กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการ รณรงค์ป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ (covid-19)ภายในโรงเรียนจริยธรรมอิสลามมูลนิธิ
รหัสโครงการ 63-L8409-02-30
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงเรียนจริยธรรมอิสลามมูลนิธิ
วันที่อนุมัติ 20 สิงหาคม 2020
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 กรกฎาคม 2020 - 30 กันยายน 2020
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2020
งบประมาณ 16,650.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ 1. นางสาววิลาวรรณ เหตุมัน 2. นางสาวนารีมา สมายุ้ย 3. นายกูมูสอด กูหลง
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลฉลุง อำเภอเมืองสตูล จังหวัดสตูล
ละติจูด-ลองจิจูด 6.725,100.035place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

จากสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด ๒๐๑๙ ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขประกาศ ให้โรคไวรัสโคโรนาหรือ COVID-๑๙ เป็นโรคร้ายแรง ทำให้เกิดการตื่นตระหนกของประชาชนทั่วโลก และคนไทย ซึ่งพบการระบาดไปในหลายประเทศ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจสังคม อย่างรุนแรงสถานการณ์การระบาดกำลังแพร่กระจาย ยังไม่สามารถควบคุมได้ในต่างประเทศ สำหรับประเทศไทยแล้วยังต้องอยู่ในช่วงการเฝ้าระวังซึ่งประเทศไทย พบผู้ป่วยยืนยัน ๓,๑๖๒ คน พบผู้เสียชีวิต ๕๘ คน (ข้อมูลจาก: รายงานสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๔ (COVID-๑๔) ศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินกรณีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ (COVID-๑๔) กรมควบคุมโรคกระทรวงสาธารณสุขวันที่ ๒๘ มิถุนายน ๒๕๖๓) หลายประเทศ มีมาตรการในการควบคุมป้องกันการระบาดของโรคด้วยการปิดเมืองปิดประเทศหรือหยุดกิจการบางประเภทส่งผลให้แรงงานชาวไทยหรือนักศึกษาที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงทั้งในต่างประเทศ และภายในประเทศมีการเดินทางกลับภูมิลำเนา สำหรับจังหวัดสตูลเป็นจังหวัดที่มีผู้เดินทางกลับจากประเทศมาเลเซียจำนวนมาก ทำให้มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อถึงแม้ตอนนี้ยังไม่พบผู้ติดเชื้อจากผู้เฝ้าระวัง ๓๒ รายก็ตาม (ข้อมูล ณ วันที่ ๒๘ มิถุนายน ๒๕๖๓) โรงเรียนจริยธรรมอิสลามมูลนิธิ เป็นโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามควบคู่กับวิชาสามัญ เปิดรับนักเรียนตั้งแต่ระชั้นบริบาล-มัธยมศึกษาปีที่ 5 มีทั้งนักเรียนที่อยู่ประจำและไป – กลับรวมจำนวนบุคลากรในโรงเรียนทั้งหมดประมาณ ๔๕๐ คนซึ่งทำการเปิดภาคเรียนในวันที่ 9 กรกฎาคม ๒๕๖๓ นี้ ซึ่งทางโรงเรียน ต้องตระหนักถึงความปลอดภัยของนักเรียนครูบุคลากรทางการศึกษา เพื่อช่วยลดการเกิดการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ (COVID-๑๔) และเพื่อสร้างความกระหนักในการดูแลตัวเองให้ปลอดภัย จากโรคดังกล่าวดังนั้นทางโรงเรียนจริยธรรมอิสลามมูลนิธิ เห็นว่าการรณรงค์ป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ (COVID-๑๙) ภายในโรงเรียนจริยธรรมอิสลามมูลนิธิ เป็นเรื่องสำคัญมากในช่วงระบาดของโรคนี้ นักเรียนและบุคลากรในโรงเรียน ควรมีความรู้และตระหนักถึงการป้องกันและดูแลตัวเอง ให้ห่างไกลจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ (COVID-๑๙) และเพื่อสร้างสุขนิสัยที่รักษาความสะอาด ในการใช้ชีวิตในโลกยุคปัจจุบัน จึงขอเสนอโครงการรณรงค์ป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ (COVID-๑๙) ภายในโรงเรียนจริยธรรมอิสลามมูลนิธิขึ้น เพื่อประโยชน์ของนักเรียนผู้ปกครองครูบุคลากรภายในโรงเรียน และชุมชนใกล้เคียงทั้งในด้านสุขภาพ และสิ่งแวดล้อม โดยทางโครงการเลือกจัดกิจกรรมให้กับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔-๖ เป็นจำนวนรวมทั้งหมด ๑๐๓ คนเข้ารวมโครงการและนำความรู้ถ่ายทอดให้กับนักเรียนระดับอนุบาล ประถม และมัธยมศึกษาตอนต้นต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 ๑. เพื่อติดตามเฝ้าระวังและให้ความรู้คำแนะนำการดูแลเฝ้าระวังป้องกันตนเองเรื่องโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ (COVID-๑๔)ให้กับนักเรียน ครู และบุคลากรในโรงเรียน ๒. เพื่อป้องกันการเจ็บป่วยด้วยโรคติดเชื้อโคโรนา ๒๐๑๙ ในนักเรียนครูและบุคลากรในโรงเรียน

ตัวชี้วัดความสำเร็จ ๑. นักเรียนครูและบุคลากรในโรงเรียนได้รับการติดตามและมีความรู้ในการ ป้องกันตนเองจากโรคติดเชื้อโคโรนา ๒๐๑๙ (COVID-๑๔) ไม่น้อยกว่าร้อยละ ๘๐ ๒. นักเรียนครูและบุคลากรในโรงเรียนไม่ป่วยด้วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๔ ร้อยละ 100

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

วิธีดำเนินการ ๑. ประชุมวางแผนกำหนดเป้าหมายวัตถุประสงค์จำนวนกลุ่มเป้าหมายเนื้อหาและรูปแบบวิธีการดำเนินงาน ๒. ติดต่อประสานงานหน่วยงาน / ผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อร่วมกันดำเนินงาน ๓. จัดทำโครงการเพื่อขออนุมัติต่อคณะกรรมการบริหารกองทุนหลักประกันสุขภาพอบต. ฉลุง
๔. กิจกรรมจัดทำป้ายประชาสัมพันธ์ให้ความรู้แก่นักเรียนครูและบุคลากรในโรงเรียนติดตั้งตามจุดต่าง ๆ
๕. อบรมให้ความรู้ที่ถูกต้องเกี่ยวกับไวรัสโคโรนาการป้องกันและการสวมหน้าที่ถูกวิธีให้กับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔-๖ เป็นจำนวนรวมทั้งหมด ๑๐๓ คนเข้ารวมโครงการและนำความรู้ถ่ายทอดให้กับนักเรียนระดับอนุบาลประถมและมัธยมศึกษาตอนต้นต่อไป
๖. นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย (ม. ๔-๖) จัดกิจกรรมให้ความรู้แก่นักเรียนในโรงเรียนโดยจัดเป็นฐาน กิจกรรม ๓ ฐานกิจกรรม
  ๖.๑ ฐานให้ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับโรคติดต่อโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา
  ๖.๒ ฐานสาธิตการใส่หน้ากากอนามัยและวิธีการล้างมือที่ถูกวิธี
  ๖.๓ ฐานวิธีการป้องกันและทดสอบความรู้เกี่ยวกับโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๔
๗. สรุปผลการดำเนินงานและรายงานให้คณะกรรมการกองทุนฯ ทราบเมื่อสิ้นสุดโครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑. นักเรียนครูและบุคลากรในโรงเรียนได้รับการติดตามและมีความรู้ในการดูแลตนเองสามารถป้องกันตนเองและบุคคลในครอบครัวจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๔ (COVID-๑๔)
๒. นักเรียนครูและบุคลากรในโรงเรียนไม่ป่วยด้วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 28 ส.ค. 2020 10:23 น.