กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการชมรมผู้สูงอายุท่าสาปสุขภาพดีมีกิจกรรมต่อเนื่อง
รหัสโครงการ 63 - L8412 -2-14
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 3 สนับสนุนการจัดกิจกรรมของ ศูนย์เด็กเล็ก/ผู้สูงอายุ/คนพิการ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ประธานชมรมผู้สูงอายุ
วันที่อนุมัติ 26 กุมภาพันธ์ 2563
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 เมษายน 2563 - 30 กันยายน 2563
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2563
งบประมาณ 32,900.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ ชมรมผู้สูงอายุตำบลท่าสาป
พี่เลี้ยงโครงการ นางสุพัฒนา เนียมน้อย
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลท่าสาป อำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา
ละติจูด-ลองจิจูด 6.538,101.235place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกิจกรรมทางกาย , แผนงานผู้สูงอายุ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 1 เม.ย. 2563 30 ก.ย. 2563 32,900.00
รวมงบประมาณ 32,900.00
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ผู้สูงอายุ ( elderlyperson) ถือเป็นบุคคลที่มีคุณค่ายิ่งของสังคมไทยนอกจากเคยเป็นพลังสำคัญของสังคมมาก่อน เป็นผู้มีความรู้ มีทักษะด้านต่างๆและได้ทำคุณประโยชน์มาแล้วมากมาย จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่คนรุ่นหลังจะต้องให้ความสำคัญ ให้การดูแลบุคคลเหล่านี้ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี ทั้งด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ และสามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข ในขณะที่สังคมไทยมีการเปลี่ยนแปลงทั้งด้านเศรษฐกิจ และสังคม มีการเปลี่ยนแปลงจากครอบครัวขยายเป็นครอบครัวเดี่ยวมากขึ้น ผู้สูงอายุบางครอบครัวขาดการดูแลเอาใจใส่จากบุตรหลานหากผู้สูงอายุไม่สามารถปรับตัวให้รับการเปลี่ยนแปลงได้ทัน นอกจากต้องเผชิญกับปัญหาสุขภาพทางกายที่เกิดตามวัยแล้ว ผู้สูงอายุบางรายอาจต้องเผชิญกับปัญหาด้านจิตใจด้วย ชมรมผู้สูงอายุตำบลท่าสาป ได้จัดตั้งชมรมผู้สูงอายุตำบลท่าสาปเมื่อปี 2554 ปัจจุบันมีสมาชิกทั้งหมด 475 คน ( ข้อมูล ณ เดือนมกราคม 2563 ) จากการดำเนินงานในปีที่ผ่านมาได้รับการประเมินผ่านเกณฑ์ระดับดีมาก ผู้สูงอายุในชมรมฯมีความพึงพอใจในการจัดกิจกรรมนี้อย่างต่อเนื่อง สมาชิกชมรมฯส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุที่ด้อยโอกาสในการจัดกิจกรรมต่างๆของชมรม ทำให้สมาชิกได้เข้ามามีส่วนร่วมในกิจกรรม หรือพบปะสังสรรค์กับเพื่อนในวัยเดียวกัน ชมรมผู้สูงอายุตำบลท่าสาป จึงได้จัดโครงการชมรมผู้สูงอายุสุขภาพดีขึ้น เพื่อให้ผู้สูงอายุในชุมชนได้รับความรู้และสร้างเสริมทักษะการดูแลสุขภาพที่เหมาะสมกับช่วงวัย ให้สมาชิกได้พบปะแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการดำเนินชีวิต อันจะส่งผลให้ผู้สูงอายุมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น มีความเข้าใจในการสร้างเสริมสุขภาพให้สมบูรณ์แข็งแรง สามารถอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุขต่อไป           ดังนั้นเพื่อให้การดำเนินงานของชมรมผู้สูงอายุได้ครอบคลุมทุกพื้นที่ จึงได้จัดทำโครงการชมรมผู้สูงอายุสุขภาพดีสัญจร ปัจจุบันในเขตตำบลท่าสาปมีหมู่บ้านทั้งหมด 6 หมู่บ้าน การสัญจรก็เลยต้องทำทุกพื้นที่ เนื่องจากการลงพบปะแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของชุมชนในพื้นที่เพื่อความสะดวกในการเข้าร่วมกิจกรรมของ ผู้สูงอายุที่ไม่มียานพาหนะ หรือไม่มีบุตรหลานพาไป ตลอดจนเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้สูงอายุ  ทางชมรมผู้สูงอายุตำบลท่าสาปจึงจัดทำโครงการนี้ขึ้น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 วัตถุประสงค์ ข้อที่ 1. เพื่อพัฒนาชมรมผู้สูงอายุตำบลท่าสาปให้ผ่านเกณฑ์ชมรมผู้สูงอายุคุณภาพ ตัวชี้วัดความสำเร็จ 1. ชมรมผู้สูงอายุตำบลท่าสาป ผ่านเกณฑ์ชมรมผู้สูงอายุคุณภาพ ข้อที่ 2. เพื่อให้ผู้สูงอายุในชุมชนได้รับความรู้และสร้างเสริมทักษะการดูแลสุขภาพที่เหมาะสมกับช่วงวัย 2. ร้อยละ 80 ของสมาชิกที่เข้าร่วมกิจกรรมมีความพึงพอใจในการร่วมกิจกรรมในระดับดี ข้อที่ 3.เพื่อให้สมาชิกได้พบปะแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการดำเนินชีวิต 3. จำนวนสมาชิกที่มาร่วมกิจกรรม มากกว่า ร้อยละ 80 ของเป้าหมายในแต่ละกิจกรรม
  1. ชมรมผู้สูงอายุตำบลท่าสาป ผ่านเกณฑ์ชมรมผู้สูงอายุคุณภาพ
  2. ร้อยละ 80 ของสมาชิกที่เข้าร่วมกิจกรรมมีความพึงพอใจในการร่วมกิจกรรมในระดับดี
  3. จำนวนสมาชิกที่มาร่วมกิจกรรม มากกว่า ร้อยละ 80 ของเป้าหมายในแต่ละกิจกรรม
1.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 40 32,900.00 0 0.00
1 เม.ย. 63 - 30 ก.ย. 63 โครงการชมรมผู้สูงอายุท่าสาปสุขภาพดีมีกิจกรรมต่อเนื่อง ประจำปี 2563 40 32,900.00 -
  1. ระยะก่อนดำเนินงาน 1.1. ประชุมคณะกรรมการบริหารชมรมและเจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่เกี่ยวข้อง 1.2. วางแผนกำหนดกิจกรรมที่จะดำเนินการร่วมกับคณะกรรมการที่ปรึกษาชมรม                 1.3. จัดทำโครงการเสนอกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลท่าสาปเพื่อพิจารณาอนุมัติ
  2. ระยะดำเนินงาน
    2.1 จัดกิจกรรมระดมความคิดคณะกรรมการชมรมผู้สูงอายุ ตำบลท่าสาป ในการบริหารชมรม 2.2 จัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้แกนนำผู้สูงอายุด้านการส่งเสริมและพัฒนาทักษะทางกายและใจ         ( กิจกรรมการดูแลสุขภาพ , กิจกรรมส่งเสริมอาชีพ ,กิจกรรมการส่งเสริมสุขภาพจิต , กิจกรรมการสันทนาการ , กิจกรรมสร้างรายได้การปลูกผักสวนครัวตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง และกิจกรรมให้ความรู้กฎหมายและสิทธิ ประโยชน์ของผู้สูงอายุ ) 2.3 กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับชมรมผู้สูงอายุอื่น                 2.4 กิจกรรมฐานเสริมพลังการเรียนรู้ผู้สูงอายุ                         2.4.1 อบรมให้ความรู้เรื่องสิทธิประโยชน์                         2.4.2 จัดอบรมการปฏิบัติตัวในผู้สูงอายุตลอดจนการตรวจคัดกรอง 10 เรื่อง ในผู้สูงอายุ
    1. ระยะหลังดำเนินงาน 2.3.1 ขั้นสรุปผลและประเมินผล 2.3.2 ติดตามประเมินผลตามตัวชี้วัดและสรุปผลโครงการ
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. ผู้สูงอายุมีสุขภาพกาย สุขภาพจิตที่ดีสามารถดำรงชีวิตในสังคมด้วยความปกติสุข
  2. ชมรมผู้สูงอายุมีการดำเนินงานที่เข้มแข็ง สร้างความผูกพันระหว่างสมาชิกในชมรม
  3. เกิดการประสานงานร่วมกันระหว่างหน่วยบริการและชมรมผู้สูงอายุในพื้นที่ต่าง ๆ เพื่อการเข้าถึงการบริการได้อย่างมีประสิทธิภาพ เกิดระบบบริการในรูปแบบที่เหมาะสมสำหรับชมรมผู้สูงอายุและเกิดการพัฒนาให้เป็นระบบที่ผู้สูงอายุเข้าถึงได้มากยิ่งขึ้น
  4. ผู้สูงอายุที่เป็นอดีตข้าราชการและลูกจ้าง ได้รับการส่งเสริม สนับสนุนให้เข้ามามีบทบาทในการช่วยเหลือสังคมผู้สูงอายุในชุมชนและมีกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 19 ส.ค. 2563 10:32 น.