กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการคัดกรองและให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโรคมะเร็งปากมดลูก (พื้นที่ หมู่ที่ 3,4,6,7,9)
รหัสโครงการ 63-L2529-1-15
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านไอร์แยง
วันที่อนุมัติ 14 กรกฎาคม 2020
ระยะเวลาดำเนินโครงการ -
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 21,275.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายอิสมะแอ ตาเละ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลศรีสาคร อำเภอศรีสาคร จังหวัดนราธิวาส
ละติจูด-ลองจิจูด 6.152,101.492place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานขยะ , แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว , แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 140 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ในปัจจุบันโรคมะเร็งปากมดลูกเป็นสาเหตุการตายอันดับหนึ่งของประเทศไทย ซึ่งเป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญ การควบคุมโรคมะเร็งปากมดลูก ต้องมีการค้นหา โดยการตรวจหาเซลล์มะเร็งให้พบตั้งแต่อยู่ในระยะเริ่มแรก และในระยะก่อนเป็นมะเร็งซึ่งสามารถรักษาให้หายได้ และเสียค่าใช้จ่ายน้อยกว่าการรักษาในระยะลุกลาม และจากการศึกษาขององค์การอนามัยโลก ได้พบว่า การคัดกรองด้วยการทำ Pap smear ในสตรีกลุ่มอายุ ๓๐ ปีขึ้นไป ทำให้ช่วยลดอัตราการเกิดโรคและอัตราการตายจากโรคมะเร็งปากมดลูกได้     โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านไอร์แยง เห็นถึงความสำคัญในการคัดกรองมะเร็งปากมดลูก จึงได้จัดทำโครงการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกแก่สตรีกลุ่มเป้าหมายตั้งแต่อายุ ๓๐ -๖๐ ปี ควรได้รับการตรวจคัดกรองในปีงบประมาณ ๒๕๖๓ ซึ่งกลุ่มประชากรเป้าหมายจะต้องได้รับการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกร้อยละ ๑๐๐ เพื่อให้ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายดังกล่าว ในการพัฒนางานสาธารณสุขของตำบลศรีสาคร มีความสอดคล้องกับสภาพปัญหาและแนวโน้มสุขภาพ ซึ่งจะช่วยทำให้พบผู้ป่วยโรคมะเร็งปากมดลูกได้ตั้งแต่ระยะแรกได้มากขึ้น เพื่อไม่ให้เกิดขึ้นในระยะที่มีการลุกลาม ซึ่งจะส่งผลให้ลดอัตราการตายจากโรคมะเร็งได้อีกทางหนึ่ง ทั้งนี้ผู้หญิงที่มีเพศสัมพันธ์ทุกช่วงอายุ ควรมาตรวจคัดกรอง มะเร็งปากมดลูกหรือเรียกว่า (Pap smear) อย่างน้อยปีละ ๑ ครั้ง โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านไอร์แยง จึงได้จัดทีมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ติดตามกลุ่มเป้าหมาย เพื่อมารับการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 ข้อที่ ๑ เพื่อให้กลุ่มสตรีมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโรคมะเร็งปากมดลูก ข้อที่ ๒ เพื่อให้กลุ่มสตรีได้รับการตรวจคัดกรองโรคมะเร็งปากมดลูกด้วยวิธี Pap smear ลดอัตราการเกิดระยะเริ่มแรกและระยะก่อนเป็นได้ ข้อที่ ๓ เพื่อให้กลุ่มสตรีมีสามารถถ่ายทอดความรู้และสร้างพฤติกรรมการเฝ้าระวัง และดูแลตนเองจากโรคมะเร็งปากมดลูกให้กับผู้อื่นได้

ข้อที่ ๑ กลุ่มสตรีมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโรคมะเร็งปากมดลูกเพิ่มร้อยละ ๘๐ ข้อที่ ๒ กลุ่มสตรีตรวจคัดกรองโรคมะเร็งปากมดลูกระยะแรกเริ่มและระยะก่อนเป็นโรคมะเร็งปากมดลูกร้อยละ ๑๐๐ ข้อที่ ๓ กลุ่มสตรีที่สามารถถ่ายทอดความรู้และสร้างพฤติกรรมการเฝ้าระวัง และดูแลตนเองจากโรคมะเร็งปากมดลูกให้กับผู้อื่นได้ร้อยละ ๘๐ (แบบสอบถามก่อน-หลัง)

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

๑. ขั้นเตรียมการ
    ๑.๑ ประชุมชี้แจงโครงการร่วมกับอสม. และคณะกรรมการกองทุนตำบลศรีสาคร เพื่อกำหนดแนวทางการดำเนินงาน
    ๑.๒ จัดทำแผนงานเสนอที่ประชุมคณะกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพตำบลศรีสาคร อำเภอศรีสาคร จังหวัดนราธิวาส เพื่อขอสนับสนุนงบประมาณจัดทำโครงการจากกองทุนหลักประกันสุขภาพ
    ๑.๓ จัดทำโครงการเพื่อพิจารณาอนุมัติโครงการฯ
๒. ขั้นดำเนินการ     ๒.๑ กำหนดรูปแบบการประชาสัมพันธ์ขั้นตอนการให้บริการกลุ่มเป้าหมายให้มีความรู้ตระหนักใส่ใจและเห็นความสำคัญของการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก
    ๒.๒ จัดทำทะเบียนรายชื่อสตรีกลุ่มเป้าหมาย เพื่อให้อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน จิตอาสา คณะกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่น ผู้นำชุมชน เพื่อการค้นหา ติดตาม กลุ่มเป้าหมายให้มารับการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกให้ครอบคลุมมากที่สุด
    ๒.๓ ให้ความรู้เรื่องมะเร็งปากมดลูกแก่สตรีกลุ่มเป้าหมายตั้งแต่อายุ ๓๐ ๖๐ ปีจำนวน ๑๔๐ คน     ๒.๔ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านไอร์แยง เปิดให้บริการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกในสถานบริการทุกวันพุธ โดยมีเจ้าหน้าที่ตรวจคัดกรอง
    ๒.๕ สตรีในกลุ่มเป้าหมายและกลุ่มเสี่ยงได้รับการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก ในรายที่พบความผิดปกติได้รับการรักษาที่เหมาะสมและมีการส่งต่อไปยังแม่ข่ายในสถานบริการ
    ๒.๖ จัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์ เผยแพร่ความรู้และสร้างพฤติกรรมการเฝ้าระวัง และดูแลตนเองจากโรคมะเร็งปากมดลูกในกลุ่มสตรี โดยการติดป้ายประชาสัมพันธ์บริเวณสถานที่ราชการ เพื่อเป็นการจูงใจ และเป็นการประชาสัมพันธ์แก่บุคคลอื่นที่ยังไม่ได้มารับการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก ๓. ขั้นตรวจสอบและประเมินผล
    ๓.๑ ติดตาม ปรับปรุงผลการดำเนินงาน สรุปและจัดทำรายงานประเมินผลโครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑. กลุ่มสตรีที่มีอายุตั้งแต่ ๓๐ ๖๐ ปี จะได้รับความรู้ความเข้าใจเกี่ยวโรคมะเร็งปากมดลูก
๒. กลุ่มสตรีได้รับการตรวจคัดกรองโรคมะเร็งปากมดลูกด้วยวิธี Pap smear สามารถลดอัตราการเกิดและอัตราการตายโดยสาเหตุจากโรคมะเร็งปากมดลูก
๓. กลุ่มสตรี สามารถถ่ายทอดความรู้และสร้างพฤติกรรมการเฝ้าระวัง และดูแลตนเองจากโรคมะเร็งปากมดลูก ให้กับผู้อื่นได้

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 18 ส.ค. 2020 13:49 น.