กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพวิถีใหม่โรงเรียนบ้านตันหยงละไน้
รหัสโครงการ 2563 – L5314 - 2 – 08
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงเรียนบ้านตันหยงละไน้.
วันที่อนุมัติ 1 กรกฎาคม 2563
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 กรกฎาคม 2563 - 30 ธันวาคม 2563
กำหนดวันส่งรายงาน 30 ธันวาคม 2563
งบประมาณ 32,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ โรงเรียนบ้านตันหยงละไน้
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลแหลมสน อำเภอละงู จังหวัดสตูล
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานขยะ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 53 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

พระราโชวาทในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาสยามบรมราชกุมารีเนื่องในพิธีเปิดการประชุมโภชนาการแห่งเอเชีย ครั้งที่ 4 เมื่อวันอังคารที่ 1 พฤศจิกายน 2526 ความตอนหนึ่งว่า “...แม้ในประเทศไทยซึ่งได้ชื่อว่าเป็นอู่ข้าว อู่น้ำของเอเชีย ก็ยังมีปัญหาของการขาดอาหาร ปัญหาทางสุขภาพอนามัย การเจ็บป่วยด้วยโรคต่างๆที่น่าจะรักษาหรือป้องกันได้ โดยการปฏิบัติให้ถูกต้องในเรื่องอาหารการกิน ความสะอาด สุขลักษณะสิ่งแวดล้อม เหล่านี้เป็นต้น นอกจากนั้น เด็กมีจำนวนไม่น้อยมีสภาพการขาดอาหาร เนื่องจากพ่อแม่ไม่ทราบถึงวิธีการเลี้ยงดูที่เหมาะสม ปฏิบัติกันไปตามความเคยชิน หรือขนบธรรมเนียมที่ได้รับการสั่งสอนมาชั่วลูกหลานแสดงให้เห็นถึงความไม่เข้าใจว่าอาหารและโภชนาการเป็นรากฐานสำคัญของสุขภาพอนามัยตั้งแต่วัยเด็กจนถึงวัยชรา...”(กองทุนเพื่อโครงการอาหารกลางวันในโรงเรียนประถมศึกษา, 2559)นโยบายด้านการพัฒนาและสร้างเสริมศักยภาพของทรัพยากรมนุษย์สถานศึกษา จะต้องปรับปรุงอาคารสถานที่ สิ่งอำนวยความสะดวกสนามเด็กเล่นให้ได้มาตรฐาน มีความปลอดภัย สามารถจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพจัดหาสื่อ อุปกรณ์ ที่มีคุณภาพเหมาะสม มีมาตรฐานและความปลอดภัย การอภิบาลเด็กปฐมวัยให้มีสุขภาวะที่ดี ร่างกายสมบูรณ์แข็งแรง ปราศจากโรค ภัย ไข้ เจ็บ (สำนักงานคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน, 2563) การดำเนินงานของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูลในการขับเคลื่อนมาตรการสู่การปฏิบัตินโยบายที่ 1 การศึกษาเพื่อความมั่นคงมาตรการที่ 5 ส่งเสริมและยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้เรียนส่งเสริมสถานศึกษาให้มีการพัฒนานักเรียนมีภาวะโภชนาการที่ดีตามแนวทางกระทรวงสาธารณสุข(สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล, 2563) อีกทั้งจุดมุ่งหมายสูงสุดของหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 มุ่งพัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้เป็นคนดีมีปัญญา มีความสุข มีศักยภาพในการศึกษาต่อ และประกอบอาชีพ มีคุณธรรมจริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ เห็นคุณค่าของตนเอง มีสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดีมีสุขนิสัย และรักการออกกำลังกาย (กระทรวงศึกษาธิการ, 2552) จากการผลการประเมินความรอบรู้ด้านสุขภาพและพฤติกรรมสุขภาพของนักเรียนตามแบบประเมินความรอบรู้ด้านสุขภาพและพฤติกรรมสุขภาพของนักเรียนสำหรับโรงเรียนส่งเสริมสุขบัญญัติแห่งชาติ พบว่าผลการประเมินโดยภาพรวมในระดับ ร้อยละ 58.49 อยู่ในระดับปรับปรุง และการประเมินตนเองตามเกณฑ์มาตรฐานการพัฒนาระบบสุขาภิบาลอาหารที่ดี โดยคณะกรรมการประเมินมาตรฐานการพัฒนาระบบสุขาภิบาลอาหารที่ดี พบว่า ผลการประเมินโดยภาพรวมในระดับร้อยละ 41 อยู่ในระดับปรับปรุง (โรงเรียนบ้านตันหยงละไน้, 2563) และในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019COVID-19) ทางสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กำหนดแนวทางให้โรงเรียนประเมินความพร้อมของครูและสถานศึกษา ศักยภาพในการปฏิบัติตามมาตรการความปลอดภัย และแผนการเตรียมความพร้อมด้านการสาธารณสุข การสุขาภิบาล การเรียนรู้ และการประเมินรับมือกับความเสี่ยง ผลการประเมินตนเองสำหรับโรงเรียนในการเตรียมความพร้อมก่อนเปิดภาคเรียนเพื่อเฝ้าระวังและป้องกันการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส โคโรนา (COVID-19) พบว่าโรงเรียนยังขาดความพร้อมในด้าน วัสดุ อุปกรณ์ ที่ใช้ในการคัดกรองนักเรียน ผู้ปกครองและผู้มาติดต่อราชการในโรงเรียน อ่างล้างมือ เจลล้างมือ สบู่เหลว ไม่เพียงพอ การจัดทำพื้นที่เว้นระยะห่าง และป้ายประชาสัมพันธ์ แหล่งเรียนรู้เกี่ยวกับโรคติดเชื้อไวรัส โคโรนา (COVID-19) ไม่เพียงพอ และไม่ครอบคลุมพื้นที่
จากสภาพปัญหาดังกล่าว โรงเรียนบ้านตันหยงละไน้ จึงจัดทำโครงการ โรงเรียนส่งเสริมสุขภาพวิถีใหม่ เพื่อส่งเสริมพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพนักเรียนตามสุขบัญญัติแห่งชาติ และจัดหาวัสดุอุปกรณ์ในการเฝ้าระวังและป้องกันการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส โคโรนา (COVID-19)รวมทั้งพัฒนาสิ่งแวดล้อมในโรงเรียนให้สอดรับชีวิตวิถีใหม่และการป้องกันการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส โคโรนา (COVID-19)

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อส่งเสริมพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพนักเรียนตามสุขบัญญัติแห่งชาติ
  1. นักเรียน ร้อยละ 100 ได้รับการส่งเสริมพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพนักเรียนตามสุขบัญญัติแห่งชาติ

  2. นักเรียน ร้อยละ 95มีภาวะโภชนาการอยู่ในภาวะปกติ

  3. นักเรียน ร้อยละ 95 ที่มีสุขภาพช่องปากอยู่ในเกณฑ์ปกติ

  4. นักเรียน ร้อยละ 95 ที่มีสมรรถภาพทางกายอยู่ในเกณฑ์ปกติ

0.00
2 เพื่อให้ครูและบุคลากร ผู้ปกครองและแม่ครัวโรงเรียนมีความรู้เรื่องภาวะโภชนาการและพฤติกรรมสุขภาพตามสุขบัญญัติแห่งชาติของเด็ก
  1. ครูและบุคลากร ผู้ปกครองและแม่ครัวโรงเรียน ร้อยละ 100 มีความรู้เรื่องภาวะโภชนาการและพฤติกรรมสุขภาพตามสุขบัญญัติแห่งชาติของเด็ก

  2. นักเรียน ร้อยละ 100 ได้รับประทานอาหารถูกหลักโภชนาการ

0.00
3 เพื่อส่งเสริมพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพนักเรียนตามสุขบัญญัติแห่งชาติ
  1. นักเรียน ร้อยละ 90 สามรถปฏิบัติตามพฤติกรรมสุขภาพนักเรียนตามสุขบัญญัติแห่งชาติ

  2. นักเรียน ร้อยละ 90 มีสุขภาพ สมบูรณ์ แข็งแรงตามเกณฑ์โรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ

0.00
4 เพื่อจัดหาวัสดุอุปกรณ์ในการเฝ้าระวังและป้องกันการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส โคโรนา (COVID-19)

นักเรียน ครูและผู้ปกครอง ร้อยละ 100 ได้รับการบริการการเฝ้าระวังและการป้องกันการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส โคโรนา(COVID-19) ในโรงเรียน

0.00
5 เพื่อพัฒนาสิ่งแวดล้อมในโรงเรียนให้สอดรับชีวิตวิถีใหม่และการป้องกันการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา(COVID-19)

นักเรียน ครูและผู้ปกครอง ร้อยละ 90มีความรู้ความเข้าใจและปฏิบัติตนตามแนวชีวิตวิถีใหม่และการป้องกันการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส โคโรนา(COVID-19)

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 32,000.00 0 0.00
1 ก.ค. 63 - 30 ธ.ค. 63 คัดกรองสุขภาพและพฤติกรรมสุขภาพนักเรียน 0 0.00 -
1 ก.ค. 63 - 30 ธ.ค. 63 ส่งเสริมสุขภาพวิถีใหม่ 0 31,500.00 -
1 ก.ค. 63 - 30 ธ.ค. 63 รายงานโครงการ 0 500.00 -

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1นักเรียนมีสุขภาพสมบูรณ์ แข็งแรงและมีพฤติกรรมสุขภาพตามสุขบัญญัติแห่งชาติ

2นักเรียน ครู ผู้ปกครอง และแม่ครัวโรงเรียนมีความรู้ความเข้าใจภาวะโภชนาการในเด็กและพฤติกรรมสุขภาพตามสุขบัญญัติแห่งชาติของเด็ก

3นักเรียน ครู ผู้ปกครอง มีความรู้ความเข้าใจและปฏิบัติตนตามแนวชีวิตวิถีใหม่และการป้องกันการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส โคโรนา(COVID-19)

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 21 ก.ค. 2563 14:13 น.