กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับโรคความดันโลหิตสูง ,โรคเบาหวานแก่ประชาชน ๓๕ ปีขึ้นไป ปี ๒๕๖๓
รหัสโครงการ 63-L2483-2-15
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ชมรมอสม.หมู่ ๔ ตำบลนานาค
วันที่อนุมัติ 23 มีนาคม 2563
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มีนาคม 2563 - 30 กันยายน 2563
กำหนดวันส่งรายงาน 31 ตุลาคม 2563
งบประมาณ 17,500.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางกวีนา สาราสีนา
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลนานาค อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานโรคเรื้อรัง , แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 100 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

โรคเบาหวาน และความดันโลหิตสูงเป็นโรคติดต่อเรื้อรังที่เป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญ และถือเป็น"ภัยเงียบ"เพราะเป็นโรคที่ไม่ปรากฎอาการ และเป็นสาเหตุของโรคแทรกซ้อนในอวยวะสำคัญหลายระบบของร่างกาย เช่น ตา ไตหลอดเลือด ในประเทศไทยนั้น อุบัติการณ์โรคเบาหวาน และความดันโลหิตสูง ในแต่ละปีเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศไทยเป็นอย่างมาก เนื่องจากโรคเรื้อรังจำเป็นต้องรักษาอย่างต่อเนื่อง และยาวนาน มีค่าใช้จ่ายด้านการรักษาสูงมาก จากรายงานผลการคัดกรองเบาหวานและความดันโลหิตสูง ในเขตรับผิดชอบของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลนานาค พบว่า มีอัตราผู้ป่วยเบาหวานรายใหมา เพิ่มขึ้น จากระดับการศึกษา อาชีพและวิธีชีวิตของชุมชนส่วนใหญ่ประชาชนยังให้ความสำคัญในการดูแลสุขภาพของตนเองน้อย ทำแต่งาน รับประทานอาหารที่หาได้ง่ายในชุมชน อาหารแปรรูปที่สามารถเก็บไว้รับประทานได้หลายวันโดยไม่เน่าเสีย และมีเกือบทุกหลังคาเรือน เช่นบูดู ปลาเค็ม และเนื้อเค็ม ซึ่งจะมีรสชาติที่เค็มมาก และยังนิยมบริโภคอาหารที่มีรสหวาน รสมัน และพฤติกรรมการบริโภคน้ำชา กาแฟ เป็นกิจวัตรประจำวันประกอบกับการขาดการออกกำลังกายที่ถูกต้องตามรูปแบบ และยังมีพฤติกรรมที่ไม่นิยมรับประธานผัก จึงส่งผลให้ประชาชนในพื้นที่มีภาวะป่วยด้วยโรคที่เกิดจากพฤติกรรมของตนเอง เช่นโรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน โรคมะเร็ง และโรคหัวใจและหลอดเลือด เพิ่มขึ้นในแต่ละปี แม้ว่าทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจะให้ข้อมูล ให้สุขศึกษาที่เกี่ยวกับโรคเหล่านี้มาทุกๆปี แต่ก็ยังมีประชาชนที่ป่วยด้วยโรคดังกล่าวเพิ่มขึ้นในทุกๆปีเช่นเดียวกัน และยังมีกลุ่มผู้ป่วยที่กลายเป็นกลุ่มผู้ป่วยที่มีภาวะแทรกซ็อน มีความพิการทางด้านร่างกาย ดังนั้นโรพยาบาลลส่งเสริสงสุขภาพตำบลนานาคได้เล็งเห็นถึงปัญหาที่เกืดขึน และได้คิคิดหาแนวทางแก้ไขและป้องกันภาวะความรุนแรงของโรคเรื้อรังที่เกิดจากพฤติกรรมตนเองจึงได้จัดทำโครงการตรวจคัดกรองโรคความดันโลหิตสูง โรคเหาหวานแก่ประชาชน ๓๕ ปีขึ้นไปิและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ ลดเสี่ยง ลดโรคปี ๒๕๖๒ นี้ขึนเพื่อให้แระชาชนได้รับการคีรจคัดกรองเปาหงานและควาวกันโลหอตสูงตามมารฐษน พร้อมทั้งรณงค์ สร้างความตระหนักในการดูแลสุขภาพมีพฆติการรทที่ดี และได้รับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพเพื่อลดปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรคเรื้อรัง

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้ประชาชนมีความรู้ และสามารถนำไปปฎิบัติดูแลตัวเองและแนะนำคนในครอบครัวได้

ร้อยละ ๙๕ ประชากรกลุ่มเป้าหมายได้รับการตรวจคัดกรองโรคความดันโลหิตสูงและเบาหวาน

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 100 17,500.00 0 0.00
31 มี.ค. 63 - 30 ก.ย. 63 อบรมให้ความรู้กับกลุมเป้าหมาย 100 17,500.00 -

๑. ประชาสัมพันธ์โครงการและประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการเข้าร่วมโครงการ ๒. ตรวจสุขภาพกลุ่มเสี่ยงทุกๆ ๓ เดือนครั้ง เพื่อติดตามการควบคุมโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน ๓. จัดอบรมให้ความรู้กลุ่มเสี่ยง ดังนี้ ๓.๑ จัดทีมสุขภาพสำหรับออกดำเนินงานคัดกรองความดันโลหิตสูง เบาหวาน และโรคหัวใจและหลอดเลือด ของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลนานาค อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส ๓.๒ ความรู้เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพตนเองให้เหมาะสม เช่น ๓อ ๒ส และการเฝ้าระวังด้วยตนเองโดยใช้ปิงปอง ๗ สี นวัตกรรมอื่นๆที่มีในชุมชน ๓.๓ สาธิตและฝึกปฏิบัติตามหลัก ๓อ๒ส และให้ความรู้ ประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่องทั้งในสถานบริการและในชุมชนเกี่ยวกับบทบาทในการจัดการหรือการดูแลสุขภาพของตนเอง ครอบครัว ชุมชนเพื่อป้องกันการเกิดโรคและภาวะแทรกซ้อนโดยอสม.และเจ้าหน้าที่อย่างต่อเนื่อง ๓.๔ กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้โดยบุคคลต้นแบบที่สามารถปฏิบัตตัวได้ถูกต้องและสามารถควบคุมความดันและเบาหวานได้ ๔. ติดตามประเมินผลและรายงานผลการดำเนินงานตามโครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑. ประชาชนอายุ ๓๕ ปีขึ้นไป ตรวจคัดกรองโรคความดันโลหิตสูงและเบาหวานร้อยละ ๙๕ ๒. ประชาชนอายุ ๓๕ ปีขึ้นไป ที่มีภาวะเสี่ยงต่อโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน เข้าร่วมกิจกรรมปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ไม่น้อยกว่าร้อยละ ๖๐ ๓. ประชาชนอายุ ๓๕ ปีขึ้นไปที่มีภาวะเสี่ยงต่อโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวานมีภาวะสุขภาพที่ดี

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 27 มี.ค. 2563 00:00 น.