กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

directions_run

โครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ลดโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน ในกลุ่มเสี่ยงสูง โรงพยาบาลส่งเสริมตำบลควน ตำบลควน อำเภอปะนาเระ จังหวัดปัตตานี ปีงบประมาณ 2564

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ลดโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน ในกลุ่มเสี่ยงสูง โรงพยาบาลส่งเสริมตำบลควน ตำบลควน อำเภอปะนาเระ จังหวัดปัตตานี ปีงบประมาณ 2564
รหัสโครงการ 64-L2990-1-01
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยายบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลควน
วันที่อนุมัติ 1 มีนาคม 2563
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 25 พฤศจิกายน 2563 - 25 พฤศจิกายน 2563
กำหนดวันส่งรายงาน 28 ธันวาคม 2563
งบประมาณ 17,400.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวคูซัยบ๊ะ ดือราแมง
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลควน อำเภอปะนาเระ จังหวัดปัตตานี
ละติจูด-ลองจิจูด 6.762,101.493place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 120 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ปัญหาโรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน โรคหัวใจและหลอดเลือดโรคมะเร็งเป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญ ในปัจจุบันซึงทั่วโลกให้ความสำคัญการจัดการโรคไม่ติดต่อเรื้อรังมากขึ้นเนื่องจากผู้ป่วยโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูงมีจำนวนเพิ่มขึ้น โรคความดันโลหิตสูงนับเป็นภัยเงียบที่คร่าชีวิตผู้คนไปเป็นจำนวนมากซึ่งในปี 2563 ในเขตรับผิดชอบของโรงพยายบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลควนพบผู้ป่วยด้วยโรคความดันโลหิตสูงจำนวน 226 ราย โรคเบาหวาน จำนวน 121 ราย ผู้ที่มีอายุ 35 ปีขึ้นไป จำนวน 1,099 คน พบว่ามีภาวะเสี่ยง(รัดับน้อยถึงปานกลาง)ต่อโรคความดันโลหิตสูง จำนวน 93 ราย โรนคเบาหวาน จำนวน151 ราย และพบว่ามีภาวะเสี่ยง(ระดับสูง)ต่อโรคความดันโลหิตสูง จำนวน 101 ราย โรคเบาหวานจำนวน 21 รายคน ซึ่งผู้ที่มีภาวะเสี่ยงสูงทั้งโรคความดันโลหิตสูงและเบาหวาน คิดเป็นร้อยละ11.11 ซึ่งถ้าไม่ได้รับการดูแลหรือการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่เหมาะสม อาจกลายเป็นผู้ป่วยรายใหม่ อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มค่าใช่จ่ายในการดูแลรักษา ทำให้เป็นภาระต่อสังคม เศรษฐกิจ และครอบครัวที่ต้องทำหน้าที่ดูแล     โรคความดันโลหิตสูงและเบาหวานส่วนใหญ่มักจะไม่แสดงอาการใดๆ ดังนั้นผู้ป่วยจึงไม่ค่อยทราบหากไม่ได้รับการตรวจ ยกเว้นในรายที่มีอาการสูงมาก อาจมีอาการแสดงออกมาโดยที่ไม่รู้ตัว ดังนั้นโอกาสจะเกิดโรคแทรกซ้อนจากความดันโลหิตสูงและเบาหวานจึงมีมากตามไปด้วย โดยทำให้เกิดโรคแทรกซ้อนที่เป็นอันตรายต่อหัวใจ ไต ตา และสมอง และเป็นสาเหตุการเสียชีวิตได้ ดังนั้น จึงเปรียบภาวะความดันโลหิตสูงและเบาหวานว่าเป็น"ภัยเงียบ"หรือ"ฆาตกรเงียบ"นั่นเอง     โรงพยายบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลควน ได้ตระหนักถึงปัญหาดังกล่าว จึงจัดทำโครงการ"ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ลอเสี่ยง ลดโรคความดันโลหิตสูงและเบาหวานในกลุ่มเสี่ยงสูง"เพื่อให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงสูง มีสุขภาพที่ดี มีความรู้ในการดูแลตนเอง และลดการเกิดโรคและภาวะแทรกซ้อนของประชากรกลุ่มเสี่ยงสูงต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อให้ประชาชกรกลุ่มเสี่ยงสูงมีความรู้ในการดูแลตนเองได้อย่างถูกต้อง 2.เพื่อให้ประชากรกลุ่มเสี่ยงสูงมีพฤติกรรมที่เหมาะสมในการป้องกันโรคความดันโลหิตสูงเบาหวาน และภาวะแทรกซ้อนได้ 3.เพื่อป้องกันการเกิดโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวานในกลุ่มที่มีภาวะเสี่ยง(รายใหม่)

1.ร้อยละ80ของจำนวนกลุ่มเสี่ยงสูงมีความรู้ในการดูแลตนเองได้อย่างถูกต้อง(Pretest/Posttest) 2.ร้อยละ50ของประชาชนอายุ 35 ปีขึ้นไป ที่พบภาวะเสี่ยงสูง สามารถควบคุมค่าความดันและค่าน้ำตาลในเลือดได้ไม่เกิดภาวะแทรกซ้อน 3.ร้อยละ10ของประชาชนอายุ35ปีขึ้นไป ที่มีภาวะเสี่ยงสูง ไม่เป็นโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบานหวาน

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
วันที่ชื่อกิจกรรมกลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)

วัตถุประสงค์ข้อที่ 1 : 1.เพื่อให้ประชาชกรกลุ่มเสี่ยงสูงมีความรู้ในการดูแลตนเองได้อย่างถูกต้อง 2.เพื่อให้ประชากรกลุ่มเสี่ยงสูงมีพฤติกรรมที่เหมาะสมในการป้องกันโรคความดันโลหิตสูงเบาหวาน และภาวะแทรกซ้อนได้ 3.เพื่อป้องกันการเกิดโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวานในกลุ่มที่มีภาวะเสี่ยง(รายใหม่)

รวม 0 0.00 0 0.00

ไม่ระบุวัตถุประสงค์

25 พ.ย. 63 โครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ลดโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน ในกลุ่มเสี่ยงสูง โรงพยาบาลส่งเสริมตำบลควน ตำบลควน อำเภอปะนาเระ จังหวัดปัตตานี 120.00 17,400.00 -

หมายเหตุ : งบประมาณ และ ค่าใช้จ่าย รวมทุกวัตถุประสงค์อาจจะไม่เท่ากับงบประมาณรวมได้

1.จัดประชุมเจ้าหน้าที่รพ.สต.ควนและประชาสัมพันธ์โครงการ ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการเข้าร่วมโครงการ 2.จัดกิจกรรมฝึกอบรมให้การดูแลสุขภาพตนเองให้เหมาะสม ตาม 3อ. 2ส. 1ฟและปิงปองจราจร 7 สี เพื่อป้องกันการเกิดโรคความดันโลหิตสูงและเบาหวาน 3.การฝึกปฎิบัติ การสาธิตประกอบอาหารเพื่อสุขภาพ การออกกำลังกาย การฝึกจิต คลายเครียด 4.ตรวจสุขภาพ ซักประวัติ ชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูง วัดรอบเอว วัดความดันโลหิต เจาะเลือดหาระดับน้ำตาล พร้อมบันทึกในสมุดประจำตัวของกลุ่มเสี่ยง 5.ติดตามประเมินผล 6.สรุปผลโครงการและรายงานผลการดำเนินงาน

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

ประชาชนกลุ่มเสี่ยงอายุ 35 ปี ขึ้นไปมีความรู้และมีพฤติกรรมในการดูแลตนเองได้อย่างถูกต้อง ในการป้องกันโรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวานและภาวะแทรกซ้อนได้ และทราบถึงภาวะเสี่ยงที่เกิดขึ้นมีความตระหนักในเรื่องการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวานรวมมทั้งผู้ที่มีภาวะความดันโลหิตสูงและภาวะเบาหวานได้รับการส่งต่อเพื่อรับการวินิจฉัยและรักษาตามมาตรฐานอย่างทันท่วงที่ได้

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 20 มี.ค. 2563 10:35 น.