กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ ท่าข้ามวัยใส ใส่ใจสุขภาพ
รหัสโครงการ 63-L7932-03
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงเรียนบ้านท่าข้าม
วันที่อนุมัติ 13 เมษายน 2020
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มิถุนายน 2020 - 30 กันยายน 2020
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 10,255.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ โรงเรียนบ้านท่าข้าม
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลท่าข้าม อำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.127,99.699place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 95 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

กลุ่มวัยทำงาน 10 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

จากสภาพสังคมและเศรษฐกิจในปัจจุบันที่เปลี่ยนเเปลงไปทำให้ผู้ปกครองส่วนใหญ่ไม่มีเวลาที่จะเลี้ยงดูบุตหลานด้วยตัวเอง เเละนักเรียนส่วนใหญ่จะใช้ชีวิตอยู่ในโรงเรียน จึงนิยมฝากนักเรียนไว้ให้ครูดูเเล ดังนั้นโรงเรียนจึงเป็นสถานที่ที่นักเรียนอยู่รวมกันเป็นจำนวนมาก เมื่อเจ็บป่วยจะเเพร่เชื้อโรคสู่เด็กอื่นได้ง่าย เนื่องจากเด็กนักเรียนมีภูมิคุ้มกันร่างกายต่ำจึงมีโอกาสป่วยได้บ่อย ได้เเก่ โรคติดเชื้อระบบทางเดินหายใจ โรคมือเท้าปาก โรคหวัด โรคอีสุกอีใส โรคอุจจาระร่วง เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีโรคเหาที่นักเรียนเป็นกันมาก เเละโรคติดต่อส่วยใหญ่จพส่งผลกระทบต่อสุขภาพเเละพัฒนาการโดยรวมของเด็ก การดำเนินงานการป้องกันควบคุมโรคในโรงเรียนจึงเป็นสิ่งจำเป็น เเละมีความสำคัญอย่างยิ่งในการชวยลดการเกิดเเละการเเพร่กระจายของโรคติดต่อดังกล่าว โดยครูเป็นบุคลากรที่มีความสำคัญอย่างยิ่งที่จะพัฒนาให้โรงเรียนปลอดภัยจากโรคต่างๆ เเละทำให้โรงเรียนน่าอยู่ยิ่งขึ้นเนื่องจากครูเป็นผู้ที่อยู่ใกล้ชิดนักเรียนมากที่สุด อีกทั้งเป็นผู้ที่มีอิทธิพลต่อการดูเเลเเละปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ เเละส่งเสริมพัฒนาการด้านต่างๆ ของนักเรียน เเละสิ่งสำคัญอีกประการที่จะช่วยให้การดำเนินงานเฝ้าระวังป้องกัน ควบคุมโรคติดต่อในโรงเรียนประสบความสำเร็จได้ เกิดจากความตระหนัก ความร่วมมือของบุคลากรทุกภาคส่วนเเละทุกระดับ ทั้งพ่อเเม่ ผู้ปกครอง ครู ในการส่งเสริมสนับสนุนการดำเนินงานของโรงเรียนอย่างเข้มเเข็ง ปรากฎการณ์ที่สำคัญที่ช่วยลดการติดเชื้อที่อาจเกิดในเด็กนักเรียน จึงได้จัดทำโครงการ ท่าข้ามวัยใส ใส่ใจสุขภาพ ขึ้นเพื่อให้โรงเรียนบ้านท่าข้ามเป็นโรงเรียนที่น่าอยู่ยื่งขึ้น เเละปลอดภัยจากโรคติดต่อ

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อให้นักเรียน ผู้ปกครองแกนนำ เเละครูโรงเรียนบ้านท่าข้ามทุกคนมีอนามัยที่ดี ปลอดภัยจากโรคติดต่อ เเละการดูแลสุขภาพช่องปากและฟันได้

นักเรียนเเละครูโรงเรียนบ้านท่าข้ามมีอนามัยที่ดี ปลอดภัยจากโรคติดต่อ มีสุขภาพช่องปากและฟันที่เเข็งเเรง

0.00
2 เพื่อให้นักเรียน ผู้ปกครองเเกนนำ เเละครูโรงเรียนบ้านท่าข้ามมีความรู้ ความเข้าใจ ตระหนักถึงการดูแลและการป้องกันโรคติดต่อ เเละการดูแลสุขภาพในช่องปากของตนเองได้

นักเรียน ผู้ปกครองแกนนำ เเละครูโรงเรียนบ้านท่าข้าม มีความรู้เเละสามารถเข้าใจ ดูเเล ป้องกันจากโรคติดต่อ เเละการดูเเลสุขภาพในช่องปากของตนเอง

0.00
3 สามารถนำความรู้ที่ได้รับปฏิบัติในชีวิตประจำวันได้

นักเรียน ผู้ปกครองแกนนำ เเละครูโรงเรียนบ้านท่าข้าม สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปปฏิบัติในชีวิตประจำวันได้อย่างมีประสิทธิภาพเเละมีความสุข

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

1.ประชุมวางแผนการดำเนินงานตามโครงการ 2.เสนอแผนงาน/โครงการกิจกรรมเพื่อของบสนับสนุน 3.จัดทำโครงการ ท่าข้ามวัยใส ใส่ใจสุขภาพ 4.จัดทำแผนดำเนินงานดครงการ 5.มอบหมายเเละกำหนดผู้รับผิดชอบในการดำเนินงานฝ่ายต่างๆ 6.ติดต่อประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินงานตามโครงการ 7.จัดอบรมให้ความรู้เเก่นักเรียน เเละผู้ปกครองเเกนนำ 8.เตรียมวัสดุ อุปกรณ์ จัดทำกิจกรรม 9.จัดกิจกรรมตามโครงการ 10.ติดตามเเละประเมินผลการดำเนินงาน 11.สรุป รายงาน ประเมินผลโครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.นักเรียนเเละครูโรงเรียนบ้านท่าข้ามทุกคนมีสุขภาพอนามัยที่ดี ปลอดภัยจากโรคติดต่อ 2.นักเรียน ผู้ปกครองเเกนนำ เเละครูโรงเรียนบ้านท่าข้ามทุกคนมีความรู้ ความเข้าใจ เเละตระหนักถึงการดูเเลป้องกันโรคติดต่อ เเละการดูเเลสุขภาพปากและฟันได้อย่างถูกต้อง 3.นำความรู้ที่ได้รับไปปฏิบัติในชีวิตประจำวันได้

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 15 เม.ย. 2020 10:19 น.