กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID 19) ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลเขาขาว
รหัสโครงการ 63-L1527-03-02
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 3 สนับสนุนการจัดกิจกรรมของ ศูนย์เด็กเล็ก/ผู้สูงอายุ/คนพิการ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลเขาขาว
วันที่อนุมัติ 21 พฤษภาคม 2563
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มิถุนายน 2563 - 30 มิถุนายน 2563
กำหนดวันส่งรายงาน 31 กรกฎาคม 2563
งบประมาณ 6,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลเขาขาว
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลเขาขาว อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.811,99.618place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเผชิญภัยพิบัติและโรคระบาด
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 34 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน :

กลุ่มวัยทำงาน 38 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ด้วยสถานการณ์ปัจจุบันทั้งในประเทศและต่างประเทศ ได้มีการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID 19) โดยสถานการณ์ในประเทศไทย พบการแพร่ระบาดของโรคดังกล่าวหลายจังหวัด ซึ่งเป็นการแพร่ระบาดจากคนสู่คนโดยตรง และในปัจจุบันมีเด็กอายุต่ำกวา 5ปีเป็นเด็กก่อนวัยเรียนต้องถูกฝากเลี้ยงไว้ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กซึ่งเป็นสถานที่ที่เด็กมาอยู่รวมกันเป็นจำนวนมาก เมื่อมีเด็กคนใดคนหนึ่งเจ็บป่วยจะสามารถแพร่เชื้อโรคติดต่อกันได้ง่าย ในเด็กเล็กที่มีภูมิต้านทานต่ำจะป่วยบ่อย ส่งผลกระทบต่อพัฒนาการและสุขภาพโดยรวมของเด็ก ซึ่งหากเด็กป่วยจะส่งผลต่อสุขภาพของเด็ก บุคคลใกล้ชิด และสังคมรอบข้างโดยรอบ ซึ่งอาจถึงขั้นทำให้เด็กและบุคคลที่เกี่ยวข้องใกล้ชิดเจ็บป่วยและเสีบชีวิตได้ จึงทำให้เกิดความเสี่ยงในการเกิดการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID 19) ของเด็กเล็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และด้วยสถานการณ์ระบาดของโรคโควิด 19 คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติได้ประกาศให้เป็นโรคติดต่ออันตราย ลำดับที่ 14 ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องชื่อและอาการสำคัญของโรคติดต่ออันตราย (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2563 เมื่อวันที่ 26กุมภาพันธ์ 2563 นั้น ทั้งนี้การเฝ้าระวัง ป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID 19 ) จำเป็นต้องมีการดำเนินการให้ความรู้ ตำแนะนำ การดูแล และป้องกันตนเอง ฝ่านงานการศึกษา สังกัดสำนักปลัด องค์การบริหารส่วนตำบลเขาขาว มีหน้าที่สนับสนุนและส่งเสริมศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในสังกัด จึงได้จัดทำโครงการเฝ้าระวัง ป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID 19 ) ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลเขาขาว ขึ้นเพื่อให้ผู้ปกครองมีความรู้ความเข้าใจ รู้จักการเฝ้าระวัง และการดูแลรักษาสุขภาพเบื้องต้นของเด็กและผู้ปกครองให้ห่างไกลโรคไวรัสโคโรนา (COVID 19) พร้อมทั้งจัดให้มีวัสดุ อุปกรณ์ที่เพียงพอต่อการสนับสนุนการดำเนินงานเฝ้าระวัง ป้องกัน ตาม 10 มาตรการประจำวันป้องกันโควิด 19 ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อให้ความรู้ คำแนะนำ การดูแลเฝ้าระวัง ป้องกันตนเองเรื่องโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID 19 ) ให้กับผู้ปกครองของเด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลเขาขาว

1.ผู้ปกครองของเด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลเขาขาว มีความรู้ ความเข้าใจ รู้จักการเฝ้าระวัง และการดูแลรักษาสุขภาพเบื้องต้นของเด็กและผู้ปกครองให้ห่างไกลโรคไวรัสโคโรนา (COVID 19 )

0.00
2 2.เพื่อให้มี วัสดุ อุปกรณ์ที่เพียงพอ ต่อการสนับสนุนการดำเนินงานเฝ้าระวัง ป้องกัน ตาม 10 มาตรการ ประจำวันป้องกันโควิด 19 ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก

2ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลเขาขาว มี วัสดุ อุปกรณ์ที่เพียงพอ ต่อการสนับสนุนการดำเนินงานเฝ้าระวัง ป้องกัน ตาม 10 มาตรการ ประจำวันป้องกันโควิด 19 ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 72 6,000.00 0 0.00
30 มิ.ย. 63 กิจกรรมให้ความรู็ ความเข้าใจ เฝ้าระวัง และการดูแลรักษาสุขภาพ 72 6,000.00 -

1.ประชุม ครู ผู้ดูแลเด็กและผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อวางแผนในการดำเนินงานตามโครงการ 2.จัดทำ และขออนุมัติโครงการและขอความร่วมมือในการดำเนินงานจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 3.จัดกิจกรรมที่จะดำเนินการตามโครงการดังนี้ 3.1 กิจกรรมให้ความรู้แก่ผู้ปกครอง ผ่านสื่อ ประชาสมัพันธ์ต่างๆ เช่น โฟมบอร์ดให้ความรู้แก่ผู้ปกครอง สื่อผ่านแอพลิเคชั่น You tube กลุ่มไลน์ แผ่นพับประชาสัมพันธ์ 3.2 กิจกรรมตาม 10 มาตรการ ประจำวันป้องกันโควิด 19 ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ดังนี้ 3.2.1 ก่อนเข้า ศพด. ล้างมือ 7ขั้นตอน 3.2.2 ให้รับส่งเด็กบริเวณจุดคัดกรองเท่านั้น 3.2.3 คัดกรองเด็กด้วยการวัดไข้ด้วยปรอทอินฟาเรด และตรวจร่างกาย 3.2.4 คัดกรองครู แม่ครัว แม่บ้านทุกคนด้วยการวัดไข้ ด้วยปรอทอินฟาเรด 3.2.5 ครูประจำชั้นเฝ้าระวังและสังเกตอาการผิดปกติของเด็กระหว่างวัน 3.2.6 ครูประจำชั้นกระตุ้นให้เด็กล้างมือบ่อยๆ ครั้งละ 20 วินาที 3.2.7 จัดประสบการณ์เรียนรู้สำหรับเด็กในเรื่องการป้องกันโรคติดต่อ ได้แก่ อบรมให้เด็กบอกครูและผู้ปกครองหากมีอาการผิดปกติ ล้างมืออย่างถูกวิธีด้วยการทำท่าทางล้างมือ 7 ขั้นตอนประกอบเพลง สอนวิธีการไอ จาม อย่างถูกวิธี ใช้สัญลักษณ์ประจำตัวเด็กติดของทุกชิ้น และสอนให้เด็กหยิบเฉพาะที่เป็นของใช้ของงตนเอง 3.2.8 ทำความสะอาดภายในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กช่วงเช้าและเย็น 3.2.9 เปิดหลอดไฟ UVC ฆ่าเชื้อในห้องเรียนหลังเด็กกลับบ้าน 30 นาที
3.2.10 ทำความสะอาดของเล่น พื้นและพื้นผิววัตถุบริเวณที่สัมผัสบ่อยๆ 4.ประเมินผลการดำเนินงานตามกิจกรรมของโครงการ 5.รายงานผลการดำเนินโครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.ผู้ปกครองของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลเข่าขาว มีความรู้ ความเข้าใจ รู้จักการเฝ้าระวังและการดูแลรักษาสุขภาพเบื้องต้นของเด็กและผู้ปกครองให้ห่างไกลโรคไวรัสโคโรนา (COVID 19 ) 2.ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลเขาขาว มีวัสดุ อุปกรณ์ที่เพียงพอต่อการสนับสนุนการดำเนินงานเฝ้าระวัง ป้องกัน ตาม 10 มาตราการประจำวันป้องกันโรควิด 19 ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 26 พ.ค. 2563 10:59 น.