กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการป้องกันการแพร่ระบาดและควบคุมโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (Covid-19)
รหัสโครงการ 63-L3052-03-08
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 3 สนับสนุนการจัดกิจกรรมของ ศูนย์เด็กเล็ก/ผู้สูงอายุ/คนพิการ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมัสยิดดารนอีบาดะห์บ้านโตะบาลา
วันที่อนุมัติ 18 มิถุนายน 2563
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 16 มิถุนายน 2563 - 30 กันยายน 2563
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2563
งบประมาณ 14,300.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวอาดีละห์ ดาแม
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลกะดุนง อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี
ละติจูด-ลองจิจูด 6.646,101.554place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว , แผนงานป้องกัน แก้ปัญหา และฟื้นฟู ในสถานการณ์โควิด-19
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) และองค์การอนามัยโลกได้ประกาศให้การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ เนื่องจากเชื้อไวรัสดังกล่าว ได้มีการแพร่ระบาดไปยังประเทศต่างๆทั่วโลกอย่างรวดเร็วและมีหลักฐานการติดต่อของโรคจากคนสู่คน รวมถึงการแพร่ระบาดเข้าสู่ประเทศไทย ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยทั้งทางตรง และทางอ้อม จนทําให้ภาครัฐต้องออกมาตรการการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 โดยการสั่งปิด สถานที่เป็นการชั่วคราว การระงับการให้บริการของสถานบริการ การระงับการเดินทางระหว่างจังหวัด จนไปถึง การประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักร
    ตามที่จังหวัดปัตตานีได้มีประกาศคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดปัตตานี เรื่อง มาตรการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID – 19) จังหวัด ในพื้นที่จังหวัดปัตตานี รวมทั้งได้มีมาตรการการควบคุมหลายมาตรการตาม พรก.ฉุกเฉิน เช่น มาตรการเคอร์ฟิว ห้ามการประชุม ชุมนุม สวมใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือ เว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมัสยิดดารนอีบาดะห์บ้านโตะบาลา ก็ได้ปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด จึงไม่พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ในพื้นที่ ปัจจุบันจังหวัดปัตตานีได้มีการปลดล็อคในหลายๆกิจกรรม เพื่อให้ประชาชนได้ดำเนินการใช้ชีวิตตามปกติ ในเรื่องของการประกอบอาชีพ การดูแลสุขภาพในการออกกำลังกาย ประเพณีวัฒนธรรมต่างๆ เช่น งานมงคลสมรส งานศพฯลฯ ซึ่งในแต่ละกิจกรรมมีความจำเป็นต้องพบปะ พูดคุย ประชุม หรือทำกิจกรรมร่วมกัน และหลังวิกฤตการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ทำให้พฤติกรรมของประชาชนบางอย่างเปลี่ยนไป จนกลายเป็นความปกติใหม่ หรือฐานวิถีชีวิตใหม่ (New Normal) ในทุกสถานการณ์ เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) มาตรการที่สำคัญ คือการป้องกันตนเองไม่ให้สัมผัสกับโรค โดยการหลีกเลี่ยงการอยู่ในสถานที่แออัดหรือมีมลภาวะ ไม่อยู่ใกล้ชิดกับผู้ป่วยไอหรือจาม และที่สำคัญหากต้องดำเนินกิจกรรมร่วมกับผู้อื่น จะต้องดำเนินการตามแนวทางของกระทรวงสาธารณสุขและกฎระเบียบของหมู่บ้าน โดยจะต้องได้รับการคัดกรองก่อนที่จะเข้าร่วมกิจกรรมของหมู่บ้าน สถานศึกษา สถานที่ปฏิบัติศาสนกิจทางศาสนา สถานที่ชุมชน สถานที่ประชุม สถานที่ออกกำลังกาย หรืองานประเพณีต่างๆ ตามมาตรการควบคุมหลัก คือ การให้มีจุดบริการล้างมือเพื่อฆ่าเชื้อโรค การสวมหน้ากากอนามัย การให้เว้นระยะห่างระหว่างโต๊ะและระหว่างที่นั่ง การคัดกรองอุณหภูมิร่างกาย รวมถึงระยะห่างระหว่างการเดินอย่างน้อย 1 เมตร การทำความสะอาดในบริเวณสถานที่สำหรับให้บริการประชาชน และการให้ควบคุมจำนวนผู้ใช้บริการมิให้แออัด
    ปัจจุบันสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ COVID -19 ของจังหวัดปัตตานี ขณะนี้อยู่ในสภาวการณ์ที่ความคุมได้ แต่มีมาตรการการเฝ้าระวังกลุ่มที่มาจากพื้นที่เสี่ยง ที่ต้องมีการตรวจคัดกรองอย่างเข้มข้น ณ ศูนย์คัดกรองกลางจังหวัด และการส่งคนเข้ากักตัว Local Quarantine ในทุกอำเภอ ให้มีมาตรฐาน พร้อมติดตามผลการบังคับใช้ตามคำสั่งของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดปัตตานี และมาตรการเสริมอื่น ๆ โดยศูนย์ปฏิบัติการด้านมาตรการป้องกันและแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน ทั้งระดับจังหวัด/อำเภอ และให้มีการรายงานผลการดำเนินการอย่างเป็นระบบ
    ดังนั้น ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมัสยิดดารนอีบาดะห์บ้านโตะบาลา สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบล  กะดุนง ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการป้องการแพร่ระบาดและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) โดยเฉพาะมาตรการป้องกันและควบคุมโรค COVID -19 ในสถาบันการศึกษาระหว่างเปิดภาคเรียน    เพื่อประเมินความพร้อมและคัดกรองโรค ตั้งแต่ความพร้อมก่อนเข้าสถานศึกษา การตรวจคัดกรองตามมาตรการป้องกันโรค การจัดกิจกรรมภายใน และสถานที่พักต้องเน้นมาตรการเว้นระยะห่าง ไม่แออัด จึงได้จัดทำโครงการป้องกันการแพร่ระบาดและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อคัดกรองและป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) แก่เด็กเล็ก ผู้ปกครอง ครูและบุคลากรศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมัสยิดดารนอีบาดะห์บ้านโตะบาลา

 

0.00
2 เพื่อส่งเสริม สนับสนุน สร้างความตระหนักให้ผู้ปกครองในการเฝ้าระวังและป้องกันโรคการติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)

 

0.00
3 เพื่อส่งเสริม สนับสนุน สร้างความตระหนักให้ผู้ปกครองในการเฝ้าระวังและป้องกันโรคการติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)

 

0.00
4 เพื่อให้เด็กเล็ก ผู้ปกครอง ครูและบุคลากรศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมัสยิดดารนอีบาดะห์บ้าน โตะบาลามีความรู้ในการดูแลตนเอง สามารถป้องกันตนเองจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)

 

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

. ประชุมคณะครูเพื่อจัดทำโครงการ 2. ประชุมคณะกรรมการ และคณะครูเพื่อวางแผนดำเนินงาน 3. แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน 4. จัดกิจกรรมตามแผนการดำเนินงาน
  4.1 จัดทำป้ายประชาสัมพันธ์ มาตรการป้องกันการควบคุมการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)
4.2 จัดทำจุดคัดกรอง 1 จุด โดยดำเนินการติดตั้งและจัดหาวัสดุ/อุปกรณ์/เครื่องมือ โดยมีรายละเอียดดังนี้ 4.2.1. อ่างล้างมือ          4.2.2. หน้ากากอนามัยเด็ก
4.2.3. เทอร์โมมิเตอร์แบบอินฟาเรด 4.2.4. เจลล้างมือแอลกอฮอล์
4.2.5. น้ำยาฆ่าเชื้อ        4.2.6. เทอร์โมมิเตอร์วัดอุณหภูมินม 4.2.7. เทอร์โมมิเตอร์วัดอุณหภูมินม 4.2.8. เครื่องพ่นยาฆ่าเชื้อ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. เด็กเล็ก ผู้ปกครอง ครูและบุคลากรศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมัสยิดดารนอีบาดะห์บ้านโตะบาลามีความปลอดภัย สามารถป้องกันตัวเองจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)
  2. ผู้ปกครองมีการเฝ้าระวังและป้องกันโรคการติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)
  3. เด็กเล็ก ผู้ปกครอง ครูและบุคลากรศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมัสยิดดารนอีบาดะห์บ้านโตะบาลามีความรู้ในการดูแลตนเอง สามารถป้องกันตนเองจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 31 ส.ค. 2563 13:14 น.