กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการลดความเสี่ยงโรคเบาหวาน และโรคความดันโลหิตสูงชุมชนหมู่ที่ 7 ประจำปีงบประมาณ 2563
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ คณะกรรมการหมู่บ้าน หมู่ที่ ๗
วันที่อนุมัติ 20 สิงหาคม 2563
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 กรกฎาคม 2563 - 30 กันยายน 2563
กำหนดวันส่งรายงาน 30 ตุลาคม 2563
งบประมาณ 17,050.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ คณะกรรมการหมู่บ้าน หมู่ที่ ๗
พี่เลี้ยงโครงการ นางสาวิตรี อนันตะพงษ์
พื้นที่ดำเนินการ อำเภอมะนัง จังหวัดสตูล
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานอาหารและโภชนาการ , แผนงานโรคเรื้อรัง , แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 27 ส.ค. 2563 30 ก.ย. 2563 17,050.00
รวมงบประมาณ 17,050.00
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 148 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

บทบาทหน้าที่หนึ่งที่สามารถดำเนินการได้โดยอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน ในการค้นหา
คัดกรองและติดตามกลุ่มโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง ได้แก่การคัดกรองเบื้องต้น โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง หัวใจและหลอดเลือดสมอง และอ้วนลงพุง ซึ่งโรคเหล่านี้ล้วนเป็นโรคที่สามารถป้องกันได้ โดยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและวิถีชีวิตที่ไม่เหมาะสมอย่างเข้มข้น เพื่อลดปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรคได้ หากมีการค้นหากลุ่มที่มีโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดโรค หรือกลุ่มสงสัยป่วย ได้อย่างครอบคลุมและรวดเร็ว จะทำให้สามารถดูแลและจัดการกับกลุ่มเสี่ยง เพื่อลดอัตราป่วยต่อโรคไม่ติดต่อเรื้อรังได้ จากฐานข้อมูลงานทะเบียนโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง จากสำนักงานสาธารณสุขอำเภอมะนัง ณ เดือนมิถุนยาน พ.ศ.๒๕๖๓ พบว่า อำเภอมะนัง มีประชากรอายุ ๓๕ ปี ขึ้นไป ทั้งหมดจำนวน ๕,๒๓๖ คน เป็นกลุ่มป่วยที่ได้รับการวินิจฉัยโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงแล้ว จำนวน 2,408 คน คิดเป็นร้อยละ ๔๕.๙๙
ข้อมูลประชากรของสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ ฯ นิคมพัฒนาในพื้นที่ หมู่ที่ ๗ มีประชากรอายุ 35 ปีขึ้นไป จำนวน ๔๑๗ คน เป็นกลุ่มป่วยที่ได้รับการวินิจฉัยโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงแล้ว จำนวน
๑๔๓ คน (แบ่งเป็นป่วยโรคเบาหวานอย่างเดียว ๑๑ ราย ,ป่วยโรคความดันโลหิตสูงอย่างเดียว ๖๒ ราย , ป่วยทั้งโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง ๗๐ ราย) เป็นกลุ่มเสี่ยงที่มีโอกาสเป็นโรคและกลุ่มสงสัยป่วย
จำนวน ๑๔๘ คน โดยแบ่งเป็น กลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวาน จำนวน ๔๗ คน ,กลุ่มเสี่ยงโรคความดันโลหิตสูง จำนวน ๘๘ คน และกลุ่มเสี่ยงที่มีโอกาสป่วยทั้งโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง จำนวน ๑๓ คน
(ดังรายละเอียดรายชื่อเอกสารแนบ ๓) และมีกลุ่มที่ได้รับการคัดกรองแล้วพบว่าผลปกติ จำนวน ๑๒๖ คน
ดังนั้น คณะกรรมการหมูบ้าน หมู่ที่ ๗ ได้เล็งเห็นความสำคัญของการเฝ้าระวังโรคโดยการตรวจคัดกรองโรคติดตามในกลุ่มเสี่ยง ซึ่งควรมีการตรวจคัดกรองอย่างต่อเนื่องอย่างน้อยปีละ ๑ ครั้ง และเพื่อให้กลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพตนเองที่ถูกต้อง จึงได้จัดทำโครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมลดความเสี่ยงโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงขึ้น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 ๒.๑ เพื่อให้กลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง มีความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพตนเองอย่างถูกต้อง ๒.๒ เพื่อให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวาน/ความดันโลหิตสูง มีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมด้านการดูแลสุขภาพที่ถูกต้อง ๒.๓ เพื่อให้กลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวาน/ความดันโลหิตสูง ได้รับการตรวจคัดกรองโรคเบื้องต้น ๒.๔ เพื่อส่งต่อประชาชนในชุมชนที่ตรวจพบความผิดปกติเนื่องจากโรคเบาหวาน/โรคความดันโลหิตสูง ได้รับการตรวจรักษาได้อย่างทันท่วงที

 

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 296 17,050.00 2 17,050.00
18 - 21 ก.ย. 63 กิจกรรมอบรมให้ความรู้โรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน 148 10,660.00 10,660.00
18 - 21 ก.ย. 63 กิจกรรมตรวจคัดกรองโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน 148 6,390.00 6,390.00

๔.๑ กิจกรรมติดตามกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง ๔.๑.๑ ประชุมผู้นำชุมชน อสม. และประชาชนในชุมชน หมู่ที่ ๗ เพื่อหาแนวทางในการจัดกิจกรรมโครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการลดความเสี่ยงโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง
๔.๑.๒ ประสานงานเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจากสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติฯ นิคมพัฒนา เพื่อขอข้อมูลรายชื่อกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง ในพื้นที่หมู่ที่ ๗ ตำบลนิคมพัฒนา
๔.๑.๓ เขียนโครงการเพื่อขออนุมัติงบประมาณในการดำเนินกิจกรรม ๔.๑.๔ แจ้งกลุ่มเสี่ยงตามรายชื่อโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง เพื่อมาเข้าร่วมอบรมให้ความรู้โรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน และตรวจคัดกรอง ติดตามระดับน้ำตาลในเลือด และความดันโลหิต ประจำปี
๔.๒ กิจกรรมตรวจคัดกรองและอบรมให้ความรู้กลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง         ๔.๒.๑ ประสานเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจากสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติฯ นิคมพัฒนา เพื่อมาเป็นวิทยากรให้ความรู้โรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวานแก่ประชาชนกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง ๔.๒.๒ จัดกิจกรรมคัดกรองและอบรมให้ความรู้โรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน จำนวน ๒ จุด ๆ ละ วัน ได้แก่จุดที่ ๑ ณ ตลาดนัดชุมชนบ้านผัง ๑๓ และจุดที่ ๒ ณ ศาลาอเนกประสงค์บ้านผัง ๑๘ ๔.๒.๓ ส่งต่อข้อมูลในรายที่พบความผิดปกติให้แก่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจากสถานีอนามัย เฉลิมพระเกียรติฯ นิคมพัฒนา ต่อไป         ๔.๒.๔ สรุปผลการตรวจคัดกรองเป็น ๗ กลุ่ม (คัดแยกแบบปิงปองจราจร ๗ สี) และดำเนินการ ส่งต่อข้อมูลให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง พร้อมทั้งแจ้งข้อมูลแก่ประชาชนที่เข้ารับการตรวจคัดกรอง
          ๔.๒.๕ สรุปและรายงานผลการดำเนินงานให้กองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลนิคมพัฒนา ทราบต่อไป

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  • ประชาชนกลุ่มกลุ่มเสี่ยงโรคความดันโลหิตสูง/โรคเบาหวาน ได้รับการตรวจคัดกรอง โรคเบาหวานและความดันโลหิตสูงเบื้องต้นประจำปี
  • ประชาชนกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวาน/ความดันโลหิตสูง มีความรู้และทักษะในการดูแลสุขภาพตนเองอย่างเหมาะสม ในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อลดความเสี่ยงจากการเจ็บป่วยด้วยโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง
  • ประชาชนในชุมชนที่ตรวจพบความผิดปกติเนื่องจากโรคเบาหวาน/โรคความดันโลหิตสูงได้รับการตรวจรักษาได้อย่างทันท่วงที
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 27 ส.ค. 2563 11:01 น.