กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

directions_run

โครงการเยี่ยมบ้านผู้ป่วยเรื้อรังแบบบูรณาการ(Home Visit &Home Healt)เพื่อป้องกันการเกิดภาวะแทรกซ้อน รพ.สต.บ้านไทรพอน อำเภอปากพะยูน จังหวัดพัทลุง ประจำปี 2563

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการเยี่ยมบ้านผู้ป่วยเรื้อรังแบบบูรณาการ(Home Visit &Home Healt)เพื่อป้องกันการเกิดภาวะแทรกซ้อน รพ.สต.บ้านไทรพอน อำเภอปากพะยูน จังหวัดพัทลุง ประจำปี 2563
รหัสโครงการ 63-L3336-01-03
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านไทรพอน
วันที่อนุมัติ 6 สิงหาคม 2563
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 6 สิงหาคม 2563 - 31 มกราคม 2564
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 30,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวศศลักษณ์ เมธารินทร์
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลดอนประดู่ อำเภอปากพะยูน จังหวัดพัทลุง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.279,100.318place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ปัญหาโรคไม่ติดต่อ เช่น โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน โรคหัวใจและหลอดเลือด และโรคมะเร็ง เป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญในปัจจุบัน และมีแนวโน้มการเกิดโรคเพิ่มขึนทุกปี ซึ่งสาเหตุส่วนใหญ่มาจากพฤติกรรมที่ไม่ถูกต้องของประชาชน เช่น การสูบบุหรี่ ดื่มเครื่องดื่มมีแอลกอฮอล์มากเกินไป การบริโภคอาหารที่ไม่ถูกสัดส่วนและไม่เหมาะสมทางโภชนาการ ขาดการออกกำลังกายและมีความเครียดจากครอบครัว และสังคม จากการศึกษาแนวการป้องกันควบคุมโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง พบว่าปัจจัยเสี่ยง ได้แก่ การสูบบุหรี่ ภาวะน้ำหนักเกินและอ้วน ขาดการเคลื่อนไหว การออกกำลังกาย การบริโภคเครื่องดื่มที่ไม่สมดุล การบริโภคอาหารที่ไม่สมดุล รวมทั้งการมีความรู้ที่ไม่ถูกต้องและไม่ตระหนักถึงความรุนแรงของโรคติดต่อเหล่านั้น ในแต่ละปีจะมีผู้เสียชีวิตมากถึง 103,291 คน ซึ่งเป็น 1 ใน 4 ของจำนวนผู้เสียชีวิตทั้งหมด โดยพบว่ากว่าร้อยละ 30 เป็นการเสียชีวิตก่อนวัยอายุ 60 ปี ทั้งนี้มีผู้ป่วยที่ต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลมากกว่า 2,600,000 ครั้งต่อปี หรือสูงถึง 7,300 ครั้งต่อวัน และเพิ่มขึ้น 1.6 เท่าภายใน 5 ปี     โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านไทรพอน มีจำนวนผู้ป่วยด้วยโรคความดันโลหิตสูงจำนวน 198 ราย คิดเป็นอัตราป่วย 5,187,.97 ต่อแสนประชากรและผู้ป่วยโรคเบาหวาน จำนวน 21 ราย คิดเป็นอัตราป่วย 111.16 ต่อแสนประชากรในเขตพื้นที่รับผิดชอบของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านไทรพอน ปีที่ผ่านมามีผู้ป่วยที่เสียชีวิตด้วยโรคความดันโลหิตสูง จำนวน 6 ราย โรคเบาหวานจำนวน 5 ราย ขณะเดียวกันมีจำนวนผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้นของโรคความดันโลหิตสูงและเบาหวานเป็น 589.76 และ 184.30 (ต่อแสนประชากร) ตามลำดับ ซึ่งมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น หากไม่ได้รับการป้องกันและแก้ไขอย่างเร่งด่วน     ซึ่งจากภาวะแทรกซ้อนต่างๆ ที่เกิดขึ้น เนื่องจากโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง เป็นโรคเรื้อรังที่ไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ และมักไม่ปรากฏอาการที่ชัดเจน ทำให้ผู้ป่วยคิดว่าอาการดีแล้ว หรือหายจากโรคแล้วและผู้ป่วยอาจไม่ได้รับคำแนะนำในการปฏิบัติตัวในการควบคุมโรคที่ถูกต้อง ประกอบกับแพทย์/พยาบาล ตรวจวัดความดันโลหิต/ระดับน้ำตาลในเลือด และผู้ป่วยว่าอยู่ในระดับปกติแล้ว ทำให้ผู้ป่วยคิดว่าตนเองมีสุขภาพดี หรือหายจากโรค จึงขาดการติดตาม การรักษาที่ต่อเนื่อง หยุดการรักษา หยุดรับประทานยา และมาพบแพทย์อีกครั้งเมื่อมีอาการหรือโรคแทรกซ้อนที่รุนแรง ภาวะแทรกซ้อนต่างๆ ที่เกิดขึ้น เป็นปัญหาที่เรื้อรัง ส่งผลถึงความสูญเสียทางด้านเศรษฐกิจ สังคม ของครอบครัว และสูญเสียชีวิตก่อนวัยอันควร นอกจากนี้ การดำเนินงานตามโครงการในครั้งนี้ ยังเป็นการพัฒนารูปแบบการป้องกัน และควบคุมโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูงโดยดูแลตั้งแต่ประชาชนที่ยังไม่เป็นโรค ดูแลประชากร กลุ่มเสี่ยงจากการคัดกรอง และดูแลผู้ป่วยที่เป็นโรคแล้ว โดยอาศัยความร่วมมือจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ผู้นำชุมชนในพื้นที่ อสม. ผู้ป่วยและญาติหรือผู้ดูแลผู้ป่วย โดยยึดหลักการมีส่วนร่วมของประชาชน เพื่อให้ประชาชน ผู้ป่วย ญาติหรือผู้ดูแลผู้ป่วย ได้เกิดการเรียนรู้ มีความตระหนัก และมีประสบการณ์โดยตรงในการป้องกันและควบคุมโรคเบาหวานและความดันโลหิต ซึ่งเป็นปัญหาของชุมชนของตนเอง และร่วมพัฒนารูปแบบการมีส่วนร่วม ในการแก้ไขปัญหาโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูงที่เหมาะสมกับพื้นที่
          ดังนั้น  เพื่อเป็นการค้นหาผู้ป่วยรายใหม่ที่แฝงอยู่ในชุมชน และเป็นการป้องกันและลดปัญหาโรคความดันโลหิตสูง และโรคเบาหวาน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านไทรพอน ได้เห็นความสำคัญของการดำเนินงานเฝ้าระวัง ป้องกันและควบคุมโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง โดยเฉพาะ 2 โรคดังกล่าว จึงให้มีการดำเนินงาน “เยี่ยมบ้านผู้ป่วยเรื้อรังแบบบูรณาการ (Home Visit & Home Health Care) เพื่อป้องกันการเกิดภาวะแทรกซ้อน”เพื่อให้เกิดโครงการที่ยั่งยืนและลดอัตราป่วยและภาวะแทรกซ้อนด้วยโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง นอกจากนี้ยังเป็นการเพิ่มพูนองค์ความรู้ด้านการสร้างความเข้มแข็งของชุมชน และความรู้ด้านพฤติกรรมสุขภาพที่จำเป็นสำหรับการป้องกันและควบคุมโรคเบาหวานและความดันโลหิต ซึ่งจะยังผลให้มีระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่สูงขึ้นอีกด้วย

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้ผู้ป่วย/กลุ่มเป้าหมายได้รับการดูแลต่อเนื่อง

ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ได้รับการดูแลต่อเนื่อง มากกว่าร้อยละ 90

0.00
2 เพื่อให้ผู้ป่วยเบาหวานและความดันโลหิตสูงสามารถควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดและระดับความดันโลหิตได้ตามเกณฑ์

-  ร้อยละของผู้ป่วยเบาหวาน ที่ควบคุมระดับน้ำตาลได้ดี ไม่น้อยกว่าร้อยละ 50   - ร้อยละของผู้ป่วยความดันโลหิตสูง ที่ควบคุมระดับความดันโลหิตได้ดี ไม่น้อยกว่าร้อยละ 40

0.00
3 เพื่อป้องกันและลดภาวะแทรกซ้อนต่างๆในผู้ป่วยเบาหวานและความดันโลหิตสูง

-  อัตราการเกิดภาวะแทรกซ้อนด้วยโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูงลดลงจากปีที่ผ่าน ไม่น้อยกว่า ร้อยละ 2

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. ผู้ป่วยโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง ไม่มีภาวะแทรกซ้อนที่จะนำไปสู่ความพิการได้ สามารถประกอบอาชีพ และสามารถมีชีวิตอยู่ในสังคมได้ตามอัตภาพ
  2. อัตราอุบัติการณ์การเกิดโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงในกลุ่มเสี่ยงไม่เกินเกณฑ์มาตรฐาน
  3. หน่วยบริการมีการพัฒนาคุณภาพบริการ(NCD. คุณภาพ) ได้ตามเกณฑ์มาตรฐาน
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 11 ส.ค. 2563 15:04 น.