กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการการคัดกรองความดันโลหิตสูง/เบาหวาน และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพปีงบ 2563
รหัสโครงการ 63-L6957-1-08
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ รพ.สต.บ้านบือเระ
วันที่อนุมัติ 19 มีนาคม 2563
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 เมษายน 2563 - 30 กันยายน 2563
กำหนดวันส่งรายงาน 30 ตุลาคม 2563
งบประมาณ 4,494.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางเสาวนีย์ ปาวัล
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลบาเระใต้ อำเภอบาเจาะ จังหวัดนราธิวาส
ละติจูด-ลองจิจูด 6.539,101.693place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานโรคเรื้อรัง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 813 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

โรคไม่ติดต่อเรื้อรัง เป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญของประเทศ และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะโรคเบาหวานความดันโลหิตสูงหัวใจหลอดเลือดสมอง มะเร็ง ฯลฯ เป็นภัยเงียบที่ส่งผลกระทบทำให้เกิดภาวะโรคแทรกซ้อน ทำให้เกิดความพิการและตายก่อนวัยอันควร การเกิดโรคมีสาเหตุจากหลายปัจจัยเสี่ยงที่มาจากพฤติกรรมการรับประทานอาหารที่ไม่เหมาะสม ขาดการออกกำลังกาย และนำไปสู่การเจ็บป่วยแทรกซ้อนที่สำคัญ อาทิ โรคจอประสาทตาเสื่อม โรคไตวายเรื้อรัง (CKD) โรคหัวใจและหลอดเลือด (CVD) แผลเรื้อรัง การถูกตัดขา ตัดนิ้ว เป็นต้น ความเจ็บป่วยเหล่านี้ส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยตลอดจนค่าใช้จ่ายด้านสาธารณสุขโดยรวม ส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของประชาชนเป็นอย่างมาก องค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวว่านอกจากการบริการทางคลินิกแล้ว การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพมีความสำคัญและจำเป็นในการแก้ไขปัญหาโรคติดต่อดังกล่าวซึ่งการบริการสุขภาพภายใต้ระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ส่งผลให้ประชาชนส่วนใหญ่สามารถเข้าถึงบริการขั้นพื้นฐานที่จำเป็น รวมทั้งการบริการสุขภาพเพื่อป้องกันและควบคุมโรคเป็นสำคัญ โดยเฉพาะโรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน ถือเป็นโรคเรื้อรังที่เกิดจากปัจจัยที่ไม่สามารถควบคุมได้ เช่น กรรมพันธุ์ อายุ และปัจจัยที่สามารถควบคุมได้เช่น ความอ้วน ความเครียด การออกกำลังกาย พฤติกรรมการบริโภคที่ไม่เหมาะสม การดื่มสุรา สูบบุหรี่ ซึ่งหากประชาชนไม่สามารถควบคุมปัจจัยดังกล่าว ร่วมกับการมีอายุที่เพิ่มขึ้นตั้งแต่อายุ 35 ปีขึ้นไปย่อมมีโอกาสเสี่ยงต่อการเจ็บป่วยด้วยโรคเรื้อรัง และต้องได้รับการรักษารับประทานยาตลอดชีวิต อีกทั้งหากมีพฤติกรรมสุขภาพไม่เหมาะสมมีโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดภาวะแทรกซ้อนตามมา ส่งผลให้สูญเสียค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลเพิ่มขึ้น ข้อมูลจากการคัดกรองความเสี่ยงโรคเบาหวาน/ความดันโลหิตสูงในกลุ่มเป้าหมาย (ระบบคลังข้อมูลโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง จ.นราธิวาส ปี 2562) พบว่า สงสัยป่วยเป็นโรคเบาหวาน ร้อยละ 3.97 สงสัยป่วยเป็นโรคความดันโลหิตสูงร้อยละ 4.39  ดัชนีมวลกายเกินมาตรฐาน (≥ 23 กก./ตร.ม.) ร้อยละ 24.11 คนรอบเอวเกินมาตรฐาน (ชายไม่เกิน 90 ซม. / หญิงไม่เกิน 80 ซม.) ร้อยละ 77.83 เสี่ยงต่อโรคหัวใจและหลอดเลือดร้อยละ 12.77.
    ทางโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านบือเระ เล็งเห็นและตระหนักถึงความสำคัญในการป้องกันและลดความเสี่ยงของโรคไม่ติดต่อเรื้อรังจึงจัดทำโครงการนี้ขึ้นเพื่อเป็นการส่งเสริม กระตุ้นให้กลุ่มเป้าหมาย ตระหนัก รับรู้ถึงความสำคัญในการดูแลสุขภาพของตนเองมากขึ้น เป็นบุคคลที่มีสุขภาพดีและคุณภาพชีวิตที่ดีต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อค้นหาคัดกรองผู้ป่วยความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน

ประชากรอายุ 35 ปีขึ้นไปได้รับการคัดกรองความดันโลหิตสูงและเบาหวาน มากกว่าร้อยละ 90

0.00
2 เพื่อให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงได้รับการวินิจฉัยโรคก่อนที่จะเกิดภาวะแทรกซ้อน

ร้อยละประชาชนกลุ่มเสี่ยงได้รับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ไม่น้อยกว่าร้อยละ 20

0.00
3 เพื่อลดอัตราป่วยรายใหม่ด้วยโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน

ร้อยละประชากรกลุ่มป่วยเป็นโรคเบาหวานรายใหม่ไม่เกินร้อยละ 5 2.ร้อยละประชากรกลุ่มป่วยเป็นโรคความดันโลหิตสูงรายใหม่ ไม่เกินร้อยละ 10

0.00
4 เพื่อให้ผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูงและเบาหวานได้รับการรักษาอย่างต่อเนื่อง

ให้การรักษาผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวานตามระบบการรักษาครอบคลุมร้อยละ ๑๐๐

0.00
5 กลุ่มเป้าหมายมีความพึงพอใจในกิจกรรมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายมีความพึงพอใจมากกว่าร้อยละ 80

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 813 4,494.00 3 4,494.00
1 เม.ย. 63 - 31 พ.ค. 63 ลงพื้นที่คัดกรองกลุ่มเป้าหมายประชากร ๓๕ ปีขึ้นไปในเขตรับผิดชอบพร้อม อสม. 4 หมู่บ้าน 813 4,494.00 4,494.00
1 พ.ค. 63 - 30 ก.ย. 63 ติดตามกลุ่มเสี่ยง หลังการอบรม ทุก 3 สัปดาห์ 0 0.00 0.00
1 มิ.ย. 63 - 31 ก.ค. 63 อบรมกลุ่มเสี่ยงความดันโลหิตสูงและเบาหวาน เพื่อให้กลุ่มเสี่ยงปรับเปลี่ยนพฤติกรรม 0 0.00 0.00
  1. ขั้นก่อนการดำเนินการ       1.๑.ประชุมชี้แจงเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องทราบถึงนโยบายและวัตถุประสงค์ของโครงการ เพื่อให้มีความเข้าใจในแนวทางเดียวกัน 1.๒.จัดทำแผนการออกปฏิบัติงานเชิงรุกในการดำเนินงานคัดกรองเบาหวาน ความดันโลหิตสูง ในประชากร ๓๕ ปีขึ้นไปในเขตรับผิดชอบ 1.๓.จัดเตรียมเอกสาร วัสดุ ครุภัณฑ์ ต่างๆในการเก็บข้อมูลการคัดกรองความเสี่ยงให้เพียงพอในการดำเนินงาน     2.ขั้นดำเนินการ       2.1.ลงพื้นที่คัดกรองกลุ่มเป้าหมายประชากร ๓๕ ปีขึ้นไปในเขตรับผิดชอบพร้อม อสม. โดยกำหนดลงพื้นที่วันละ 1 หมู่
          2.2.นำข้อมูลการคัดกรองมาบันทึกลงโปรแกรม พร้อมวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อแยกประเภทของกลุ่ม คือ กลุ่มปกติ กลุ่มเสี่ยง และกลุ่มป่วย 2.3.จัดทำทะเบียนข้อมูลกลุ่มเสี่ยงเบาหวานและความดันโลหิตสูง 2.4.อบรมกลุ่มเสี่ยงความดันโลหิตสูงและเบาหวาน เพื่อให้กลุ่มเสี่ยงปรับเปลี่ยนพฤติกรรม 2.5.จัดทำแผนการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม 2.6.ติดตามกลุ่มเสี่ยง หลังการอบรม ทุก 3 สัปดาห์   3. ขั้นประเมินผล       3.1. เก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อสรุปและประเมินผลโครงการ       3.2.ประเมินความพึงพอใจโครงการ
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑.ประชากรกลุ่มเป้าหมายได้รับการคัดกรองเบาหวาน ความดันโลหิตสูงทุกคน ๒.ประชาชนกลุ่มเสี่ยงได้รับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ๓.ผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวานได้รับการรักษาตามระบบครอบคลุมร้อยละ ๑๐๐     ๔.ผู้ป่วยรายใหม่ด้วยโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวานมีอัตราลดลง

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 2 เม.ย. 2563 13:21 น.