กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ ป้องกันและเฝ้าระวังโควิด COVID-19 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อบต.ตะโละดือรามัน
รหัสโครงการ 63-L2972-10(5)14
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 5 สนับสนุนกรณีเกิดโรคระบาดหรือภัยพิบัติ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อบต.ตะโละดือรามัน
วันที่อนุมัติ 1 กรกฎาคม 2563
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 กรกฎาคม 2563 - 30 กรกฎาคม 2563
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 14,490.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางซาวีย๊ะ แตแซ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลตะโละดือรามัน อำเภอกะพ้อ จังหวัดปัตตานี
ละติจูด-ลองจิจูด 6.603,101.554place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเผชิญภัยพิบัติและโรคระบาด
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ในปัจจุบันมีเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี เป็นเด็กก่อนวัยเรียนต้องถูกฝากเลี้ยงไว้ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กซึ่งเป็นสถานที่ที่เด็กมาอยู่รวมกันเป็นจำนวนมากเมื่อมีเด็กคนใดคนหนึ่งเจ็บป่วยจะสามารถแพร่เชื้อโรคติดต่อสู่กันได้ง่ายในเด็กเล็กที่มีภูมิต้านทานต่ำจะป่วยได้บ่อย โรคที่พบบ่อย ได้แก่ โรคมือเท้าปากและโรคติดต่อต่างๆ ส่งผลกระทบต่อพัฒนาการและสุขภาพโดยรวมของเด็กและในปัจจุบันนี้ได้มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) ขึ้นทั่วโลกและจากสถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) ซึ่งมีการประกาศของกระทรวงสาธารณสุขให้โรคไวรัสโคโรน่า หรือ COVID-19 เป็นโรคร้ายแรง ทำให้เกิดการตื่นตระหนักของประชาชนทั่วโลกและคนไทย ซึ่งพบการระบาดไปในหลายประเทศส่งผลให้มีผู็เสียชีวิตจำนวนมาก ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจสังคมอย่างรุนแรง สถานการณ์การระบาดกำลังแพร่กระจายยังไม่สามารถควบคุมได้ สาเหตุการเสียชีวิตส่วนใหญ่ ตัวไวรัส COVID-19 จำทำให้เกิดการไข้สูง จาม ไอ การอักเสบของปอดและเยื้อหุ้มปอดอย่างรุนแรง แต่อย่างไรก็ตามอัตราการตายไม่ได้สูงมากนักเพียง 1-3% ร้อยแรงน้อยกว่า SAR ซึ่งมีการตาย 10% ดังนั้น มาตราการป้องกันไม่ให้ติดโรค COVID-19 นั้นถือว่าจำเป็นด้วยการดำเนินการมาตรการการรักษาร่างกายให้แข็งแรง ออกกำลังกายเพื่อมิให้ป่วย การป้องกันตนเอง เช่น หลีกเลี่ยงการเดินทางไปในประเทศหรือสถานที่มีคนพลุกล่าน การล้างมือให้สะอาดอย่างถูกต้อง ทั้งด้วยแอลกอฮอล์เจล สบู่ การสวมหน้ากากอนามัยอย่างถูกวิธี การไม่นำเอามือมาป้ายหรือจับหน้า ความรู้และเข้าใจการดำเนินไปชองโรค เป็นสิ่งสำคัญ ทางศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อบต.ตะโละดือรามัน จึงได้ตระหนักถึงความสำคัญดังกล่าว ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อบต.ตะโละดือรามัน จึงได้จัดโครงการป้องกันและเฝ้าระวังฌรค COVID-19 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อบต.ตะโละดือรามัน นี้ขึ้นเพื่อส่งเสริมและให้ความรู้กับผู้ปกครองเกี่ยวกับการสังเกตและการเฝ้าระวังการดูแลสุขภาพให้ห่างไกลจากโรค COVID-19 และเพื่อให้มี วัสดุ อุปกรณ์ที่เียงพอ ต่อการสนับสนุนการดำเนินการเฝ้าระวัง ป้องกันโรค COVID-19 ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อให้ครูผู้ดูแลเด็ก ผู็ปกครองและเด็ก มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโรค COVID-19

 

0.00
2 2.เพื่อให้มี วัสดุ อุปกรณ์ที่เพียงพอ ต่อการสนับสนุนการดำเนินงานเฝ้าระวัง ป้องกันโรค COVID-19 ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก

 

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

2.1 จัดประชุมวางแผนการดำเนินงานครูผู้ดูแลเด็ก เจ้าหน้าที่ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง 2.2 จัดทำโครงการเพื่อขอรับงบประมาณสนับสนุนจากกองทุนหลักประกันสุขภาพ อบต.ตะโละดือรามัน 2.3 ประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 2.4 จัดเตรียมข้อมูล เอกสาร และวัสดุอุปกรณ์ 2.5 จัดกิจกรรมในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กป้องกันโรค โควิด-19   -แนะนำการล้างมือและสวมหน้ากากอนามัยแก่เด็กเล็กและผู้ปกครอง   -จัดหาอุปกรณ์ที่ใช้ในการป้องกันโรค โควิด-19

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

6.1 ครูผู้ดูแลเด็ก ผู้ดูแลเด็ก ผู้ปกครองและเด็กเล็ก มีความรู้ความเข้าใจเรื่องโรค COVID-19 6.2 ครูผู้ดูแลเด็ก ผู้ดูแลเด็ก ผู้ปกครองและเด็กเล็ก มีพฤติกรรมที่สามารถป้องกันโรค โควิด-19 6.3 ครูผู้ดูแลเด็ก ผู้ดูแลเด็ก ผู้ปกครองและเด็กเล็ก อุปกรณ์ที่เพียงพอต่อการสนับสนุนการดำเนินงานเฝ้าระวัง ป้องกันโรค COVID-19

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 13 ก.ค. 2563 14:32 น.