความรู้เรื่องการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพและการดูแลตนเองตามหลัก 3อ2ส.

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

ระยะเตรียมการ -กำหนดโครงการ -ดำเนินการเขียนโครงการ -นำเสนอโครงการเพื่อขออนุมัติ -จัดเตรียมเอกสารที่เกี่ยวข้องในการดำเนินงานของโครงการ ระยะดำเนินการ -ค้นหากลุ่มเป้าหมายกลุ่มเสี่ยงเบาหวานและความดันโลหิตสูงจากการคัดกรองในชุมชนทุ่งปรือ และสำรวจพฤติกรรมสุขภาพในกลุ่มเสี่ยง -ประชาสัมพันธ์โคงการให้ทราบในชุมชนโดยอาสาสมัครสาธารณสุข -ติดต่อวิทยากรผู้เชี่ยวชาญในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม -กิจกรรมอบรมให้ความรู้ 3อ.2ส. -กิจกรรมออกกำลังกาย ระยะประเมินผล -ประชากรกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูงเข้าร่วมโครงการ -ประชากรกลุ่มเสี่ยงได้รับความรู้และสามารถนำไปปฏิบัติเพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่พึงประสงค์ได้

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.ประชาชนกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูงมีความรู้เรื่องของการป้องกันและเฝ้าระวังการเกิดโรคไม่ติดต่อที่ป้องกันได้ 2.มีความตระหนักในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพตามหลัก 3อ.2ส. และสามารถถ่ายทอดความรู้ไปยังบุคคลในครอบครัวและชุมชนได้

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 10 มี.ค. 2563 15:34 น.