กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

directions_run

โครงการอบรมให้ความรู้และการตรวจคัดกรองโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง และโรคหลอดเลือดสมอง ในประชาชนอายุ 35 ปีขึ้นไป รพ.สต.กระโดนเตี้ย ปีงบประมาณ 2563

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการอบรมให้ความรู้และการตรวจคัดกรองโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง และโรคหลอดเลือดสมอง ในประชาชนอายุ 35 ปีขึ้นไป รพ.สต.กระโดนเตี้ย ปีงบประมาณ 2563
รหัสโครงการ 63-L0451-1-7
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ รพ.สต.กระโดนเตี้ย
วันที่อนุมัติ 31 ตุลาคม 2562
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 พฤศจิกายน 2562 - 30 กรกฎาคม 2563
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2563
งบประมาณ 22,125.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสกุลตา ศรีหล้า
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ อำเภอคลองขลุง จังหวัดกำแพงเพชร
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 885 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

 

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้ประชาชนเห็นความสำคัญ ให้ความสนใจและใส่ใจในสุขภาพของตนและคนในครอบครัวและได้รับการตรวจคัดกรองสุขภาพ โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง

 

0.00
2 เพื่อค้นหาผู้ป่วยโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงรายใหม่ และให้การรักษาในระยะเริ่มต้นอย่างทันท่วงที ป้องกันการเกิดโรคแทรกซ้อน ความพิการ

 

0.00
3 เพื่อให้ประชาชนทราบปัจจัยเสี่ยงในการที่จะเกิดภาวะเจ็บป่วยในอนาคตของตนเองและครอบครัว

 

0.00
4 ประชาชนกลุ่มเสี่ยงได้รับการขึ้นทะเบียนเพื่อการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม

 

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

กิจกรรมที่ 1 วางแผนการดำเนินงาน - สำรวจข้อมูลประชากรกลุ่มเป้าหมายในพื้นที่รับผิดชอบ หมู่ 5-9 ต.วังไทร - จัดประชุม ชี้แจง กลวิธีการดำเนินงานตามโครงการ และเตรียมความพร้อมคณะทำงานให้ทราบ กำหนดแผนปฏิบัติงาน ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนกลุ่มเป้าหมายเตรียมความพร้อมในการตรวจสุขภาพ - เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ร่วมกับ ผู้นำชุมชน อสม. ตรวจคัดกรองประชาชน 35 ปีขึ้นไป โดยใช้แบบบันทึกการตรวจคัดกรองความเสี่ยง กิจกรรมที่ 2 ตรวจคัดกรองสุขภาพ - เตรียมวัสดุ อุปกรณ์ สำหรับตรวจน้ำตาลในเลือด ความดันโลหิตสูง - ตรวจสุขภาพให้กับกลุ่มเป้าหมาย โดยการวัดดัชนีมวลกาย (BMI) และวัดเส้นรอบเอว ตรวจคัดกรองภาวะน้ำตาลในเลือด ตรวจวัดความดันโลหิตสูง - เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ร่วมกับ ผู้นำชุมชน อสม. ออกรณรงค์ตรวจสุขภาพประจำปี ประชาชนอายุ 35 ปีขึ้นไป ในกลุ่มเสี่ยงต่อโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โดยตรวจค่าน้ำตาลในเลือด แก่กลุ่มเสี่ยงที่ผ่านการคัดกรองโดยใช้แบบบันทึกการตรวจคัดกรองความเสี่ยง รายงานผลเป็นรายบุคคลให้ผู้รับบริการทราบ กิจกรรมที่ 3 อบรมให้ความรู้ จัดอบรมให้ความรู้ หลักสูตร 3อ2ส ในเรื่องการปฏิบัติตัว การดูแลตนเองและบุคคลในครอบครัว ในการป้องกันการเกิดโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง และโรคหลอดเลือดสมอง ในกลุ่มเป้าหมายที่มารับบริการตรวจคัดกรองสุขภาพในแต่ละหมู่บ้าน - ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม สำหรับผู้เข้ารับการอบรมให้ความรู้และรับบริการตรวจคัดกรองสุขภาพ จำนวน 885 คนๆละ 25 บาท เป็นเงิน 22,125 บาท รวมเป็นเงิน 22,125 บาท กิจกรรมที่ 4 บันทึกผลและวิเคราะห์ข้อมูล บันทึกผลและวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อคัดแยกกลุ่มผู้รับบริการจากผลการคัดกรองออกเป็น 3 กลุ่ม ดังนี้ - กลุ่มดี  ให้คำแนะนำการดูแลสุขภาพตนเอง 3อ2ส และการตรวจคัดกรองซ้ำทุกปี - กลุ่มเสี่ยง  ลงทะเบียนกลุ่มเสี่ยงต่อกลุ่มโรคเมตาบอลิต และส่งเสริมให้มีการเข้าร่วมกิจกรรมการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในคลินิก DPAC ของรพ.สต.กระโดนเตี้ย - กลุ่มป่วย  ในกรณีสงสัยผู้ป่วยโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูงรายใหม่ ส่งต่อให้ รพ.คลองขลุง ยืนยันการวินิจฉัย และนำผู้ป่วยรายใหม่เข้าระบบการรักษาพยาบาลคลินิกโรคเรื้อรัง และติดตามการรักษาอย่างต่อเนื่อง กิจกรรมที่ 5 สรุปและประเมินผลการดำเนินงานตามโครงการ กิจกรรมที่ 6 รายงานผลการดำเนินงานต่อกองทุนหลักประกันสุขภาพตำบลวังไทร

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.ประชาชนกลุ่มเสี่ยงเกิดความตระหนักและเห้นความสำคัญ ให้ความสนใจและใส่ใจในสุขภาพของตน และเข้ารับบริการตรวจสุขภาพ ไม่น้อยกว่าร้อยละ 90 ของกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 2.ผู้ป่วยโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงรายใหม่ได้รับการขึ้นทะเบียน และได้รับการส่งต่อรักษา ร้อยละ 100 3.ประชาชนมีความรู้และทักษะในการปฏิบัติตัวเพื่อห่างไกลจากโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดสมอง ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 4.ประชาชนกลุ่มเสี่ยงสูงได้รับการขึ้นทะเบียนเพื่อการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในคลินิกปรับเปลี่ยนพฤติกรรม

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 30 เม.ย. 2563 15:49 น.