กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการทีมอสม. ใส่ใจดูแลสุขภาพดี ร่วมคัดกรองความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวานตามวิถีชุมชน
รหัสโครงการ 63-L2511-2-14
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขโรงพยาบาลรือเสาะ
วันที่อนุมัติ 5 สิงหาคม 2563
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 ตุลาคม 2562 - 30 กันยายน 2563
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 21,700.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายมามะ สาและ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลรือเสาะ อำเภอรือเสาะ จังหวัดนราธิวาส
ละติจูด-ลองจิจูด 6.369,101.508place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มวัยทำงาน 40 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

 

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อให้ประชาชนอายุ ๓๕ ปีขึ้นไปได้รับการคัดกรองโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูงเบื้องต้นอย่างน้อย 1 ครั้งในรอบปี 2. เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายซึ่งตรวจพบความผิดปกติได้รับการรักษาและส่งต่อไปยังโรงพยาบาลรือเสาะได้ครอบคลุม

ประชาชนอายุ 35 ปีขึ้นไปได้รับการคัดกรองโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวานครบทั้งหมู่บ้าน ร้อยละ 100 กลุ่มเสี่ยงที่พบความผิดปกติได้รับการรักษาและส่งต่อยังโรงพยาบาลรือเสาะ ร้อยละ 100

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 95 21,700.00 0 0.00
19 ส.ค. 63 1.การจัดอบรมเจ้าหน้าที่อาสาสมัครสาธารณสุขเชิงปฏิบัติการในเรื่องของการคัดกรองความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพในเรื่องของการออกกำลังกายและการบริโภคอาหารเพื่อลดโรค (โดยเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลรือเสาะ 55 12,100.00 -
19 ส.ค. 63 2.การตรวจคัดกรองโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวานในชุมชนเขตพื้นที่รับผิดชอบ 4 หมู่บ้าน (โดยเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลรือเสาะและอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน ) 0 0.00 -
19 ส.ค. 63 3.จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ใน การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการออกกำลังการและการบริโภคอาหารในกลุ่มที่สามารถปรับเปลี่ยนได้สำเร็จ(โดยเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลรือเสาะ) 40 9,600.00 -

วิธีดำเนินการ (ออกแบบให้ละเอียด) ขั้นวางแผน(Plan) ๑. ประชุมชี้แจงคณะทำงานเกี่ยวกับการดำเนินโครงการ ๒. เขียนโครงการและเสนอโครงการเพื่อขออนุมัติ ๓. ประชุมชี้แจง รายละเอียดโครงการ ผู้นำท้องถิ่น และ ประชาชน 4. จัดประชุมคณะทำงานแกนนำชมรมสร้างสุขภาพ/อสม. เพื่อกำหนดแนวทางในการดำเนินงานตรวจคัดกรอง  โรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง ในประชาชนอายุ 35 ปีขึ้นไป     ขั้นดำเนินการ(Do) 1.ประชาสัมพันธ์โครงการและประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการเข้าร่วมโครงการ 2. ประสานงานกับแกนนำชมรมสร้างสุขภาพ/ อสม. ของแต่ละหมู่บ้าน
3. อสม.ร่วมกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจัดประชุมให้ความความรู้และตรวจคัดกรองโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง ในประชาชนอายุ35 ปีขึ้นไป ตามแนวทางการดำเนินงานที่ได้กำหนดไว้
4. จัดเตรียมเอกสาร ประสานงานและความพร้อมก่อนดำเนินการอบรม 5. จัดอบรมเชิงปฏิบัติการการให้ความรู้ในเรื่องของการใส่ใจ 3 อ.บอกลา 2 ส 5.๑. ให้ความรู้เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพตนเองที่เหมาะสม เรื่อง 3 อ 2 ส 5.๒. จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการออกกำลังการและการบริโภคอาหารในกลุ่มเจ้าหน้าที่อาสาสมัครสาธารณสุขและประชาชนที่สามารถปรับเปลี่ยนได้สำเร็จ ขั้นตรวจสอบและประเมินผล(Check) 1.รวบรวมข้อมูลการตรวจคัดกรองโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูงและติดตามประชาชนอายุ35ปีขึ้นไปที่ยังไม่ได้รับการตรวจคัดกรอง รวมถึงการส่งต่อกลุ่มเสี่ยงสูง/มีความผิดปกติไปยังโรงพยาบาลรือเสาะตาม
2.ติดตามประเมินผลและรายงานผลการดำเนินงานตามโครงการ     ขั้นปรับปรุงและพัฒนา(Action) 1.รายงานผลการดำเนินงาน 2.ประชุมร่วมกันเพื่อวิเคราะห์ผลการดำเนินงาน 3.ปรับปรุง/พัฒนาวางแผนการดำเนินงานในปีต่อไป

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑. ผู้ที่มีภาวะเสี่ยงต่อโรคความดันหิตสูง โรคเบาหวาน มีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพที่เหมาะสมและไม่เกิดโรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน โรคอ้วนลงพุงและมีสุขภาพดี ลดอัตราการเกิดโรคเรื้อรัง ๒. ชุมชนมีส่วนร่วมในในการดูแลสุขภาพของกลุ่มเสี่ยงและมีความรู้ ความเข้าใจในการป้องกันโอกาสที่จะเกิดภาวะเสี่ยงที่จะเป็นโรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน โรคอ้วนลงพุง

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 8 ก.ค. 2563 15:18 น.