กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้พิการ ปี ๒๕๖๓
รหัสโครงการ 63-L2483-1-06
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลนานาค
วันที่อนุมัติ 23 มีนาคม 2563
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มีนาคม 2563 - 30 กันยายน 2563
กำหนดวันส่งรายงาน 31 ตุลาคม 2563
งบประมาณ 9,300.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวญธัญ หะยีดือราแม
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลนานาค อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส
ละติจูด-ลองจิจูด 6.09708,102.00961place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานคนพิการ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ 93 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

การฟื้นฟูสมรรถภาพผู้พิการในชุมชนเป็นแนวทางในการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการโดยมีญาติหรือผู้ดูแลและคนในชุมชนมีส่วนร่วม เนื่องจากความพิการทางร่างกายและทางจิตส่งผลต่อคุณภาพชีวิตทำให้ผู้พิการไม่สามารถดำรงชีวิตได้เทียบเท่าคนปกติ ไม่สามารถเข้าถึงะบบบริการทางการแพทย์ทำให้ขาดการดูแลรักษาและฟื้นฟูสมรรถภาพได้อย่างถูกต้องเหมาะสม และต่อเนื่อง ส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของผู้พิการรวมไปถึงการเป็นภาระต่อญาติหรือผู้ดูแล ในเขตความรับผิดชอบของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลนานาคมีหมู่บ้านทั้งหมด๔ หมู่บ้านจำนวนประชากรทั้งหมด ๓,๗๖๗ คน มีจำนวนผู้พิการทั้งหมด ๑๔๕ คน ผู้ป่วยติดเตียง ๔ คนคิดเป็นร้อยละ ๒.๕๔ และ๐.๐๘ ของประชากรทั้งหมด โดยมีผู้พิการแยกประเภท ดังนี้ ประเภทพิการทางการมองเห็นจำนวน ๙ คน ประเภทพิการทางการได้ยิน/สื่อความหมายจำนวน ๒๓ คน ประเภทพิการทางด้านการเคลื่อนไหว/กาายจำนวน ๗๐ คน ประเภทความพิการทางด้านจิตและพฤติกรรมจำนวน ๒๑ คน ประเภทพิการทางด้านสติปัญญา/การเรียนรู้ จำนวน ๑๑ คน และมีความพิการซ้ำซ้อนจำนวน ๗ คน ซึ่งการดำเนินงานในด้านการดูแลผู้พิการยังขาดความต่อเนื่องรวมไปถึงความครอบคลุมในการดูแลผู้พิการยังไม่ได้ตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด ดังนั้นเพื่อให้มีการดูแลผู้พิการอย่างต่อเนื่องยั่งยืนของผู้พิการในเขตโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลนานาคและแกนนำอสม.ให้มีศักยภาพในการปฏิบัติงานฟื้นฟูสมรรภาพผู้พิการ รวมทั้งผู้พิการรายเดิมที่จำเป็น ต้องได้รับการดูแล และผู้พิการที่ยังไม่เคยได้รับการฟื้นฟูสมรรถภาพในเขตพื้นที่รับผิดชอบ ตลอดจนเป็นการส่งเสริมคุณภาพชีวิตของผู้พิการในชุมชนที่ดีขึ้นและครอบคลุมทุกพื้นที่ของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลนานาค จึงได้จัดทำโครงการนี้ขึ้น เพื่อให้ผู้พิการมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และส่งเสริมให้ครอบครัว ชุมชนของผู้พิการมีส่วนร่วมในการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้พิการตลอดจนสร้างขวัญและกำลังใจแก่ผู้พิการในการดำรงชีวิตให้มีสุขภาพที่ดีทั้งกายและจิตใจ สามารถช่วยเหลือตนเองได้ในการดำรงชีวิตประจำวัน

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้ผู้พิการด้านการเคลื่อนไหวและผู้ป่วยติดบ้านติดเตียงได้รับการดูแลฟื้นฟูสมรรถภาพที่ถูกต้องโดดยเป็นผู้ดูแลที่เป็นสมาชิกของครอบครัว/ชุมชน

ร้อยละ ๕๐ ของผู้ดูแลคนพิการ  ผู้ป่วยติดเตียงมีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องและสามารถส่งเสริมคนพิการให้สามารถพึ่งพาตนเองได้ต่อการปฎิบัติกิจวัตรประจำวัน

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 9,300.00 0 0.00
1 มี.ค. 63 - 30 ก.ย. 63 อบรมฟื้นฟูทักษะให้กับผู้ดูแลและอสม.ในเขตรับผิดชอบของรพสต.นานาค 0 9,300.00 -

๑. สำรวจกลุ่มเป้าหมายโดยอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านร่วมกับเจ้าหน้าที่และอบต.ให้เป็นปัจจุบัน ๒. จัดทำโครงการเพื่อเสนออนุมัติ ๓. จัดอบรมให้ความรู้แก่ผู้ดูแลผู้พิการและผู้ป่วยติดเตียง ๔. ติดตามเยี่ยมบ้านผู้พิการ ปีละ ๒ ครั้ง ๕.ติดตามเยี่ยมบ้านผู้ป่วยติดเตียง อย่างน้อย ๒ เดือนครั้ง ๖. ประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ชมรมผู้พิการทุกๆ ๓ เดือน ๗. ประเมินผลและสรุปผลการดำเนินงาน

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑. ผู้ดูแลผู้พิการสามารถนำความรู้ที่ได้รับจากการอบรมไปปฏิบัติแก่ผู้พิการได้ ๒. ผู้พิการสามารถดูแลตนเองได้และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ๓. ผู้พิการมีกำลังใจในการดำเนินชีวิตต่อไปได้

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 26 มี.ค. 2563 00:00 น.