กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธ์ใหม่ 2019(Covid-19)
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 5 สนับสนุนกรณีเกิดโรคระบาดหรือภัยพิบัติ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ชมรม อ.ส.ม.ตำบลเขาไพร
วันที่อนุมัติ 2 เมษายน 2563
ระยะเวลาดำเนินโครงการ - 20 เมษายน 2563
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 23,500.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสมบูรณ์ น้ำแก้ว
พี่เลี้ยงโครงการ นายสราวุธ พรหมมินทร์
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลเขาไพร อำเภอรัษฏา จังหวัดตรัง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.96,99.661place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเผชิญภัยพิบัติและโรคระบาด
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (Covid-19) ซึ่งย่อมาจาก “Coronavirus disease 2019”เป็นตระกูลเดียวกับโรคซาร์สที่ระบาดเมื่อปี 2545 ทำให้เกิดโรคทางเดินหายใจอักเสบเสียบพลันปอดอักเสบและมีภาวะแทรกซ้อน พบแหล่งกำเนิดจากเมืองอู่ฮั่น มลฑลหูเป่ย ประเทศจีน จากที่มีผู้ป่วยมีอาการคล้ายปอดอักเสบและไข้หวัดใหญ่เป็นจำนวนมาก จึงมีการเก็บตัวอย่างของคนไข้เหล่านี้ไปถอดรหัสพันธุกรรมและได้ว่าเป็นเชื้อไวรัสโคโรนา ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่ 7 ที่ถูกค้นพบ เป็นตระกูลเดียวกับโรคซาร์ส (SARS) และเมอร์ส (MERS) องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ยกระดับการเตือนภัยความเสี่ยงการระบาดไปทั่วโลกของเชื้อไวรัส  โคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (Covid-19) ให้อยู่ในระดับ “สูงมาก” ซึ่งเป็นระดับสูงสุด โดยให้เหตุผลว่ายอดผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นและการลุกลามไปในประเทศต่างๆอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขได้ยกระดับศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉิน เป็นระดับ 3 เพื่อติดตามสถานการณ์โรคทั้งในประเทศและต่างประเทศอย่างใกล้ชิด และบริหารจัดการทรัพยากร เสริมสร้างความเข้มแข้งของระบบการเฝ้าระวังค้นหาผู้ป่วยที่เดินทางมาจากต่างประเทศ โดยเน้นการคัดกรองไข้ ณ ช่องทางเข้าออกประเทศที่ท่าอากาศยาน 5 แห่ง ได้แก่ ท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ ดอนเมือง เชียงใหม่ ภูเก็ต และกระบี่ เพิ่มการเฝ้าระวังที่โรงพยาบาล สนับสนุนการเตรียมความพร้อมสำหรับรับมือโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (Covid-19) เมื่อติดเชื้อไวรัสนี้แล้วจะเริ่มมีอาการไข้ ไอแห้งๆ และประมาณ 1 สัปดาห์ จะมีอาการหายใจถี่และลำบาก ผู้ติดเชื้อบางรายจำเป็นต้องรักษาตัวที่โรงพยาบาล ผู้ป่วยที่อาการหนักจะมีอาการปอดบวมอักเสบร่วมด้วย หากอาการรุนแรงมากอาจทำให้อวัยวะภายในล้มเหลว
        สถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (Covid-19) ข้อมูล ณ วันที่ 31 มีนาคม 2563 ของจังหวัดตรัง พบผู้ติดเชื้อยืนยัน (ยอดสะสม) จำนวน 5 ราย และพบผู้ป่วยที่เข้าเกณฑ์สอบสวนโรค จำนวน 104 ราย อำเภอรัษฎา  พบผู้ติดเชื้อยืนยัน จำนวน 1 ราย  การป้องกันการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (Covid-19) ซึ่งมาตรการที่สำคัญคือ การป้องกันตนเองมิให้สัมผัสกับโรคโดยการหลีกเลี่ยงการอยู่ในสถานที่แออัดหรือมลภาวะและไม่อยู่ใกล้ชิดผู้ป่วยไอหรือจาม การตรวจวัดอุณภูมิร่างกายเบื้องต้นในผู้ที่เดินทางมาจากจังหวัดเสี่ยง ประเทศที่มีความเสี่ยง และประเทศที่มีการระบาดของโรคอย่างต่อเนื่อง การสวมหน้ากากอนามัย และการล้างมือที่ถูกต้อง
  ดังนั้นเพื่อให้ประชาชนทุกคนที่เดินทางมาจากจังหวัดเสี่ยง ประเทศที่มีความเสี่ยง และประเทศที่มีการระบาดของโรคอย่างต่อเนื่อง ได้รับการตรวจคัดกรองร่างกายเบื้องต้น และมีการล้างมือ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคซึ่งไม่เฉพาะโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (Covid-19) เท่านั้น รวมถึงโรคระบาดหรือโรคติดต่ออุบัติใหม่ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต จึงเห็นควรให้มีตรวจคัดกรองร่างกายเบื้องต้นด้วยการวัดอุณภูมิร่างกาย มีการล้างมือที่ถูกต้อง และการให้คำแนะนำในการดูแลเฝ้าระวังป้องกันตนเองเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ 2019 (Covid-19) ซึ่งยังไม่ได้รับการสนับสนุนวัสดุ และเครื่องมือในการดำเนินงานจากหน่วยงานของรัฐ     ทางชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขตำบลเขาไพร  อำเภอรัษฎา จังหวัดตรัง จึงได้จัดทำโครงการ การเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (Covid-19) เพื่อให้สถานบริการสาธารณสุขและชุมชนมีทรัพยากรเพียงพอต่อการสนับสนุนการดำเนินงานเฝ้าระวัง สอบสวนและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (Covid-19) และประชาชนที่เดินทางมาจากพื้นที่เขตติดโรคติดต่ออันตราย ประเทศที่มีการระบาดของโรคอย่างต่อเนื่อง  และพื้นที่ต่างจังหวัดได้รับการตรวจคัดกรองร่างกายเบื้องต้น
เพื่อป้องกันการติดเชื้อและแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (Covid-19) ได้

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้ชุมชนตำบลเขาไพรมีทรัพยากรเพียงพอต่อการสนับสนุนการดำเนินงานเฝ้าระวังสอบสวนและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (Covid-19)

 

0.00
2 เพื่อให้ประชาชนที่เดินทางมาจากพื้นที่เขตติดโรคติดต่ออันตราย ประเทศที่มีการระบาดของ โรคอย่างต่อเนื่อง และพื้นที่ต่างจังหวัดได้รับการตรวจคัดกรองร่างกายเบื้องต้น

 

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
  1. ขั้นเตรียมการ 1.1 ประชุมคณะทำงานเพื่อกำหนดแนวทางในการดำเนินงาน 1.2 จัดทำและเสนออนุมัติโครงการ 1.3 ประสานกับหน่วยงานและบุคคลที่เกี่ยวข้อง
  2. ขั้นดำเนินการ 2.1 จัดซื้อเครื่องเทอร์โมมิเตอร์วัดอุณหภูมิทางหน้าผาก ระบบอินฟาเรด และเจลล้างมือ 2.2 คัดกรองประชาชนทุกคนที่เดินทางมาจากพื้นที่เขตติดโรคติดต่ออันตราย ประเทศที่มีการระบาดของโรคอย่างต่อเนื่อง และพื้นที่ต่างจังหวัด
  3. ขั้นสรุปโครงการ 3.1 สรุปผลโครงการ 3.2 จัดทำรายงานสรุปผลโครงการ
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. ชุมชนตำบลเขาไพรมีทรัพยากรเพียงพอต่อการสนับสนุนการดำเนินงานเฝ้าระวัง สอบสวนและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (Covid-19)
  2. ประชาชนทุกคนที่เดินทางมาจากพื้นที่จังหวัดเสี่ยง ประเทศที่มีความเสี่ยง และประเทศที่มีการระบาดของโรคอย่างต่อเนื่องได้รับการตรวจคัดกรองร่างกายเบื้องต้น
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 2 เม.ย. 2563 09:36 น.