กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

directions_run

โครงการหมู่บ้านปรับเปลี่ยนพฤติกรรมลดโรคมะเร็ง โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจและโรคหลอดเลือดสมอง หมู่ที่ 5 บ้านหลักสิบ

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการหมู่บ้านปรับเปลี่ยนพฤติกรรมลดโรคมะเร็ง โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจและโรคหลอดเลือดสมอง หมู่ที่ 5 บ้านหลักสิบ
รหัสโครงการ 63-L3344-1-11
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ รพ.สต.หนองธง
วันที่อนุมัติ 3 กรกฎาคม 2563
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มิถุนายน 2563 - 30 กันยายน 2563
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 15,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายสิทธิพงศ์ เรืองแก้ว
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลหนองธง อำเภอป่าบอน จังหวัดพัทลุง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.162,100.008place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

 

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อพัฒนาแกนนำหมู่บ้านให้เป็นต้นแบบการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ 2.เพื่อสร้างภาคีเครือข่ายแบบมีส่วนร่วมในการดำเนินงานหมู่บ้านปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพของประชาชน 3.เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายมีความรู้ ทัศนคติที่ถูกต้อง เพื่อนำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพลดโรคมะเร็ง โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ และโรคหลอดเลือดสมอง โดยการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ สัปดาห์ละ 3-5 วันๆละอย่างน้อย 30 นาที และการรู้จักเลือกบริโภคอาหารที่ถูกสุขลักษณะปลอดสารปนเปื้อนที่เสี่ยงต่อการเกิดโรค 4.เพื่อให้หมู่บ้านมีการเฝ้าระวังพฤติกรรมสุขภาพของประชาชนและชุมชนอย่างต่อเนื่อง

 

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

๑.ประชาสัมพันธ์โครงการและประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการเข้าร่วมโครงการ         ๒.จัดเตรียมเอกสารประสานงานและความพร้อมก่อนดำเนินการอบรม       ๓.จัดอบรมเชิงปฏิบัติการการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพดังนี้       3.1 กิจกรรมบริหารกาย–ใจ สร้างแรงบันดาลใจ“ลดอ้วน ลดโรค” / ให้ความรู้เรื่อง      “อ้วนลงพุง ภัยเงียบที่คุณคาดไม่ถึง /เคล็ดลับ 3 อ. “ลดอ้วน ลดโรค”และ ทางเลือกปฏิบัติการ          อ. ออกกำลังกายเผาพลาญไขมัน           3.2 กิจกรรม walk rally “ปฏิวัติการลดน้ำหนัก เพื่อสุขภาพ” 4 ฐานการเรียนรู้
  ฐานที่ 1 กินพอดี ชีวีมีสุข   ฐานที่ 2 หวาน มัน เค็ม ...ศัตรูตัวร้ายของการลดพุง   ฐานที่ 3 ฉลาดเลือก ฉลาดกิน   ฐานที่ 4 สุขภาพดี ไม่มีพุง เราทำได้“ด้วย อ. ออกกำลังกาย”
        ๔.ติดตามประเมินผลและรายงานผลการดำเนินงานตามโครงการ 5.เป้าหมาย กลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง(ดัชนีมวลกาย/รอบเอวเอวเกิน หรือ ค่าระดับ        ความดันโลหิต/ระดับน้ำตาลในเลือด เกินค่าปกติ) จำนวน 50 คน

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.มีแกนนำต้นแบบการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ 2.กลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวาน/โรคความดันโลหิตสูงเกิดความตระหนักและสนใจในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพที่ถูกต้องเพิ่มขึ้นทำให้ทราบอันตรายที่อาจเกิดขึ้นและพฤติกรรมที่ควรปรับปรุง 3.ประชาชนในหมู่บ้านมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่ดีขึ้น เช่น มีการออกกำลังกาย รับประทานผักและผลไม้สดวันละอย่างน้อยครึ่งกิโลกรัม และลดอาหารไขมัน ส่งผลให้ประชาชนในหมู่บ้านลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็ง โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ และโรคหลอดเลือดสมอง 4.ลดภาระค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลของประชาชน

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 6 ก.ค. 2563 14:05 น.