กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการพัฒนาศักยภาพเครือข่ายคุ้มครองผู้บริโภค ตำบลฉลุง
รหัสโครงการ 63-L5273-1-8
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลฉลุง
วันที่อนุมัติ 6 กุมภาพันธ์ 2563
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มิถุนายน 2563 - 30 กันยายน 2563
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 20,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสุดา นิยมเดชา
พี่เลี้ยงโครงการ นางดวงใจ อ่อนแก้ว
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลฉลุง อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 7.007,100.296place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานอาหารและโภชนาการ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 1 มิ.ย. 2563 30 ก.ย. 2563 20,000.00
รวมงบประมาณ 20,000.00
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 61 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

ระบุ

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

การคุ้มครองผู้บริโภค หมายถึง การปกป้องดูแลผู้บริโภคให้ได้รับความปลอดภัย เป็นธรรมและประหยัดจากการบริโภคสินค้าและบริการ เพื่อให้ผู้บริโภคปลอดภัยจากการใช้บริการด้านสุขภพและผลิตภัณฑ์ด้านสุขภาพ ไม่ว่าเป็นอาหาร ยา เครื่องสำอาง ผลิตภัณฑ์ และบริการต่าง ๆ ที่มีผลกระทบต่อสุขภาพ โดยกำหนดสิทธิในการเข้าถึงด้านสุขภาพที่เหมาะสม สิทธิที่จะได้รับข้อมูลข่าวสาร ความรู้ เป็นต้น สถานการณ์ปัจจุบันได้มีสินค้าและการบริการที่หลากหลายเพิ่มมากขึ้น ในการดำเนินการด้านคุ้มครองผู้บริโภคที่ผ่านมา ภาคประชาชนเข้ามามีบทบาทน้อยทำให้ขาดการมีส่วนร่วมและพัฒนาที่ยั่งยืน และการได้ับข้อมูลข่าวสารไม่เพียงพอ ทำให้เกิดการเอารัดเอาเปรียบจากผู้ประกอบการหรือผู้จำหน่ายสินค้าและบริการ ดังนั้น รพ.สต.ฉลุง ได้เห็นความสำคัญของการคุ้มครองผู้บริโภคและเฝ้าระวัง ป้องกันอาหารปลอดภัยและผลิตภัณฑ์ยา เครื่องสำอาง และเพื่อความต่อเนื่องยั่งยืนของการดำเนินงานจากปีที่ผ่านมา จึงได้จัดทำโครงการพัฒนาศักยภาพเครือข่ายคุ้มครองผู้บริโภค เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องด้านพฤติกรรมสุขภาพ แก่ประชาชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยกระบวนการที่่มีส่วนร่วม ที่สอดคล้องกับสภาพปัญหาด้านสุขภาพในพื้นที่

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 ข้อ 1.เพื่อสร้างภาคีเครือข่ายในการเฝ้าระวังและตรวจสอบร้านค้าและร้านจำหน่ายอาหารภายในเขตพื้นที่เป้าหมาย (ศูนย์แจ้งเตือนภัยฯ)

เกิดภาคีเครือข่ายการดำเนินงานคุ้มครองผู้บริโภคในชุุมชน

0.00
2 ข้อ 2.เพื่อพัฒนาศักยภาพของภาคีเครือข่ายในด้านการดำเนินงานคุ้มครองผู้บริโภคในชุมชน

ร้อยละ 80 ของกลุ่มเป้าหมายมีความรู้ความเข้าใจผ่านการทดสอบภาคทฤษฎีและปฏิบัติ

0.00
3 ข้อ 3.เพื่อให้ผู้ประกอบการร้านอาหาร/แผงลอยมีความรู้เรื่องสุขาภิบาล

ร้อยละ 80 ของผู้ประกอบการได้รับการอบรมเรื่องสุขาภิบาลอาหาร

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 70 20,000.00 0 0.00
1 มิ.ย. 63 - 30 ก.ย. 63 1.กิจกรรมอบรมให้ความรู้แกนนำส่งเสริมสุขภาพ 47 11,800.00 -
1 มิ.ย. 63 - 30 ก.ย. 63 2.กิจกรรมอบรมให้ความรู้ผู้ประกอบการร้านอาหาร,แผงลอยจำหน่ายอาหาร 23 2,910.00 -
1 มิ.ย. 63 - 30 ก.ย. 63 3.กิจกรรมตรวจเฝ้าระวังสารปนเปื้อนในอาหาร ผลิตภัณฑ์สุขภาพ ยา และสุขาภิบาลร้านอาหาร/แผงลอยจำหน่ายอาหาร 0 5,290.00 -

กลวิธีที่ 1 กิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการ กิจกรรมที่ 1 อบรมให้ความรู้แกนนำส่งเสริมสุขภาพ เรื่องอาหารปลอดภัย ขั้นเตรียมการ   1.ประสานงานกับบุคลากรที่เกี่ยวข้อง   -คณะอาสาสมัครสาธารณสุข   -ผู้ประกอบการร้านจำหน่ายอาหาร   -วิทยากรจากสำนักงานสาธารณสุขอำเภอหาดใหญ่   2.จัดตั้งทีมเฝ้าระวังสารปนเปื้อนในอาหารประจำหมู่บ้าน ขั้นดำเนินการ   1.ทดสอบความรู้ก่อนการอบรม โดยใช้แบบสอบถาม   2.บรรยายให้ความรู้โดยเจ้าหน้าที่จากสำนักงานสาธารณสุขอำเภอหาดใหญ่     -บรรยาย เรื่องการตรวจสอบคุณภาพความปลอดภัยของอาหาร     -บรรยาย เรื่องการตรวจสอบคุณภาพความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์สุขภาพ การใช้หน้าต่างเดือนภัยการใช้หน้าต่างเตือนภัย (Single windows) สุขภาพของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ฝึกการใช้หน้าต่างเตือนภัยในชุมชน   3.ฝึกปฏิบัติตรวจสนปนเปือนในอาหารและตรวจสอบคุณภาพความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์สุขภาพ     -สาธิตการตรวจสารปนเปื้อน 5 ชนิด และ การตรวจผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางและยาโดยใช้ชุดทดสอบ     -ฝึกปฏิบัติการใช้ชุดทดสอบในการตรวจสารปนเปื้อน 5 ชนิด และการตรวจผลิตภัณฑ์สุขภาพ เครื่องสำอางและยา   4.ทดสอบความรู้หลังอบรมโดยใช้แบบสอบถาม   5.สรุปผลการอบรม กิจกรรมที่ 2 อบรมให้ความรู้ผู้ประกอบการร้านอาหาร, แผงลอยจำหน่ายอาหาร ขั้นเตรียมการ   1.ประสานงานกับบุคลากรที่เกี่ยวข้อง   -คณะอาสาสมัครสาธารณสุข   -ผู้ประกอบการร้านอาหาร,แผงลอยจำหน่ายอาหาร   -วิทยากรจากสำนักงานสาธารณสุขอำเภอหาดใหญ่ ขั้นดำเนินการ   1.ทดสอบความรู้ก่อนการอบรม โดยใช้แบบสอบถาม   2.บรรยายให้ความรู้โดยเจ้าหน้าที่จากสำนักงานสาธารณสุขอำเภอหาดใหญ่     -บรรยายเรื่องสุขาภิบาลอาหาร   3.ฝึกปฏิบัติตรวจสอบคุณภาพความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์   4.ทดสอบความรู้หลังอบรม โดยใช้แบบสอบถาม   5.สรุปผลการอบรม กลวิธีที่ 2 กิจกรรมเฝ้าระวังสารปนเปื้อนในอาหาร ตรวจผลิตภัณฑ์สุขภาพในชุมชน กิจกรรมที่ 1 กิจกรรมตรวจเฝ้าระวังสารปนเปื้อนในอาหาร ขั้นเตรียมการ   1.จัดทำแผนการสุ่มเก็บตัวอย่างอาหารร่วมกับแกนนำส่งเสริมสุขภาพ   2.เตรียมชุดตรวจสารปนเปื้อนในอาหาร ขั้นดำเนินการ   1.แกนนำส่งเสริมสุขภาพเก็บตัวอย่างอาหารในชุมชน ตรวจหาสารปนเปื้อนในอาหาร ทุก ๆ 3 เดือน   2.แจ้งผลการตรวจให้กับผู้ประกอบการทราบ   3.สรุปผลการดำเนินงาน กิจกรรมที่ 2 กิจกรรมประเมินติดตามการเฝ้าระวังสารปนเปื้อนในอาหารตามเกณฑ์มาตรฐานสุขาภิบาลอาหาร ขั้นเตรียมการ   1.จัดทำแผนการออกตรวจร้านอาหารร่วมกับแกนนำส่งเสริมสุขภาพ   2.เตรียมวัสดุอุปกรณ์และชุดตรวจ SI2 ขั้นดำเนินการ   1.ออกตรวจร้านอาหาร   2.แจ้งผลการตรวจให้กับผู้ประกอบการทราบกรณีที่ไม่ผ่านเกณฑ์ให้คำแนะนำและตรวจประเมินซ้ำ   3.สรุปผลการดำเนินงาน

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.มีการดำเนินงานศูนย์แจ้งเตือนภัยสุขภาพ Single Window ในพื้นที่ตำบลฉลุงอย่างต่อเนื่อง 2.แกนนำและประชาชนผู้บริโภคมีความรู้เรื่องสารปนเปื้อนในอาหาร 3.ประชาชนผู้บริโภคมีภูมิคุ้มกัน รู้เท่ารู้ทัน ไม่เป็นเหยื่อ ถูกหลอกลวง 4.เกิดภาคีเครือข่ายชุมชนในหมู่บ้าน และโรงเรียนสามารถดำเนินการเฝ้าระวังและแก้ไขปัญหาผลิตภัณฑ์สุขภาพได้อย่างมีประสิทธิภาพ

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 2 มิ.ย. 2563 11:21 น.