กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการ เด็กยามู ร่วมใจ ป้องกันไวรัสโคโรนา (COVID - 19)
รหัสโครงการ 63-L3048-02-04
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงเรียนบ้านยามูเฉลิม
วันที่อนุมัติ 24 มิถุนายน 2563
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 กรกฎาคม 2563 - 30 กันยายน 2563
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2563
งบประมาณ 17,004.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวนูรีซัน แวลาเตะ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ โรงเรียนบ้านยามูเฉลิม ตำบลราตาปันยัง อำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี
ละติจูด-ลองจิจูด 6.822,101.353place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานสิ่งเสพติด , แผนงานเผชิญภัยพิบัติและโรคระบาด , แผนงานป้องกัน แก้ปัญหา และฟื้นฟู ในสถานการณ์โควิด-19
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 137 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

ระบุ

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ซึ่งย่อมาจาก “Coronavirus disease 2019” เป็นตระกูล เดียวกับโรคซาร์ส ที่ระบาดเมื่อปี 2545 ทำให้เกิดโรคทางเดินหายใจอักเสบเสียบพลันปอดดักเสบและมีภาวะแทรกซ้อน พบแหล่งกำเนิดจากเมืองอู่ฮั่น มลฑลหูเป่ย ประเทศจีน จากที่มีอาการคล้ายปอดอักเสบและไข้หวัดใหญ่เป็นจำนวนมาก จึงมีการเก็บตัวอย่างของคนไข้เหล่านี้ไปถอดรหัสพันธุกรรมและได้ว่าเป็นเชื้อไวรัสโคโรนา ซึ่งเป็ฯสายพันธุ์ที่ 7 ที่ถูกค้นพบ เป็นตระกูลเดียวกับโรคซาร์ส (SARS) และเมอร์ส (MERS) จากข้อมูลกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ณ วันที่ 29 มีนาคม 2563 เวลา 21.00 น. มีรายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดในประเทศไทย พบผู้ป่วยเข้าเกณฑ์ต้องเฝ้าระวัง 17,779 ราย พบผู้ป่วยติดเชื้อสะสม 1,388 ราย หายป่วยและแพทย์อนุญาตให้ออกจากโรงพยาบาล 127 ราย อยู่ระหว่างการรักษา 1,270 ราย ผู้ป่วยยืนยันที่มีอาการรุนแรง 23 ราย ผู้ป่วยยืนยันเสียชีวิต 7 ราย เพื่อเป็นการป้องกันการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) มาตรการที่สำคัญคือ การป้องกันตนเองมิให้สัมผัสกับโรคโดยการหลีกเลี่ยงการอยู่สถานที่แออัด หรือมลภาวะและไม่อยู่ใกล้ชิดผู้ป่วยไอและจาม รวมถึงการสวมหน้ากากอนามมัย และการล้างมือ ดังนั้น เพื่อให้นักเรียน ครู บุคลากร และประชาชนในพื้นที่ที่ทุกคนสามารถเข้าถึงหน้ากากอนามัย และการล้างมือเพื่อป้องกันโรค ไม่เฉพาะโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) เท่านั้น รวมถึงโรคระบาดหรือโรคติดต่ออุบัติใหม่ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต
ด้วยเหตุนี้โรงเรียนบ้านยามูเฉลิม ได้เล็งเห็นความสำคัญจึงได้จัดทำ โครงการเด็กยามู ร่วมใจ ป้องกันไวรัสโคโรนา
(COVID - 19) ขึ้น เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือประเทศให้ผ่านพ้นวิกฤตนี้ไปให้ได้

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

วิธีดำเนินการดังนี้ ๓.๑ เมื่อนักเรียนมาถึงโรงเรียนนักเรียนทุกคนต้องใส่หน้ากากอนามัย เดินเป็นแถวผ่านประตูโรงเรียน คุณครูเวรประจำวัน ดำเนินการตรวจคัดกรอง     จุดที่ ๑ ล้างมือ     จุดที่ ๒ ตรวจวัดอุณหภูมิ
    จุดที่ 3 ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์
๓.๒ มีมาตรการคัดกรองครู นักเรียน บุคลากร และผู้มาติดต่อราชการทุกคน โดยการวัดไข้และให้สวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลาเมื่ออยู่ในบริเวณโรงเรียน
๓.๓ ขอความร่วมมือผู้ปกครองให้ประวัติของตนเองและนักเรียน หากนักเรียนมีความเสี่ยงหรือมีอาการไข้ไม่สบายต้องหยุดเรียนทันทีและประสานไปยัง โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลราตาปันยัง ๓.๔ กิจกรรมหน้าเสาธง นักเรียนสามารถเข้าแถว มีการจัดกิจกรรมให้ความรู้เกี่ยวกับโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า(Covid-19 )และวิธีการป้องกันโรค(Covid-19) หน้าเสาธงได้ตามปกติ โดยมีมาตรการเว้นระยะทางสังคม (Social Distancing)

  ๓.๕ ภายในอาคาร ๑) จัดให้มีจุดล้างมือด้วยสบู่เหลวหรือแอลกอฮอล์อย่างเพียงพอ   ๓.๖ ภายในห้องเรียน การจัดโต๊ะเก้าอี้ ๑) เน้นจัดการเรียนการสอนในห้องเรียนเดียวกันตลอดทั้งวัน ๒) จัดโต๊ะ เก้าอี้โดยให้มีระยะห่าง ๑.๕ - ๒ เมตร ๓) ปรับปรุงห้องเรียนให้มีอากาศถ่ายเทสะดวก และสะอาด ๔) ให้มีการพ้นฆ่าเชื่อในห้องเรียน ๒ ครั้ง ต่อวัน คือ ช่วงพักเที่ยง และเวลาเย็นหลังเลิกเรียน ๕) ให้ครูและนักเรียนใส่ face Shield หรือหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ๖) ให้นักเรียนเลี่ยงการยืมสิ่งของต่างๆ เช่น อุปกรณ์การเรียนและของเล่นจากเพื่อน ๗) นักเรียนงดการสัมผัสซึ่งกันและกัน

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑. นักเรียน ครู และบุคลากรโรงเรียนบ้านยามูเฉลิมทุกคน ปลอดภัยจากโรคไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) 1. ๒. เพื่อกระตุ้นให้นักเรียน ครู และบุคลากรโรงเรียนบ้านยามูเฉลิมทุกคน ตระหนักเห็นความสำคัญ และร่วมกันป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)       ๓. นักเรียน ครู และบุคลากรโรงเรียนบ้านยามูเฉลิมทุกคน มีวัสดุอุปกรณ์ใช้ในการป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (covid-19       ๔. นักเรียน ครู และบุคลากรโรงเรียนบ้านยามูเฉลิม มีความรู้เกี่ยวกับการเฝ้าระวังป้องกันตนเองเรื่องโรคไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 9 ก.ค. 2563 21:06 น.