กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมสุขภาพผู้พิการ ศูนย์บริการคนพิการตำบลท่าเรือ
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 3 สนับสนุนการจัดกิจกรรมของ ศูนย์เด็กเล็ก/ผู้สูงอายุ/คนพิการ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ศูนย์บริการคนพิการตำบลท่าเรือ
วันที่อนุมัติ 29 มิถุนายน 2563
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 29 มิถุนายน 2563 - 31 สิงหาคม 2563
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 6,450.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ ศูนย์บริการคนพิการตำบลท่าเรือ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลท่าเรือ อำเภอท่าแพ จังหวัดสตูล
ละติจูด-ลองจิจูด 6.803,99.917place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานคนพิการ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ 30 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ :

ระบุ

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

การส่งเสริมสุขภาพผู้พิการในชุมชนเป็นแนวทางสำคัญในการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการโดยมีญาติหรือผู้ดูแลและคนในชุมชนมีส่วนร่วม เนื่องจากความพิการทางร่างกายและทางจิตส่งผลต่อคุณภาพชีวิตทำให้ผู้พิการไม่สามารถดำรงชีวิตได้เทียบเท่าคนปกติ ไม่สามารถเข้าถึงระบบบริการทางการแพทย์ทำให้ขาดการส่งเสริมสุขภาพและฟื้นฟูสมรรถภาพได้อย่างถูกต้องเหมาะสม และต่อเนื่อง ส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของผู้พิการรวมไปถึงการเป็นภาระต่อญาติหรือผู้ดูแล
ในเขตพื้นที่ตำบลท่าเรือมีจำนวนหมู่บ้าน 6 หมู่บ้าน จำนวนประชากรทั้งหมด 5,055 คน มีจำนวนผู้พิการทั้งหมด 181 คน คิดเป็นร้อยละ 3.58 ของประชากรทั้งหมด และมีผู้พิการแยกประเภท ดังนี้ ประเภทพิการทางการมองเห็น ประเภทพิการทางการได้ยิน/สื่อความหมาย ประเภทพิการทางด้านการเคลื่อนไหว/กาย ประเภทพิการทางด้านจิตและพฤติกรรม ประเภทพิการทางด้านสติปัญญา/การ และมีความพิการซ้ำซ้อน ซึ่งการดำเนินงานในด้านการส่งเสริมสุขภาพผู้พิการยังขาดความต่อเนื่องและครอบคลุม เนื่องจากปัจจุบันนี้ ปัญหาด้านเศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะวิกฤติ ทำให้มีผลกระทบต่อบุคคลทั่วไปรวมทั้งคนพิการที่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ และคนพิการที่ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ ขาดผู้ดูแล(care giver) ในครอบครัวและในชุมชน เพราะผู้คนต่างดิ้นรนออกไปหางานทำนอกบ้านจึงเป็นภาวะต่อครอบครัวที่ต้องดูแลด้านต่างๆให้กับคนพิการ ส่วนหนึ่งผู้ดูแลคนพิการยังขาดความรู้เข้าใจในการดูแลสุขภาพผู้พิการ ไม่ว่าจะเป็นด้านร่างกาย อาการไม่ทุเลา และเกิดภาวะแทรกซ้อน ด้านจิตใจ ทำให้ผู้พิการบางคนมีความรู้สึกท้อแท้ เหนื่อยหน่ายต่อชีวิต ขาดกำลังใจในการดำรงชีวิต บางคนถึงกับไม่อยากมีชีวิตอยู่ต่อไป นอกจากนั้น คนพิการบางส่วนยังขาดความรู้ความเข้าใจด้านสิทธิประโยชน์ของผู้พิการ โดยเฉพาะสิทธิประโยชน์ในด้านการรักษาพยาบาลและสิทธิประโยชน์การช่วยเหลือต่างๆของรัฐ ถึงแม้ว่าปัจจุบันรัฐบาลจะได้กำหนดกฎระเบียบเกี่ยวกับการดูแลคนพิการแต่ก็มิได้เป็นหลักประกันว่าจะทำให้คนพิการมีคุณภาพชีวิตที่ขึ้น เนื่องจากคนพิการมีเพิ่มมากขึ้น และงบประมาณที่ค่อนข้างจำกัด จากเหตุผลดังกล่าวข้างต้น เพื่อเป็นการช่วยเหลือคนพิการซึ่งถือว่าเป็นผู้ด้อยโอกาสในสังคม ศูนย์บริการคนพิการตำบลท่าเรือ จึงจัดโครงการ “ส่งเสริมสุขภาพผู้พิการ”ขึ้น เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพผู้พิการ การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการรับประทานอาหารที่เหมาะสมกับผู้พิการ ตลอดจนการกายภาพบำบัดสำหรับผู้พิการ เป็นการสร้างเครือข่ายคนพิการและผู้ดูแลคนพิการ ซึ่งได้เข้ามามีส่วนในการดูแล สร้างความเชื่อมั่น สร้างขวัญกำลังใจโดยการให้ความรู้ ทำความเข้าใจกับผู้ดูแลให้มากขึ้น เพื่อให้ผู้พิการไม่รู้สึกโดดเดี่ยว และมีกำลังใจพร้อมที่จะต่อสู้กับชีวิตด้วยสุขภาพจิตที่ดีต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้ผู้พิการ ญาติ/ผู้ดูแล อาสาสมัครดูแลผู้พิการมีความรู้ความเข้าใจในการส่งเสริมสุขภาพผู้พิการในชีวิตประจำวัน

ร้อยละ 70 ของผู้พิการ  ญาติ/ผู้ดูแล  อาสาสมัครดูแลผู้พิการมีความรู้ในการส่งเสริมสุขภาพคนพิการในชีวิตประจำวัน

70.00
2 เพื่อให้ผู้พิการ ญาติ/ผู้ดูแล อาสาสมัครดูแลผู้พิการมีความรู้เกี่ยวกับสิทธิการเข้าถึงการให้บริการด้านสุขภาพสำหรับคนพิการ

ร้อยละ 70 ของผู้พิการ  ญาติ/ผู้ดูแล  อาสาสมัครดูแลผู้พิการมีความรู้เกี่ยวกับสิทธิการเข้าถึงการให้บริการด้านสุขภาพสำหรับคนพิการ

70.00
3 เพื่อให้ผู้พิการ ญาติ/ผู้ดูแล อาสาสมัครดูแลผู้พิการมีทักษะในการดูแลและฟื้นฟูสมรรถภาพผู้พิการตามประเภทความพิการ

ร้อยละ 70 ของผู้พิการ  ญาติ/ผู้ดูแล  อาสาสมัครดูแลผู้พิการมีทักษะในการดูแลและฟื้นฟูสมรรถภาพผู้พิการตามประเภทความพิการ

70.00
4 เพื่อให้ศูนย์บริการคนพิการตำบลท่าเรือมีการดำเนินการอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน

ร้อยละ 70 ศูนย์บริการคนพิการตำบลท่าเรือมีการดำเนินการอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน

70.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
วันที่ชื่อกิจกรรมกลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)

วัตถุประสงค์ข้อที่ 1 : เพื่อให้ผู้พิการ ญาติ/ผู้ดูแล อาสาสมัครดูแลผู้พิการมีความรู้ความเข้าใจในการส่งเสริมสุขภาพผู้พิการในชีวิตประจำวัน

รวม 0 0.00 0 0.00

วัตถุประสงค์ข้อที่ 2 : เพื่อให้ผู้พิการ ญาติ/ผู้ดูแล อาสาสมัครดูแลผู้พิการมีความรู้เกี่ยวกับสิทธิการเข้าถึงการให้บริการด้านสุขภาพสำหรับคนพิการ

รวม 0 0.00 0 0.00

วัตถุประสงค์ข้อที่ 3 : เพื่อให้ผู้พิการ ญาติ/ผู้ดูแล อาสาสมัครดูแลผู้พิการมีทักษะในการดูแลและฟื้นฟูสมรรถภาพผู้พิการตามประเภทความพิการ

รวม 0 0.00 0 0.00

วัตถุประสงค์ข้อที่ 4 : เพื่อให้ศูนย์บริการคนพิการตำบลท่าเรือมีการดำเนินการอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน

รวม 0 0.00 0 0.00

ไม่ระบุวัตถุประสงค์

29 มิ.ย. 63 - 31 ส.ค. 63 1.กิจกรรมอบรมให้ความรู้การดูแลสุขภาพผู้พิการตามความพิการ 6 ประเภท จำนวน 1 ชั่วโมง 30.00 5,250.00 -
29 มิ.ย. 63 - 31 ส.ค. 63 2.กิจกรรมอบรมให้ความรู้การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการรับประทานอาหารที่เหมาะสมกับผู้พิการ จำนวน 1 ชั่วโมง 30.00 600.00 -
29 มิ.ย. 63 - 31 ส.ค. 63 กิจกรรมอบรมให้ความรู้ท่าออกกำลังกายและฝึกปฏิบัติการกายภาพบำบัดสำหรับผู้พิการทางการเคลื่อนไหว/ร่างกาย จำนวน 2 ชั่วโมง 30.00 600.00 -

หมายเหตุ : งบประมาณ และ ค่าใช้จ่าย รวมทุกวัตถุประสงค์อาจจะไม่เท่ากับงบประมาณรวมได้

1.เขียนโครงการเพื่อขออนุมัติ 2.เสนอโครงการต่อกองทุนหลักประกันสุขภาพตำบลท่าเรือ 3.ประชุมคณะกรรมการศูนย์บริการคนพิการตำบลท่าเรือเพื่อชี้แจงรายละเอียดของโครงการ
4.ประสานผู้พิการ ญาติ/ผู้ดูแล และอาสาสมัครดูแลผู้พิการ (อพมก.) เข้าร่วมกิจกรรม 5. ดำเนินการตามโครงการ กิจกรรมดังนี้         5.1 กิจกรรมอบรมให้ความรู้การดูแลสุขภาพผู้พิการตามความพิการ 6 ประเภท จำนวน 1 ชั่วโมง
1.พิการทางการเห็น 2.พิการทางการได้ยินหรือสื่อความหมาย 3.พิการทางการเคลื่อนไหว/ทางร่างกาย 4.พิการทางจิตใจ/พฤติกรรม/ออทิสติก 5.พิการทางสติปัญญา 6.พิการทางการเรียนรู้     5.2 กิจกรรมอบรมให้ความรู้การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการรับประทานอาหารที่เหมาะสมกับผู้พิการ จำนวน 1 ชั่วโมง           5.3 กิจกรรมอบรมให้ความรู้ท่าออกกำลังกายและฝึกปฏิบัติการกายภาพบำบัดสำหรับผู้พิการทางการเคลื่อนไหว/ร่างกาย จำนวน 2 ชั่วโมง
      6. ประเมินผลการจัดกิจกรรมและรายงานผลการจัดกิจกรรม

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. 1.ผู้พิการ ญาติ/ผู้ดูแล อาสาสมัครดูแลผู้พิการมีความรู้ในการส่งเสริมสุขภาพผู้พิการในชีวิตประจำวัน 2.ผู้พิการ ญาติ/ผู้ดูแล อาสาสมัครดูแลผู้พิการมีความรู้เกี่ยวกับสิทธิการเข้าถึงการให้บริการด้านสุขภาพสำหรับคนพิการ   3.ผู้พิการ ญาติ/ผู้ดูแล อาสาสมัครดูแลผู้พิการมีทักษะในการดูแลและฟื้นฟูสมรรถภาพผู้พิการตามประเภทความพิการ   4.ศูนย์บริการคนพิการตำบลท่าเรือมีการดำเนินการอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 8 ก.ค. 2563 10:10 น.