กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการพัฒนาศักยภาพทีมสอบสวนเคลื่อนที่เร็วในการควบคุมป้องกันโรคระดับตำบล (SRRT)
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลสิเกา
วันที่อนุมัติ 20 มีนาคม 2563
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มีนาคม 2563 - 30 กันยายน 2563
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 10,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายวิรัช สันคง
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลบ่อหิน อำเภอสิเกา จังหวัดตรัง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.569505428,99.33580733place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานขยะ , แผนงานเผชิญภัยพิบัติและโรคระบาด
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 21 ส.ค. 2563 21 ส.ค. 2563 10,000.00
รวมงบประมาณ 10,000.00
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มวัยทำงาน 40 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

กรมควบคุมโรคได้สนับสนุนนโยบายกระทรวงสาธารณสุขในการจัดทำโครงการอำเภอป้องกันควบคุมโรคเข้มแข็งแบบยั่งยืน เพื่อพัฒนางานเฝ้าระวัง ป้องกันควบคุมโรคอย่างเป็นระบบทั้งอำเภอ ตำบล หมู่บ้านและชุมชน ซึ่งการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่ การสร้างเครือข่ายทีมเฝ้าระวังสอบสวนเคลื่อนที่เร็ว(SRRT) ในแต่ละอำเภอให้เข้มแข็ง มีทีม SRRT ระดับอำเภอเป็นศูนย์กลางเฝ้าระวังสอบสวน ควบคุมโรค และพัฒนาทีม SRRT เครือข่ายระดับตำบลให้ทำงานประสานเชื่อมโยงกันโดยมีบทบาทหลักในการเฝ้าระวังเหตุการณ์ความผิดปกติของโรคภัยในชุมชนและดำเนินกิจกรรมเบื้องต้นในการควบคุมโรค ทั้งนี้โรงพยาบาลสิเกาจะเป็นแกนหลักและมีอาสาสมัครสาธารณสุขเป็นกำลังสำคัญร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งทีมเครือข่ายระดับตำบลสามารถสามารถตรวจจับความผิดปกติได้เร็วเหตุการณ์หรือการระบาดยังอยู่ในระดับเริ่มต้น ทำให้สามารถควบคุมโรคได้ง่าย มีประสิทธิภาพและสามารถลดการสูญเสียต่างๆได้มาก สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดตรังได้กำหนดใ้มีผลการดำเนินงานอำเภอป้องกันควบคุมโรคเข้มแข็งแบบยั่งยืน ซึ่งต้องผ่านเกณฑ์อำเภอป้องกันควบคุมโรคเข้มแข็งแบบยั่งยืนในปี 2562 งานเฝ้าระวัง สอบสวนและควบคุมโรคมีความสำคัญต่อระบบการป้องกันควบคุมโรคของประเทศ และจังหวัด โดยทีม SRRT (Surveillance and Rapid Response Team) เป็นทีมเฝ้าระวังเคลื่อนที่เร็วประจำหน่วยงานสาธารณสุขที่มีพื้นที่รับผิดชอบในการป้องกัน ควบคุมโรคซึ่งในด้านสมรรถนะบุคคลเคยมีคำกล่าวว่า"เจ้าหน้าที่สาธารณสุขทุกคนต้องใช้ระบาดวิทยาในการปฏิบัติงาน แต่ในด้านสมรรถนะขององค์กร อาจกล่าวได้ว่าหน่วยงานมีหน้าที่ป้องกันและควบคุมโรค ต้องมีทีมเฝ้าระวังสอบสวนเคลื่อนที่เร็ว (SRRT) เนื่องจากภสวะฉุกเฉินทางสาธารณสุข (Public Health emergency) ที่มีมากทั้งในด้านขนาด ความถี่และความรุนแรงรวมถึงขีดความสามารถในการแพร่กระจายปัญหาไปยังพื้นที่อื่นๆทุกพื้นที่จึงมีความจำเป็นต้องมีทีมงานเผ้าสอยระวังปัญหา และสามารถสนองตอบได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ หน่วยงานที่รับผิดชอบในพื้นที่ได้แก่ หน่วยงานสาธารณสุขทุกระดับและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยหากพื้นที่มีทีม (SRRT) ไม่เข้มแข็งอาจจะเป็นจุดอ่อนของการป้องกันและควบคุมโรคและอาจเป็นต้นเหตุให้ทวีความรุนแรงมากขึ้นได้   อำเภอสิเกาโโยเครือข่ายบริการสาธารณสุขอำเภอสิเกาได้ให้ความสำคัญในการพัฒนาทีมเฝ้าระวังสอบสวนเคลื่อนที่เร็ว(SRRT) ระดับอำเภอและเครือข่ายระดับตำบล เพื่อดำเนินการตอบสนองนโยบายของกระทรวงสาธารณสุขและเพื่อพัฒนาศักยภาพการป้องกันควบคุมโรคและภัยสุขภาพระดับอำเภอให้เข็มแข็งแบบยั่งยืนทั้งในด้านการบริหารจัดการ ด้านบุคลากร มีการวางแผนและการดำเนินการตามแผน มีการระดมทุน มีระบาดวิทยาที่ดี ส่งผลให้เกิดความสำเร็จในการป้องกันและควบคุมโรคอย่างมีประสิทธิภาพ และทันเหตุการณ์ โรงพยาบาลสิเกาจึงได้จัดทำโครงการพัฒนาศักยภาพทีมสอบสวนเคลื่อนที่เร็ว(SRRT)ในการควบคุมโรคระดับตำบลเพื่อให้สามารถดำเนินการแก้ไขปัญหาโรคและภัยสุขภาพในตำบลบ่อหิน โดยขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพ อบต.บ่อหิน

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อพัฒนาศักยภาพทีมสอบสวนเคลื่อนที่เร็ว SRRT ให้มีศักยภาพในการควบคุมป้องกันโรคติดต่อในตำบลบ่อหิน (โรคไข้เลือดออก มือเท้าปาก)

มีทีทสอบสวนเคลื่อนที่เร็วจำนวน 1 ทีมในชุมชน

90.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
วันที่ชื่อกิจกรรมกลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)

วัตถุประสงค์ข้อที่ 1 : เพื่อพัฒนาศักยภาพทีมสอบสวนเคลื่อนที่เร็ว SRRT ให้มีศักยภาพในการควบคุมป้องกันโรคติดต่อในตำบลบ่อหิน (โรคไข้เลือดออก มือเท้าปาก)

รวม 0 0.00 0 0.00

ไม่ระบุวัตถุประสงค์

21 ส.ค. 63 จัดอบรมให้ความรู้และการป้องกันเกี่ยวกับโรคติดต่อในชุมชน เช่นไข้เลือดออก อุจาระร่วง มือเท้าปาก ฝึกปฏิบัติการใช้เครื่องพ่นหมอกควัน 40.00 10,000.00 -

หมายเหตุ : งบประมาณ และ ค่าใช้จ่าย รวมทุกวัตถุประสงค์อาจจะไม่เท่ากับงบประมาณรวมได้

1 จัดทำโครงการและขออนุมัคิโครงการ 2 ประสานงานกับผู้นำชุมชน อสม.จัดประชุมร่วมร่วมกันและร่วมกันวางแผนการดำเนินโครงการ 3 จัดอบรมเชิงปฏิบัติการการดำเนินงานของทีม SRRT จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในชุมชน 4 สรุปและประเมินผลการดำเนินโครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1 ทีมสอบสวนเคลื่อนที่เร็ว SRRT สามารถสอบสวนโรคได้อย่างมีประสิทธิภาพ 2 ทีมสอบสวนเคลื่อนที่เร็ว SRRT สามารถควบคุมโรคได้อย่างรวดเร็วและทันท่วงที 3 ทีมสอบสวนเคลื่อนที่เร็ว SRRT มีความเข้มแข็งในการควบคุมโรคและยั่งยืนและต่อเนื่อง

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 14 ก.ค. 2563 15:50 น.