กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการป้องกันโรคและควบคุมโรคไข้เลือดออก ประจำปีงบประมาณ 2563
รหัสโครงการ 63-L5238-1-01
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานสาธารณสุขอื่นของ อปท. เช่น กองสาธารณสุขของเทศบาล
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ องค์การบริหารส่วนตำบลชุมพล
วันที่อนุมัติ 31 มีนาคม 2563
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 เมษายน 2563 - 30 กันยายน 2563
กำหนดวันส่งรายงาน 30 ตุลาคม 2563
งบประมาณ 48,194.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางเพียงขวัญ กาญจนเพ็ญ
พี่เลี้ยงโครงการ นางเพียงขวัญ กาญจนเพ็ญ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลชุมพล อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 7.603,100.385place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

โรคไข้เลือดออกเป็นโรคติดต่อที่สำคัญซึ่งมีการแพร่ระบาดของโรคในทุกภาคของประเทศมีแนวโน้มช่วงระยะเวลา ในการระบาดถี่ขึ้นและมีความรุนแรงมากขึ้นจากการระบาดของโรคปีเว้นสองปี ปีเว้นปี  ปัจจุบันมีการระบาดของโรคเป็นประจำทุกปี โดยพบผู้ป่วยได้ในทุกฤดูกาลโรคไข้เลือดออกจึงเป็นปัญหาระดับประเทศ ในแต่ละปีมีผู้ป่วยและตายเป็นจำนวนมากส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจและสังคม รัฐบาลจึงได้เล็งเห็นความสำคัญ จึงได้นำปัญหาโรคไข้เลือดออกมากำหนดเป็นนโยบายหลักในการดำเนินงาน โดยที่สถานบริการสุขภาพทุกแห่งจะต้องร่วมมือกับองค์กรชุมชนต่างๆดำเนินการป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออกให้ครอบคลุมทุกพื้นที่อย่างต่อเนื่อง การป้องกันโรคไข้เลือดออกนั้น จำเป็นต้องได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่ายไม่ว่าจะเป็นอสม. อปท. ผู้นำชุมชน ครูและนักเรียน รวมทั้งประชาชนในพื้นที่ในการกำจัดยุงลายที่เป็นพาหะนำโรคโดยได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่องทุกปี
สำหรับสถานการณ์โรคไข้เลือดออกปี พ.ศ.2563 ด้วยกรมส่งเสริมการปกครอง ได้รับแจ้งจาก กระทรวงสาธารณสุข ตามหนังสือ ด่วนที่สุด ที่ มท.0819.3/ว279 ลงวันที่ 29 มกราคม 2563 เรื่องผลการพยากรณ์โรคไข้เลือดออกปี 2563และขอความร่วมมือดำเนินกิจกรรมป้องกันควบคุมโรคในช่วงก่อนเข้าฤดูการระบาด คาดว่า ในปี พ.ศ.2563 จะพบผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกประมาณ 140,000 ราย พื้นที่เสี่ยงสูงต่อการระบาดโรคไข้เลือดออก จำนวน 224 อำเภอ ใน 60 จังหวัด และโรคปวดข้อยุงลาย มีโอกาสที่จะระบาดต่อเนื่อง และสามารถแพร่กระจายได้ทุกจังหวัดในประเทศไทย       ทั้งนี้ การเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออก จำเป็นต้องมีการดำเนินการให้ความรู้ คำแนะนำ การดูแลเฝ้าระวังการเกิดโรคให้กับประชาชนในเขตพื้นที่ตำบลชุมพล อาศัยอำนาจพระราชบัญญัติองค์การบริหารส่วนตำบล พ.ศ.2537 และที่แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา67(3) องค์การบริหารส่วนตำบลมีอำนาจหน้าที่ในการป้องกัน ดังนั้น องค์การบริหารส่วนตำบลชุมพลจึงจัดทำโครงการฯ เพื่อเป็นการป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออกอย่างมีประสิทธิภาพ

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อลดอัตราป่วยด้ายโรคไข้เลือดออก
  1. ลดอัตราป่วยด้วยโรคไข้เลือดออกน้อยกว่าร้อยละ๒๐ของค่ามัธยฐาน 5 ปีย้อนหลัง (2558-2562)
0.00
2 2. เพื่อให้มีทรัพยากร งบประมาณ พอเพียงต่อการสนับสนุนการดำเนินงานเฝ้าระวัง และควบคุมโรคไข้เลือดออก

2.ร้อยละ80 ของ พื้นที่ตำบลชุมพล เช่น ส่วนราชการ/รพ.สต./โรงเรียน/ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก/วัดมีค่าดัชนีลูกน้ำยุงลาย  CI= 0 /ในหมู่บ้านมีค่า HI น้อยกว่า 10

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
  1. ขั้นตอนวางแผนงาน

- ร่วมกันประชุมวางแผน กำหนดเป้าหมาย วัตถุประสงค์ จำนวนกลุ่มเป้าหมาย เนื้อหาและ รูปแบบวิธีการดำเนินงานโครงการ - แต่งตั้งเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานตามแผนงานโครงการ - ติดต่อประสานงานหน่วยงาน/ผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อร่วมกันดำเนินงาน 2.จัดทำโครงการเพื่อขออนุมัติต่อคณะกรรมการบริหารกองทุนหลักประกันสุขภาพอบต.ชุมพล 3.ขั้นตอนการดำเนินงาน 1. การจัดหาวัสดุอุปกรณ์ในการป้องกันโรคไข้เลือดออก
2. ดำเนินการ ประชาสัมพันธ์ ให้ความรู้กับประชาชนในการป้องกันโรคไข้เลือดออก       3. สนับสนุนการดำเนินงานเฝ้าระวัง สอบสวนและควบคุมโรคไข้เลือดออก 4. ติดตามสถานการณ์ เฝ้าระวังสถานการณ์ และแจ้งให้ประชาชนทราบเป็นระยะ 5. สรุปผลการดำเนินงาน และ รายงานให้คณะกรรมการกองทุนฯ ทราบเมื่อสิ้นสุดโครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

ไม่มีผู้ป่วยด้วยโรคไข้เลือดออกในพื้นที่

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 7 เม.ย. 2563 16:20 น.