กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมโภชนาการ เพื่อป้องกันภาวะขาดอาหารและพัฒนาการไม่สมวัยในเด็ก 0 - 72 เดือน
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านตำบลปันแต
วันที่อนุมัติ 19 มีนาคม 2563
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มิถุนายน 2563 - 31 สิงหาคม 2563
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2563
งบประมาณ 26,875.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางจุฬา รักใหม่
พี่เลี้ยงโครงการ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลปันแต
พื้นที่ดำเนินการ หมู่ที่ 1-13 ตำบลปันแต อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 1 ก.ค. 2563 31 ส.ค. 2563 26,875.00
รวมงบประมาณ 26,875.00
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

นโยบายกระทรวงสาธารณสุขและจุดเน้นประเด็น smart kids ของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดในกลุ่มปฐมวัย 0-5 ปี เด็กวัยก่อนเรียนเป็นวัยที่อยู่ในระยะสำคัญของชีวิต เป็นวัยรากฐานของพัฒนาการ การเจริญเติบโตทั้งร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคมและสติปัญญา จึงเป็นวัยที่มีความสำคัญเหมาะสมที่สุดในการวางพื้นฐานเพื่อยกระดับการพัฒนาคุณภาพชีวิต โดยเฉพาะในระยะ 2 ปี แรกของชีวิต เป็นระยะที่ร่างกายและสมองมีการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็วจำเป็นต้องได้รับการเลี้ยงดูที่ดีที่สุดเพื่อส่งเสริมพัฒนาการรอบด้าน อาหารและภาวะโภชนาการที่ดีเป็นปัจจัยที่มีความสำคัญต่อการเจริญเติบโตและพัฒนาของเด็กวัยก่อนวัยเรียน ปัญหาทางโภชนาการที่พบบ่อยในเด็กวัยนี้ ได้แก่ ภาวะการเจริญเติบโตไม่สมวัยจากโรคขาดสารอาหารภาวะโภชนาการเกินการขาดสารไอโอดีน ภาวะโลหิตจางจากการขาดธาตุเหล็ก โดยมีสาเหตุสำคัญจากพฤติกรรมการเลี้ยงดูที่ไม่เหมาะสม การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ลดลง การให้อาหารตามวัยแก่เด็กเร็วเกินไปและไม่ถูกต้อง ปัจจัยที่มีผลต่อพัฒนาการของเด็ก เช่น สิ่งแวดล้อม การเลี้ยงดูโดยการสร้างเสริมกิจกรรมกับเด็กผ่านการเล่น เป็นการส่งเสริมพัฒนาการเด็กที่สำคัญ รวมถึงการติดตามพัฒนาการด้านการเจริญ เติบโตทางด้านร่างกาย เช่น รูปร่าง น้ำหนัก ส่วนสูง ของเด็กให้เหมาะสมตามวัย และที่สำคัญควรพาเด็กไปรับบริการตรวจสุขภาพ และรับวัคซีนอย่างต่อเนื่อง เพื่อติดตามดูการเจริญเติบโต และพัฒนาการของเด็กสิ่งต่างๆ เหล่านี้จะส่งผลให้เด็กเติบโตขึ้นอย่างมีความสุขและมีคุณภาพ การประเมินผลการเฝ้าระวังทาง ภาวะโภชนาการเด็กอายุแรกเกิด – 72 เดือนที่อยู่ในหมู่บ้าน พบว่าในพื้นที่เขตรับผิดชอบรพ.สต.ปันแตในไตรมาสที่ 2/๒๕๖3 มีน้ำหนักต่ำกว่าเกณฑ์ 25 คน จากเด็กทั้งหมด 297 คนคิดเป็นร้อยละ8.41ซึ่งตามเกณฑ์ของกระทรวงสาธารณสุขกำหนดเด็กน้ำหนักน้อยกว่าเกณฑ์ไม่เกินร้อยละ7 และในอนาคตมีแนวโน้มว่าจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จากการที่เด็กมีน้ำหนักน้อยกว่า ส่งผลกระทบต่อการพัฒนาการทั้งด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สติปัญญา ของเด็กและหากปัญหาเด็กน้ำหนักน้อยกว่าเกณฑ์ไม่ได้รับการแก้ไขจะส่งผลต่อประเทศชาติ ทำให้ประเทศชาติไม่มีการพัฒนา เพราะเด็กเป็นอนาคตของชาติที่สำคัญ ถ้ามีการแก้ไขปัญหาที่ดีทารกแรกเกิดน้ำหนักน้อยกว่า ก็จะหมดไปสำหรับผู้ปกครองเด็กอายุแรกเกิด – 72 เดือน ในเขตรับผิดชอบของ รพ.สต.ปันแต ส่วนใหญ่ ไม่ให้ความสำคัญในการส่งเสริมการเจริญเติบโต ทางด้านร่างกาย และพัฒนาการด้านต่างๆ ปล่อยให้พัฒนาการของเด็ก เป็นไปตามธรรมชาติ เป็นไปตามพันธุกรรมที่ได้รับจาก พ่อแม่ เท่านั้น ขาดการกระตุ้น และการส่งเสริมที่ถูกต้องตามหลักการเลี้ยงดูเด็ก รพ.สต.ปันแต ได้ดำเนินกิจกรรม ในการดูแลเฝ้าระวัง และส่งเสริมพัฒนาการเด็ก ในด้านต่างๆ โดยเริ่มตั้งแต่ การฝากครรภ์ การส่งเสริมการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ การติดตามการเจริญเติบโตด้านร่างกาย การดูแลด้านสุขภาพช่องปาก การบริการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค สิ่งเหล่านี้ล้วนส่งเสริม พัฒนาการของเด็ก เพื่อเป็นการตอบสนองนโยบายในการพัฒนาส่งเสริมคุณภาพชีวิตเด็กวัยแรกเกิด - 72 เดือน ทาง รพ.สต.ปันแต ได้ให้ความสำคัญ และจัดทำโครงการนี้ขึ้นมา

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 ข้อ 1 เพื่อให้ผู้ปกครองเด็กแรกเกิด -72 เดือน มีความรู้เกี่ยวกับภาวะโภชนาการและการประเมินพัฒนาการเด็กตามวัย ข้อ 2 เพื่อลดจำนวนเด็กแรกเกิด -72 เดือน มีน้ำหนักน้อยกว่า เกณฑ์ ข้อ 3เพื่อป้องกันโรคที่เกิดจากภาวะขาดสารอาหารในเด็กแรกเกิด -72 เดือน ข้อที่ 3 เพื่อให้เด็ก แรกเกิด – 72 เดือน ได้รับการส่งเสริม พัฒนาการด้านร่างกายและสติปัญญาสมวัยตามวัย

ข้อที่ 1ผู้ปกครองเด็กแรกเกิด -72 เดือน ได้รับความรู้เกี่ยวกับภาวะโภชนาการและการประเมินพัฒนาการเด็กตามวัย ข้อที่ 2 เด็ก 0 –72 เดือนมีน้ำหนักน้อยกว่าเกณฑ์ไม่เกินร้อยละ 7 ข้อ 3จำนวน เด็ก แรกเกิด -72 เดือนมีภาวะ การเจ็บป่วยด้วยโรคที่เกิดจากการขาดสารอาหารน้อยกว่าร้อยละ 7 ข้อ 4เด็ก 0 – 72 เดือน มีพัฒนาการสมวัยไม่น้อยกว่า        ร้อยละ 95

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 150 26,875.00 3 26,875.00
1 มิ.ย. 63 กิจกรรม ให้ความรู้แก่ผู้ปกครองเรื่องโภชนาการและพัฒนาการเด็กที่มีภาวะโภชนาการอ้วน เตี้ย ผอม 58 2,378.00 2,378.00
1 ก.ค. 63 - 31 ส.ค. 63 ติดตามชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูง แปรผลภาวะโภชนาการและประเมินพฤติกรรมการบริโภคของเด็กที่มีน้ำหนักน้อยกว่าเกณฑ์ 58 17.00 17.00
1 ก.ค. 63 - 31 ส.ค. 63 การให้คำแนะนำแก้ไขปัญหาการเลี้ยงบุตรเป็นรายบุคคล 34 24,480.00 24,480.00

1.วิเคราะห์ปัญหาและสาเหตุของภาวะสุขภาพของเด็กแรกเกิด -72 เดือน 2.เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบงานประชุมเพื่อจัดทำแผนการดำเนินงานร่วมกันในระดับ รพสต. 3.จัดทำโครงการและแผนปฏิบัติการเพื่อเสนอคณะกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพ ต.ปันแต 4.ประชุมชี้แจง อสม. และแกนนำหมู่บ้านเพื่อขอความร่วมมือในการดำเนินงานตามโครงการ 5.ติดตามชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูงแปลผลภาวะการเจริญเติบโต 6.จัดกิจกรรมให้ความรู้/ให้คำแนะนำแก่ผู้ปกครองเด็กและจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างผู้ปกครอง 7.กิจกรรมติดตามภาวะโภชนาการเด็กแรกเกิด - 72 เดือน ที่มีน้ำหนักน้อยกว่าเกณฑ์ 8.กิจกรรมการสนับสนุนอาหารเสริมสำหรับเด็กน้ำหนักน้อยกว่าเกณฑ์ 9.ประเมินผลการดำเนินงาน 10.สรุปผลการดำเนินงาน

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.ผู้ปกครองเด็กแรกเกิด – 72 เดือน สามารถเลี้ยงดูเด็กให้มีคุณ 2.เด็กแรกเกิด – 72 เดือน มีพัฒนาการสมวัย และมีรูปร่างสมส่วน 3.เด็กแรกเกิด – 72 เดือน ที่น้ำหนักน้อยกว่าเกณฑ์มีภาวะโภชนาการดีขึ้น

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 7 เม.ย. 2563 15:47 น.