กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการเฝ้าระวังป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19)
รหัสโครงการ 63-L3329-2-23
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 5 สนับสนุนกรณีเกิดโรคระบาดหรือภัยพิบัติ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน
วันที่อนุมัติ 7 พฤษภาคม 2563
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 พฤษภาคม 2563 - 30 กันยายน 2563
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 12,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางมูนะ พงษ์พยัฆ
พี่เลี้ยงโครงการ นางสาววลัยพร ด้วงคง
พื้นที่ดำเนินการ อำเภอตะโหมด จังหวัดพัทลุง
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานป้องกัน แก้ปัญหา และฟื้นฟู ในสถานการณ์โควิด-19
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

จากสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิค 2019 ซึ่งมีการประกาศกระทรวงสาธารณสุขให้โรคไวรัสโคโรน่า หรือ COVID-19 เป็นโรคร้ายแรง ทำให้เกิดการตื่นตระหนกของประชาชนทั่วโลกและคนไทย ซึ่งพบการระบาดไปในหลายประเทศ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ สังคม อย่างรุนแรง สถานการณ์การระบาดกำลังแพร่กระจายยังไม่สามารถควบคุมได้       สถานการณ์ในจังหวัดพัทลุง ถึงวันที่ 7 พฤษภาคม 2563 ณ เวลา 08.00 น. ดังนี้     1.ผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อรักษาในโรงพยาบาล 14 ราย กลับบ้านแล้ว 14 ราย เสียชีวิต 0 ราย รวมสะสม 14 ราย     2.ผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวนโรคต้องเฝ้าระวัง ตั้งแต่วันที่ 3 มกราคม – 6 พฤษภาคม 2563 มีผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวนต้องเฝ้าระวังสะสมทั้งหมด 213 ราย
      สถานการณ์ประเทศไทย ถึงวันที่ 7 พฤษภาคม 2563 ณ เวลา 11.30 น. พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อเพิ่มจำนวน 3 ราย รวมติดเชื้อ 2,992 ราย เสียชีวิต 55 ราย หายป่วย 2,772 ราย ยังรักษาอยู่ 165 ราย       สถานการณ์ของโลก ถึงวันที่ 7 พฤษภาคม 2563 ณ เวลา 11.30 น. พบผู้ติดเชื้อแล้วมากกว่า 3 ล้านคน ส่วนใหญ่ขณะนี้ยังมีการติดเชื้อรายใหม่ในประเทศสหรัฐอเมริกา ประเทศในลาตินอเมริกา ยุโรป อย่างไรก็ตามในประเทศที่จำนวนผู้ติดเชื้อลดลงแล้วระยะหลังจากมาตรการการควบคุมโรคลดลงกลับมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นมาใหม่
      สาเหตุการเสียชีวิตส่วนใหญ่ ตัวไวรัส COVID-19 จะทำให้เกิดการไข้สูง จาม ไอ การอักเสบของปอดและเยื้อหุ้มปอดอย่างรุนแรนแรง แต่อย่างไรก็ตามอัตราการตายไม่ได้สูงมากนักเพียง 1-3% ร้อยแรงน้อยกว่า SARซึ่งมีอัตราการตาย 10 %       ดังนั้น มาตรการการป้องกันไม่ให้ติดโรค COVID-19 ที่เข้มข้น ถือว่าจำเป็นและสำคัญยิ่ง ด้วยการดูแลรักษาร่างกายให้แข็งแรง ออกกำลังกายเพื่อมิให้ป่วย การป้องกันตนเอง เช่น หลีกเลี่ยงการเดินทางไปในประเทศที่มีภาวะเสี่ยง หรือสถานที่มีคนพลุกพล่าน การล้างมือให้สะอาดอย่างถูกต้อง ทั้งด้วยแอลกอฮอล์เจลหรือ สบู่ การสวมหน้ากากอนามัยอย่างถูกวิธีการ การไม่นำเอามือมาป้ายหรือ จับหน้า การสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องในการดูแลและป้องกันตนเองให้แก่ประชาชนในพื้นที่จะเป็นการเฝ้าระวัง ป้องกันโรคได้เป็นอย่างดี       ชมรมอาสมัครสาธารณสุขศูนย์สุขภาพชุมชนควนเสาธง(เครือข่ายโรงพยาบาลตะโหมด) ซึ่งเป็นกลุ่มแกนนำด้านสุขภาพ และใกล้ชิดกับประชาชนในพื้นที่ เป็นผู้ปฏิบัติงานหลักร่วมกับภาคีเครือข่ายอื่นๆในการเฝ้าระวังโรคในชุมชน ทั้งการคัดกรองบุคคลเข้าออกในชุมชนการติดตามกลุ่มเสี่ยง จำเป็นต้องมีความรู้ มีอุปกรณ์ในการดำเนินงาน จึงได้ จัดทำโครงการเฝ้าระวัง ป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19) ขึ้น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อเฝ้าระวังการเกิดโรคโควิค-19 ในชุมชน 2.อาสาสมัครสาธารณสุขมีความรู้ สามารถให้คำแนะนำแก่ประชาชนในครัวเรือนที่รับผิดชอบได้อย่างถูกต้องและครอบคลุม 3.อสม. เป็นแบบอย่างในการใช้หน้ากากอนามัยในการป้องกันโรคและสามารถล้างมือได้ถูกวิธี 4.ประชาชนมีความรู้ความเข้าใจและตระหนักในการเฝ้าระวังและป้องกันโรค 5.สถานที่สาธารณในชุมชนมีอุปกรณ์ในการป้องกันการติดเชื้อ

 

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

1.จัดทำโครงการเพื่อขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบล  ควนเสาธง 2. ประชุมอาสาสมัครสาธารณสุขให้ความรู้เรื่องโรค สถานการณ์โรค การใส่หน้ากากอนามัย การล้างมือที่ถูกต้อง 3.ประชาสัมพันธ์ให้ความรู้เรื่อง อาการ การเฝ้าระวัง การป้องกัน การติดต่อของเชื้อไวรัสโคโรน่า2019.แก่ประชาชนในชุมชน 4.จัดซื้ออุปกรณ์ในการดำเนินงาน

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

 

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 21 พ.ค. 2563 14:35 น.