กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการส่งเสริมสุขภาพ ลดเสี่ยง ลดโรค ด้วยการออกกำลังกาย ปี 2563

กิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการ3 กรกฎาคม 2563
3
กรกฎาคม 2563รายงานจากพื้นที่ โดย กองทุนสุขภาพเทศบาลเมืองกันตัง
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
  1. จัดอบรมเชิงปฏิบัติการออกกำลังกายแก่กลุ่มเป้าหมาย ให้ความรู้หลักการออกกำลังกายที่ถูกต้อง  การบรรยายและฝึกปฏิบัติออกกำลังกายแบบไท้เก็กและตบตีเส้นเอ็น
  2. ประเมินความพึงพอใจโครงการ
circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

1.  มีการตรวจสุขภาพเบื้องต้นแก่ผู้เข้ารับการอบรม โดยการชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูง วัดความดัน โลหิต วัดรอบเอว และประเมินค่าดัชนีมวลกาย แก่ประชาชนกลุ่มเสี่ยง ผลการสุขภาพเบื้องต้น มีดังนี้ - ผลการวัดรอบเอว  (ผู้หญิงไม่เกิน 80 ซม.)  ซึ่งผู้เข้ารับการอบรมส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง  พบว่า  มีรอบเอวเกิน  จำนวน  41  คน  และรอบเอวไม่เกิน  จำนวน  19  คน - ผลการประเมินค่าดัชนีมวลกาย  พบว่า  ปกติ  จำนวน  24  คน  ผิดปกติ (ผอม/ท้วม/อ้วน/อ้วนมาก)  จำนวน  36  คน - ผลการประเมินระดับความดันโลหิต  พบว่า  อยู่ในกลุ่มปกติ  จำนวน 27 คน  กลุ่มเสี่ยง  จำนวน  30  คน และกลุ่มสงสัย  จำนวน  3  คน 2.อบรมเชิงปฏิบัติการแก่ประชาชนที่มีภาวะเสี่ยงในเขตส่งเสริมสุขภาพด้วยให้ความรู้เรื่องหลัก การออกกำลังกายที่ถูกต้องเหมาะสมมีประสิทธิภาพและการป้องกันการบาดเจ็บจากการออกกำลังกาย  การฝึก ปฏิบัติออกกำลังกายยืดเหยียดร่างกายแบบไท้เก๊กและตบตีเส้นเอ็น อันจะลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรMetabolic อีกทั้งเป็นสร้างเครือข่ายด้านสุขภาพในพื้นที่ร่วมด้วย มีประชาชนที่มีภาวะเสี่ยงเข้ารับการอบรม จำนวน 60  คน  เมื่อวันที่  3  กรกฎาคม  ๒๕63  ณ  อาคารคอซิมบี๊  เทศบาลเมืองกันตัง
3.  การประเมินความพึงพอใจการดำเนินงานโครงการ ผู้เข้าร่วมประชุมตอบกลับใบประเมิน ความพึงพอใจ  สามารถสรุปผลได้ดังนี้
จากผู้ประเมิน 60 คน ผู้ประเมินมีความพึงพอใจต่อการจัดงานในระดับมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 44.63  ในระดับมาก คิดเป็นร้อยละ 47.22 และในระดับปานกลาง คิดเป็นร้อยละ 8.15 และค่าเฉลี่ย (X ̅) 4.36 ระดับความพึงพอใจทั้งโครงการ อยู่ในระดับ มาก โดยค่าเฉลี่ย (X ̅) ตามหัวข้อประเมินดังนี้ 1. เนื้อหาครบถ้วนเหมาะสม ค่าเฉลี่ย (X ̅) 4.41 อยู่ในระดับมาก 2. ภาพรวมของโครงการ ค่าเฉลี่ย (X ̅) 4.40 อยู่ในระดับมาก 3. วิทยากรถ่ายทอดความรู้และตอบข้อซักถามได้ชัดเจน ค่าเฉลี่ย (X ̅) 4.36 อยู่ในระดับมาก 4. สื่อที่ใช้ในการจัดกิจกรรมมีความเหมาะสม ค่าเฉลี่ย (X ̅) 4.36 อยู่ในระดับมาก 5. มีความรู้ความเข้าใจหลังการอบรม ค่าเฉลี่ย (X ̅) 4.36 อยู่ในระดับมาก 6. ระยะเวลาที่ใช้ในการจัดกิจกรรมเหมาะสมเพียงใด ค่าเฉลี่ย (X ̅) 4.36 อยู่ในระดับมาก 7. สถานที่ที่ใช้ในการจัดกิจกรรมเหมาะสมเพียงใด ค่าเฉลี่ย (X ̅) 4.36 อยู่ในระดับมาก 8. สามารถนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในชีวิตประจำวัน ค่าเฉลี่ย (X ̅) 4.33 อยู่ในระดับมาก 9. สามารถนำความรู้ไปเผยแพร่/ถ่ายทอดได้ ค่าเฉลี่ย (X ̅) 4.30 อยู่ในระดับมาก ข้อเสนอแนะ/ความคิดเห็นเพิ่มเติมอื่นๆ                     -ไม่มี