กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการจัดตั้งศูนย์เพื่อเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (Covid 19)
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 5 สนับสนุนกรณีเกิดโรคระบาดหรือภัยพิบัติ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานสาธารณสุขอื่นของ อปท. เช่น กองสาธารณสุขของเทศบาล
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ
วันที่อนุมัติ 19 กุมภาพันธ์ 2563
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 2 มีนาคม 2563 - 30 กันยายน 2563
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2563
งบประมาณ 114,785.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ กองสาธารณสุข องค์การบริหารส่วนตำบลพิเทน
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ โรงเรียนบ้านพิเทน หมู่ที่ 2 ตำบลพิเทน และโรงเรียนบ้านตือเบาะ หมู่ที่ 7 ตำบลพิเทน
ละติจูด-ลองจิจูด 6.679,101.467place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเผชิญภัยพิบัติและโรคระบาด
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 500 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

เนื่องด้วยสถานการณ์ปัจจุบันในตำบลพิเทน พบว่ามีการระบาดของโรคติดเชื่อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19) ภายในตำบลพิเทน จำนวน 22 คน เพื่อเป็นการยับยังการระบาดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19) มิให้ขยายออกไปในวงกว้างก่อให้เกิดอันตรายแก่ชีวิตร่างกายของประชาชน และป้องกันให้ประชาชนมีความปลอดภัยจากการแพร่ระบาดของโรคติดต่อดังกล่าว องค์การบริหารส่วนตำบลพิเทน จึงจำเป็นต้องมีมาตรการเตรียมรับสถานการณ์ โดยการจัดสถานที่กักกัน สถานที่ควบคุมไว้สังเกตอาการ เพื่อให้การดำเนินงานของศูนย์กักกันได้ดำเนินให้มีประสิทธิภาพในการกักกันเพื่อแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19)
เพื่อเป็นการป้องกันการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) มาตรการ ที่สำคัญคือ การป้องกันตนเองมิให้สัมผัสกับโรคโดยการหลีกเลี่ยงการอยู่ในสถานที่แออัด หรือมลภาวะ และไม่อยู่ใกล้ชิดผู้ป่วยไอหรือจาม รวมถึงการสวมหน้ากากอนามัย และการล้างมือ ดังนั้น เพื่อให้ประชาชน ในพื้นที่ที่ทุกคนสามารถเข้าถึงหน้ากากอนามัย และการล้างมือเพื่อป้องกันโรค ไม่เฉพาะโรคติดต่อเชื้อไวรัส โคโรนา 2019 (COVID-19) เท่านั้น รวมถึงโรคระบาดหรือโรคติดต่ออุบัติใหม่ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต จึงเห็นควรให้มีการบูรณาการความร่วมมือจัดให้มีการดำเนินการให้ความรู้ คำแนะนำ การดูแลเฝ้าระวังป้องกันตนเองให้กับประชาชนในเขตพื้นที่ ได้แก่ หน่วยบริการ สถานบริการ หน่วยงานสาธารณสุข สถานประกอบการ สถานศึกษา ศูนย์เด็กเล็ก หน่วยราชการ ชุมชน และบริการสาธารณะต่าง ๆ ในเขตพื้นที่ความรับผิดชอบขององค์การบริหารส่วนตำบลพิเทน

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.1 เพื่อเฝ้าสังเกตุไม่ให้ผู้ป่วยอยู่รวมตัวกันเป็นกลุ่มเพื่อป้องกันการแพร่ระบาทของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19) เพื่อให้สามารถดูพฤติกรรมของผู้ที่ถูกกักตัว ไม่ให้ออกนอกเขตสถานที่ที่ถูกกักตัว ให้เจ้าหน้าที่ สามารถดูพฤติกรรมและสามารถรักษาถูกหลักของการควบคุมโรคติดต่อ 22 1.2 เพื่อให้ผู้กักตัวมีเครื่องใช้ส่วนตัวเพื่อป้องกันการแพร่ระบาทของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19) 1.3 เพื่อให้ผู้กักตัวมีอุปกรณ์ในการทำความสะอาดร่างกาย 1.4 เพื่อจัดสถานที่กักตัว เพื่อให้ถูกต้องตามหลักของคณะกรรมการโรคติดต่อจากจังหวัดที่ได้วางผังไว้ 1.5 เพื่อให้ผู้ที่ถูกกักตัวมีอุปกรณ์ ของใช้ส่วนตัว ระหว่างอยู่ในสถานที่กักตัวเพื่อป้องกันการแพร่ระบาทของเชื้อไวรัส โคโรน่า 2019 (COVID-19) 2 1.6 เพื่อให้เครือข่ายสุขภาพภาคประชาชน มีความรู้ ความเข้าใจ ในการป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) และสามารถให้การดูแลแนะนำประชาชนในชุมชนได้อย่างถูกต้องและ มีประสิทธิภาพ

 

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
วันที่ชื่อกิจกรรมกลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)

วัตถุประสงค์ข้อที่ 1 : 1.1 เพื่อเฝ้าสังเกตุไม่ให้ผู้ป่วยอยู่รวมตัวกันเป็นกลุ่มเพื่อป้องกันการแพร่ระบาทของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19) เพื่อให้สามารถดูพฤติกรรมของผู้ที่ถูกกักตัว ไม่ให้ออกนอกเขตสถานที่ที่ถูกกักตัว ให้เจ้าหน้าที่ สามารถดูพฤติกรรมและสามารถรักษาถูกหลักของการควบคุมโรคติดต่อ 22 1.2 เพื่อให้ผู้กักตัวมีเครื่องใช้ส่วนตัวเพื่อป้องกันการแพร่ระบาทของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19) 1.3 เพื่อให้ผู้กักตัวมีอุปกรณ์ในการทำความสะอาดร่างกาย 1.4 เพื่อจัดสถานที่กักตัว เพื่อให้ถูกต้องตามหลักของคณะกรรมการโรคติดต่อจากจังหวัดที่ได้วางผังไว้ 1.5 เพื่อให้ผู้ที่ถูกกักตัวมีอุปกรณ์ ของใช้ส่วนตัว ระหว่างอยู่ในสถานที่กักตัวเพื่อป้องกันการแพร่ระบาทของเชื้อไวรัส โคโรน่า 2019 (COVID-19) 2 1.6 เพื่อให้เครือข่ายสุขภาพภาคประชาชน มีความรู้ ความเข้าใจ ในการป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) และสามารถให้การดูแลแนะนำประชาชนในชุมชนได้อย่างถูกต้องและ มีประสิทธิภาพ

รวม 0 0.00 0 0.00

หมายเหตุ : งบประมาณ และ ค่าใช้จ่าย รวมทุกวัตถุประสงค์อาจจะไม่เท่ากับงบประมาณรวมได้

  1. ประชุมชี้แจงรายละเอียดโครงการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกแห่งทราบ ดังนี้ กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม องค์การบริหารส่วนตำบลพิเทน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลพิเทน แกนนำสุขภาพประจำตำบลพิเทน อสม.
  2. จัดอบรมให้ความรู้เครือข่ายสุขภาพภาคประชาชน โดยวิธี

- บรรยาย - แลกเปลี่ยนประสบการณ์ - สาธิตและฝึกปฏิบัติ - ซักถามปัญหาในการปฏิบัติงาน 3. จัดหาวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในสถานที่กักตัว ( Local Quarantime) การป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) 3.1 ค่าดำเนินการจัดตั้งเครื่องสูบน้ำ สำหรับผู้ที่ถูกกักตัวและจัดสถานที่กักตัว ณ ค่ายกักตัว (Local Qaritine) โรงเรียนบ้านพิเทน
เป็นเงิน 10,880 บาท (เงินหนึ่งหมื่นแปดร้อยแปดสิบบาทถ้วน) 3.2 ค่าดำเนินการโครงการติดตั้งกล้องวงจรปิดที่ศูนย์ที่กักตัวหรือสังเกตุอาการกลุ่มผู้ป่วย ( Local Quarantime) ผู้ที่ถูกกักตัวและจัดสถานที่กักตัว ณ ค่ายกักตัว Local Qaritine จำนวน 2 แห่ง ณ โรงเรียนบ้านตือเบาะและโรงเรียนบ้านพิเทน รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 57,460 บาท (เงินห้าหมื่นเจ็ดพันสี่ร้อยหกสิบบาทถ้วน) รายละเอียดดังนี้ 4 จัดซื้อกล้องวงจรปิดตั้งที่ศูนย์ที่กักตัวหรือสังเกตุอาการกลุ่มผู้ป่วย (Local Quarantime) ผู้ที่ถูกกักตัวและจัดสถานที่กักตัว ณ ค่ายกักตัว Local Qaritine จำนวน 2 แห่ง ณ โรงเรียนบ้านตือเบาะและโรงเรียนบ้านพิเทน รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 57,460 บาท (เงินห้าหมื่นเจ็ดพันสี่ร้อยหกสิบบาทถ้วน)
3.3 ค่าดำเนินการจัดซื้ออุปกรณ์ เครื่องใช้สำหรับผู้ที่ถูกกักตัวและจัดสถานที่กักตัว ณ ค่ายกักตัว ( Local Qaritine ) จำนวน 2 แห่ง ณ โรงเรียนบ้านตือเบาะและโรงเรียนบ้านพิเทน
3.4 ติดตาม ประเมินผล และรายงานผลการดำเนินงานตามโครงการ - ประเมินผลจากแบบทดสอบความรู้ก่อน - หลังการอบรม - ประเมินผลจากการซักถามและการตอบข้อซักถามขณะอบรม - ประเมินติดตามผลการปฏิบัติงานของเครือข่ายสุขภาพภาคประชาชน

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.1 เจ้าหน้าที่ที่ดูแลศูนย์สามารถเฝ้าสังเกตุไม่ให้ผู้ป่วยอยู่รวมตัวกันเป็นกลุ่มเพื่อป้องกันการแพร่ระบาทของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19)เพื่อให้สามารถดูพฤติกรรมของผู้ที่ถูกกักตัว ไม่ให้ออกนอกเขตสถานที่ที่ถูกกักตัว ให้เจ้าหน้าที่ สามารถดูพฤติกรรมและสามารถรักษาถูกหลักของการควบคุมโรคติดต่อ 2 1.2 ผู้กักตัวมีเครื่องใช้ส่วนตัวเพื่อป้องกันการแพร่ระบาทของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)
1.3 ผู้กักตัวมีอุปกรณ์ในการทำความสะอาดร่างกายเพื่อป้องกันโรคไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19) 1.4 เพื่อจัดสถานที่กักตัว เพื่อให้ถูกต้องตามหลักของคณะกรรมการโรคติดต่อจากจังหวัดที่ได้วางผังไว้ 1.5 ผู้ที่ถูกกักตัวมีอุปกรณ์ ของใช้ส่วนตัว ระหว่างอยู่ในสถานที่กักตัวเพื่อป้องกันการแพร่ระบาทของเชื้อไวรัส โคโรน่า 2019 (COVID-19) 2 1.6 เพื่อให้เครือข่ายสุขภาพภาคประชาชน มีความรู้ ความเข้าใจ ในการป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) และสามารถให้การดูแลแนะนำประชาชนในชุมชนได้อย่างถูกต้องและ มีประสิทธิภาพ

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 13 พ.ค. 2563 14:56 น.