กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการอบรมพัฒนาศักยภาพ แกนนำ ผู้ปกครองหรือผู้ดูแลด้านการคัดกรองพัฒนาการเด็ก 0-5 ปี
รหัสโครงการ 63-L5273-1-10
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลฉลุง
วันที่อนุมัติ 6 กุมภาพันธ์ 2563
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มิถุนายน 2563 - 30 กันยายน 2563
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 33,500.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสุดา นิยมเดชา
พี่เลี้ยงโครงการ นางดวงใจ อ่อนแก้ว
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลฉลุง อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 7.007,100.296place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 1 มิ.ย. 2563 30 ก.ย. 2563 33,500.00
รวมงบประมาณ 33,500.00
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 100 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

เด็กเป็นทรัพยากรบุคคลที่มีคุณค่า และเป็นอนาคตของชาติ ในหลาย ๆ ประเทศล้วนมุ่งเน้นการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ซึ่งจะต้องเริ่มต้นจากเด็ก โดยเฉพาะในช่วงแรกเกิด-5 ปี อาหารและโภชนาการที่ดีเป็นปัจจัยที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อสุขภาพ โดยเฉพาะเด็กในวัยนี้เป็นวัยที่อยู่ในระยะสำคัญของชีวิต เป็นรากฐานของพัฒนาการการเจริญเติบโต ทั้งร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคม และสติปัญหา จึงเป็นวัยที่สำคัญและเหมาะสมที่สุดในการวางพื้นฐาน เพื่อยกระดับการพัฒนาคุณภาพชีวิต โดยเฉพาะในระยะสองปีแรของชีวิต เป็นระยะที่ร่างกายและสมองมีการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว จำเป็นต้องได้รับการเลี้ยงดูที่ดีที่สุดเพื่อส่งเสริมพัฒนาการรอบด้าน พัฒนาการของเด็กเกิดจากการเปลี่ยนแปลงพัฒนาการทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นด้านร่างกาย สติปัญหา จิตใจ อารมณ์ และสังคม ล้วนมีความสำคัญและเกี่ยวข้องสัมพันธ์กันหมด การเปลี่ยนแปลงของพัฒนาการด้านหนึ่งย่อมมีผลให้พัฒนาการอีกด้านหนึ่งเปลี่ยนแปลงได้ด้วย ซึ่งจากการรายงานผลสำรวจพัฒนาการเด็กปฐมวัยของไทย กรมอนามัย พบเด็กไทยร้อยละ 30 มีพัฒนาการล่าช้า ข้อมูลอนามัยแม่และเด็กด้านพัฒนาการของเด็กอายุ 0-5 ปี ต.ฉลุง อ.หาดใหญ่ ปี 2562 ความครอบคลุมของเด็กได้รับการตรวจคัดกรองพัฒนาการ ร้อยละ 92.41 ความครอบคลุมของเด็กได้ับการคัดกรองพัฒนาการ และพบสงสัยพัฒนาการล่าช้า ร้อยละ 40.82 และนอกจากนี้ยังพบว่าผู้ปกครอง แกนนำด้านสุขภาพ ผู้เลี้ยงดู ของเด็กอายุ 0-5 ปี ยังขาดความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องในการประเมินพัฒนาการและกระตุ้นพัฒนาการเด็กด้านต่าง ๆ จากปัญหาดังกล่าว ยังคงเป็นปัญหาที่ควรได้รับการแก้ไขและการพัฒนาให้มีคุณภาพ รพ.สต.ฉลุง ได้เห็นความสำคัญจึงจัดทำโครงการดังกล่าวขึ้น ซึ่งต้องอาศัยความร่วมมือและการมีส่วนร่วมจากองค์กรในชุมชนทุกภาคส่วน ร่วมวางแผนแก้ไขปัญหาตามบริบทเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดในชุมชนต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 ข้อ 1.เพื่อให้เด็ก 0-5 ปีได้รับการประเมินพัฒนาการ และการกระตุ้นพัฒนาการที่ถูกต้องตามวัย มีพัฒนาการที่สมวัยทั้งด้านร่างกาย สติปัญญา อารมณ์ จิตใจ และสังคม และให้เด็ก 0-5 ปี ที่พัฒนาการล่าช้าให้ได้รับการกระตุ้นพัฒนาการให้มีพัฒนาการที่สมวัย และได้รับการส่งต่อรักษาที่ถูกต้องในรายที่มีความผิดปกติ

ร้อยละความครอบคลุมของเด็ก 0-5 ปี ได้รับการตรวจคัดกรองพัฒนาการมากกว่าร้อยละ 95  และร้อยละความครอบคลุมของเด็ก 0-5 ปี ที่มีผลคัดกรองสงสัยพัฒนาการล่าช้า ได้รับการกระตุ้น พัฒนาการโดยผู้ปกครองและติดตามภายใน 30 วัน มากกว่าร้อยละ 90

0.00
2 ข้อ 2.เพื่อพัฒนาศักยภาพแกนนำ อสม. และผู้ปกครองหรือผู้ดูแล ด้านการคัดกรองพัฒนาการเด็ก 0-5 ปี มีความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องและความสามารถนำไปใช้ในการคัดกรองพัฒนาการเด็กเบื้องต้นได้

เกิดกลุ่มแกนนำ อาสมัครสาธารณสุขเชี่ยวชาญด้านพัฒนาการเด็ก 0-5 ปี

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 150 33,500.00 0 0.00
1 มิ.ย. 63 - 30 ก.ย. 63 1.กิจกรรมอบรมให้ความรู้ แกนนำ ผู้ปกครอง หรือผู้ดูแล 100 22,600.00 -
1 มิ.ย. 63 - 30 ก.ย. 63 2.สาธิตและฝึกทักษะ 50 10,900.00 -

ขั้นเตรียมการ 1ประชุมเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในเครือข่าย ทบทวนบทบาทหน้าที่และกำหนดแผนการทำงานร่วมกัน 2.เสนอโครงการเพื่อของบประมาณต่อกองทุนหลักประกันสุขภาพ อบต.ฉลุง 3.ประชุมชี้แจง รายละเอียดโครงการ แก่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขผู้นำท้องถิ่น และอาสาสมัครสาธารณสุขถึงผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในเรื่ององค์ความรู้ วัตถุประสงค์โครงการ 4.ประชาสัมพันธ์การจัดทำโครงการ ขั้นดำเนินการ 1.กิจกรรมที่ 1 อบรมให้ความรู้กลุ่มเป้าหมายแกนนำ อสมง และผู้ปกครองหรือผู้ดูแลให้มีความรู้ และทักษะในคัดกรองและการกระตุ้นพัฒนาการเด็ก เขตพื้นที่รับผิดชอบตำบลฉลุง 2.กิจกรรมที่ 2 กิจกรรมตรวจพัฒนาการเด็ก 2.1จัดเตรียมกลุ่มเป้าหมายโดยใช้ข้อมูลจากโปรแกรมข้อม jhcis ในการกำหนดกลุ่มเป้าหมายและแจ้งกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการตรวจพัฒนาการเด็ก ให้อาสาสมัครสาธารณสุขและผู้ดูแล ติดตามกลุ่มเป้าหมายเข้ารับการตรวจคัดกรองพัฒนาการ 0-5 ปี 2.2ดำเนินการตรวจพัฒนาการเด็ก 0-5 ปี 2.3เด็กสงสัยพัฒนาการล่าช้า แนะนำผู้ปกครองกระตุ้นพัฒนาการซ้ำภายใน 1 เดือน 2.4ส่งต่อข้อมูลให้ อสม. และผู้ดูแล ร่วมกับผู้ปกครองและติดตามกลุ่มเป้าหมายเข้ารับการตรวจคัดกรองพัฒนาการ เด็ก 0-5 ปี ซ้ำภายใน 1 เดือน 2.5ส่งต่อเด็กพัฒนาการล่าช้าหลังได้รับการกระตุ้นพัฒนาการร่วมกับผู้ปกครองและติดตามกลุ่มเป้าหมายเข้ารับการตรวจคัดกรองพัฒนาการ เด็ก 0-5 ปี ซ้ำ 1เดือน พบว่าพัฒนาการล่าช้า ไปโรงพยาบาลแม่ข่ายเพื่อค้นหาปัญหา 3.กิจกรรมที่ 3 จัดกิจกรรมประกวดหนูน้อยพัฒนาการดี 0-5 ปี 2563 3.1 จัดกิจกรรมประกวดพัฒนาการเด็กเพื่อกระตุ้นให้ผู้ปกครองและชุมชนตระหนักถึงความสำคัญของการดูแลพัฒนาการเด็ก 0-5 ปี โดย     -จัดทำเกณฑ์การประกวดพัฒนาการเด็ก 0-5 ปี     -จัดเตรียมกลุ่มเป้าหมายโดยใช้ข้อมูลจากโปรแกรมข้อมูล jhcis ในการกำหนดกลุ่มเป้าหมาย และแจ้งกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการประกวดพัฒนาการเด็ก 0-5 ปี ให้อาสาสมัครสาธารณสุขประชาสัมพันธ์ กลุ่มเป้าหมายเข้าประกวด     -จัดกิจกรรมประกวดพัฒนาการเด็กเพื่อกระตุ้นให้ผู้ปกครองและชุมชนตระหนักถึงความสำคัญ ของการดูแลพัฒนาการเด็ก 0-5 ปี     -มอบของรางวัลผู้ชนะการประกวดเพื่อเป็นขวัญและกำลังใจ 4.ประเมินผลการดำเนินงาน 5.สรุปและประเมินผลโครงการรายงานผลต่อกองทุนสุขภาพ อบต.ฉลุง

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.เกิดการมีส่วนร่วมและได้รับความร่วมมือจาก องค์กรชุมชนในการดำเนินงานแก้ไขปัญหาและพัฒนางาน อนามัยแม่และเด็ก 2.อสม.ประจำครอบครัว, แกนนำแม่และเด็ก มีบทบาทในการส่งเสริมสุขภาพแม่และเด็กสามารถถ่ายทอดความรู้ สู่ชุมชนได้ และชุมชนมีแผนงาน มีมาตรการทางสังคมเพื่อการพัฒนางานอนามัยแม่และเด็กโดยชุมชน 3.ผู้ปกครอง และผู้เลี้ยงดูเด็กให้มีความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการส่งเสริมพัฒนาการเด็ก 0-5 ปี 4.เด็ก 0-5 ปี ร้อยละความครอบคลุมของเด็ก ได้รับการตรวจคัดกรองพัฒนาการ คิดเป็นร้อยละมากกว่า 95 5.เด็ก 0-5 ปี ร้อยละความครอบคลุมของเด็ก ที่มีผลคัดกรองสงสัยพัฒนาการล่าช้า ได้รับการกระตุ้น พัฒนาการโดยผู้ปกครองและติดตามภายใน 30 วันที่มีพัฒนาการที่สมวัยทั้งด้านร่างกาย สติปัญญา อารมณ์ จิตใจ และสังคมคิดเป็นร้อยละมากกว่า 90 6.เด็ก 0-5 ปี ที่พัฒนาการล่าช้าให้ได้รับการกระตุ้นพัฒนาการให้มีพัฒนาการที่สมวัย และได้รับการรักษาที่ถูกต้องในรายที่มีความผิดปกติ

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 2 มิ.ย. 2563 16:08 น.