กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ ควบคุม ป้องกัน โรคไข้เลือดออก
รหัสโครงการ 63-L2515-1-002
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ รพ.สต.บาโงกือเตะ
วันที่อนุมัติ 20 เมษายน 2563
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มิถุนายน 2563 - 30 กันยายน 2563
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2563
งบประมาณ 89,980.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางมูนีเราะ ประมูลทรัพย์
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลสามัคคี อำเภอรือเสาะ จังหวัดนราธิวาส
ละติจูด-ลองจิจูด 6.423,101.587place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว , แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 200 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

โรคไข้เลือดออก เป็นปัญหาสาธาณสุขที่สำคัญของประเทศมานานแล้ว โดยมียุงลายเป็นพาหะ เนื่องจากโรคนี้มีแนวโน้มการระบาดในช่วงฤดูฝนของทุกปี และพบว่าประชากรที่ป่วยด้วยโรคไข้เลือดออกมากที่สุด ได้แก่ กลุ่มเด็กวัยเรียนที่มีอายุตั้งแต่ ๕ - ๑๔ ปี แต่ปัจจุบันยังพบผู้ป่วยไข้เลือดออกในผู้ใหญ่และมีการเกิดโรคตลอดทั้งปีอีกด้วย การดำเนินงานควบคุมป้องกันโรคไข้เลือดออกให้ประสบผลสำเร็จและเกิดประสิทธิภาพนั้น จำเป็นต้องระดมความร่วมมือจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในการกำจัดลูกน้ำยุงลายที่เป็นาหะนำโรคและรณรงค์ให้ชุมชนตระหนักถึงความสำคัญของปัญหาโรคไข้เลือดออกและร่วมมือกันเฝ้าระวังป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออกเกิดความรับผิดชอบต่อปัญหาที่เกิดขึ้นในชุมชนของตนเอง พร้อมทั้งหาวฺิธีการแก้ไขซึ่งปัญหาของโรคไข้เลือดออกเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมและสิ่งแวดล้อม ดังนั้น การดำเนินงานป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออก จึงต้องปรับเปลี่ยนให้สอดคล้องกับสถานการณ์ของโรคที่เปลี่ยนแปลงไป โดยเน้นให้ประชาชนเหฌนความสำคัญและถือเป็นภารกิจที่ต้องช่วยกันกระตุ้นและชักนำให้ประชาชนองค์กรชุมชนตลอดจนเครือข่ายสุขภาพให้มีส่วนร่วมอย่างจริงจังและต่อเนื่อง จึงเป็นกิจกรรมสำคัญที่ต้องเร่งรัดดำเนินการ   สำหรับสถานการณ์และความรุนแรงของโรคไข้เลือดออกในเขรับผิดชอบโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล บ้านบาโงกือเตะ ตำบลสามัคคี อำเภอรือเสาะ จังหวัดนราธิวาส ยังมีการเกิดโรคในพื้นที่ทุกปี ในปี (๒๕๕๘ - ๒๕๖๒ ) เท่ากับ ๓๒.๑๘ (๑๑ ราย) ๒๒๕.๒๙ (๗ ราย) ๖๔.๓๗ (๒ ราย) ๖๔.๓๗ (๒ ราย) และ ๒๕๗.๔๘ (๘ ราย) ต่อประชากรแสนคน ตามลำดับ ข้อมูลย้อนหลัง ๕ ปี พบว่าอัตราป่วยของโรคไข้เลือดออกสูงกว่าค่ามัธยฐาน (ที่มา : รายงานเว็บไซด์ naradusis.net) และจากสถานการณ์โรค ตั้งแต่วันที่ ๑ มกราคม ถึง ๒๙ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๓ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล บ้านบาโงกือเตะ ได้รับรายงานผู้ป่วยด้วยโรคไข้เลือกออก จำนวนทั้งสิ้น ๗ ราย คิดเป็นอัตราป่วย ๒๒๕.๒๙ ต่อประชากรแสนคน ปัญหาการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออกที่ใีมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้เกิดการปรับเปลี่ยนแนวคิดในการแก้ปัญหา จากการตั้งรับไปสู่นโยบายเชิงรุกโดยยุทธศาสตร์การมีส่วนร่วมให้คนในชุมชน ได้ตระหนักถึงสภาพปัญหาของโรคไข้เลือดออก เกิดความรับผิดชอบต่อปัญหาที่เกิดขึ้นในชุมชนของตนเอง พร้อมทั้งหาวิธีการแก้ไข ซึ่งปัญหาของโรคไข้เลือดออกเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมและสิ่งแวดล้อม   ดังนั้น โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล บาโงกือเตะ จึงได้จัดทำกิจกรรมโครงการควบคุมป้องกันโรคไข้เลือดออก เพื่อจัดหาวัสดุอุปกรณ์ในการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคในชุมชนมิให้มีการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออก จึงต้องปรับเปลี่ยนให้สอดคล้องกับสถานการณ์ของโรคที่เปลี่ยนแปลงไป โดยเน้นให้ประชาชนเห็นความสำคัญและถือเป็นภารกิจที่ต้องช่วยกัน กระตุ้นและชักนำให้ประชาชน องค์กรชุมชน ตลอดจนเครือข่ายสุขภาพให้มีส่วนร่วมอย่างจริงจังและต่อเนื่อง จึงเป็นกิจกรรมสำคัญที่ต้องเร่งรัดดำเนินการ ชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน ร่วมกับ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล บ้านบาโงกือเตะ เพื่อเป็นการลดการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออกตลอดจน อสม. และประชาชนในชุมชนเกิดความตระหนักในการป้องกันโรคไข้เลือดออกที่เกิดขึ้นเป็นประจำทุกปี

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 ๑.เพื่อจัดซื้อวัสดุอุปกรณ์ในการป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออก ๒. เพื่อลดอัตราป่วยโรคไข้เลือดออกลดลง

๑. จัดซื้อเครื่องพ่นหมอกควันแบบมือถือและวัสดุป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออกให้ชุมชน ๔ หมู่บ้าน จำนวน ๔ เครื่อง ๒. อัตราป่วยโรคไข้เลือดออกลดลง ร้อยละ ๑๖ จากค่ามัธยฐาน ๕ ปี

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

๑. ทบทวนสถานการณ์ ข้อมูลการเจ็บป่วยด้วยโรคไข้เลือดออก ๒.จัดทำโครงการเพื่อขออนุมัติดำเนินงานตามขั้นตอน ๓. ประชุมชี้แจงโครงการแก่ผู้นำชุมชน อสม. ประชาชนในหมู่บ้าน เจ้าหน้าที่สาธารณสุข และเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง้พื่อทำความเข้าใจและขอความร่วมมือในการดำเนินงานควบคุมป้องกันโรคไข้เลือดออก ๔. จัดซื้อวัสดุและอุปกรณ์เครื่องพ่นหมอกควักแบบมือถือ จำนวน ๔ เครื่องเพื่อใช้ในชุมชน ในการป้องกันควบคุมโรคไข้เลือดออก จำนวน ๔ หมู่บ้าน ๕.รณรงค์ทำความสะอาดบ้านและบริเวณภายนอกกำจัดน้ำยุงลาย รวมทั้งสถานที่ราชการ ได้แก่โรงเรียน มัสยิด โรงเรียนตาดีกา เพื่อกระตุ้นให้เกิดการป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออกอย่างต่อเนื่อง ๖.สำรวจและทำลายลูกน้ำยุงลายในชุมชน บ้านโรงเรียนประถม มัสยิด โรงเรียนตาดีกา โดย อสม.เดือนละ ๑ ครั้ง ๗. กลุ่ม อสม. ติดตามและประเมิน BI และ CI พร้อมกับให้สุขศึกษากับประชาชนในเขตรับผิดชอบ ๘.ฉีดพ่นหมอกควันในชุมชน ๔ หมู่บ้าน โรงเรียนประถม ๒ โรง มัสยิด ๔ หมู่บ้าน โรงเรียนตาดีกา ๔ หมู่บ้าน และ รพ.สต. ๙. ทีมหน่วยเคลื่อนที่เร็วระดับตำบลดำเนินการสอบสวนโรคเยี่ยมบ้านผู้ป่วยโรคไข้เลือดออก ๑๐. สรุปประเมินผลโครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑.หน่วยงานและชุมชนมีวัสดุอุปกรณ์เพียงพอในการควบคุมและป้องกันโรคไข้เลือกออก ๒. มีการลดอัตราการป่วยและอัตราการตายด้วยโรคไข้เลือดออก

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 6 ส.ค. 2563 14:07 น.