กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการรณรงค์และป้องกันโรคไข้เลือดออกและโรคตามฤดูกาล
รหัสโครงการ 63-L7576-1-7
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานสาธารณสุขอื่นของ อปท. เช่น กองสาธารณสุขของเทศบาล
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลตำบลเขาชัยสน
วันที่อนุมัติ 2 กันยายน 2563
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มิถุนายน 2563 - 30 กันยายน 2563
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 26,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลตำบลเขาชัยสน
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลเขาชัยสน อำเภอเขาชัยสน จังหวัดพัทลุง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.433,100.111place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 94 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ด้วยเทศบาลตำบลเขาชัยสนมีหน้าที่ต้องปฏิบัติตามพระราชบัญญัติเทศบาล พ.ศ. ๒๔๙๖ แกไขเพิ่มเติม พ.ศ. ๒๕๔๓ มาตร ๕๐ (๔) การป้องกันและระงับโรคติดต่อ และจากการเก็บข้อมูลการป่วยด้วยโรคไข้เลือดออกในช่วงปีงบประมาณ 2561 - ๒๕๖3 ของประชากรเขตเทศบาลตำบลเขาชัยสนพบผู้ป่วยจำนวน ๓ ราย เป็นเด็ก จำนวน 20 ราย ผู้ใหญ่ 7 ราย เด็ก 13 ราย และผู้ใหญ่ 2 ราย ตามลำดับไม่พบรายงานการเสียชีวิต (ข้อมูลจากโรงพยาบาลเขาชัยสน) อย่างไรก็ตามยังพบรายงานทางระบาดวิทยาจากสาธารณสุขจังหวัดพัทลุงว่า อำเภอเขาชัยสนเป็นพื้นที่ที่มีการระบาดอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ยังมีข้อมูลสถานการณ์ทางระบาดวิทยาของสาธารณสุขจังหวัดพัทลุง รายงานว่าโรคระบาดตามฤดูกาลที่ต้องเฝ้าระวังอันดับต้นคือโรคไข้เลือดออก ไข้หวัดใหญ่ โรคมือ เท้าปาก โรคตาแดง โรคอาหารเป็นพิษ โรคฉี่หนู โรคสุกใส โรคมือ เท้าปากและโรค อื่น ๆที่อุบัติขึ้นใหม่ ตามลำดับ อาจส่งผลให้เกิดการสูญเสียชีวิต และทรัพย์สินเป็นจำนวนมากเพื่อเป็นค่ารักษาพยาบาล

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
วันที่ชื่อกิจกรรมกลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)

หมายเหตุ : งบประมาณ และ ค่าใช้จ่าย รวมทุกวัตถุประสงค์อาจจะไม่เท่ากับงบประมาณรวมได้

๑. ประชุมหารือผู้เกี่ยวข้องพร้อมมอบหมายงานการป้องกันโรคไข้เลือดออก ๒. เสนอโครงการเพื่อพิจารณาอนุมัติ ๓. ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อขอสนับสนุนวิทยากร ๔. ประสานผู้อำนวยการโรงเรียนเทศบาลเขาชัยสนให้จัดส่งแกนนำนักเรียนกลุ่มเป้าหมายพร้อม ครูอนามัยโรงเรียนเข้ารับการอบรม จำนวน 54 คน ๕. ประสานแกนนำชุมชน,อสม.เข้ารับการอบรม จำนวน 40 คน
๖. จัดอบรมให้ความรู้นักเรียน และแกนนำชุมชน ประชาชน เรื่อง การป้องกันโรคไข้เลือดออกและโรคตามฤดูกาล เช่น โรคอุจจาระร่วง โรคไข้เลือดออก โรคปอดบวม โรคตาแดง โรคไข้หวัดใหญ่ โรคสุกใส โรคมือ เท้า ปาก และโรคอุบัติใหม่
๗. จัดกิจกรรมรณรงค์ป้องกันโรคไข้เลือดออก ในสถานศึกษา ศาสนสถาน และหน่วยงานในเขตพื้นที่เทศบาลตำบลเขาชัยสน โดยให้ แกนนำชุม ,อสม.มีหน้าที่ ดังนี้ - ทางกายภาพ ได้แก่ ส่งเสริมให้ประชาชนปิดภาชนะกักเก็บน้ำด้วยฝาปิดป้องกันไม่ให้ ยุงลายเข้าวางไข่ ใช้ผ้ามุ้ง ผ้ายางหรือพลาสติกปิดและมัดไว้ ภาชนะที่ยังไม่ใช้ประโยชน์ควรจะคว่ำมิให้รองรับน้ำ ปรับปรุงสิ่งแวดล้อมให้สะอาด สิ่งของเหลือใช้  เช่น กะลา กระป๋องควรเผาหรือฝัง - ทางชีวภาพ คือ ส่งเสริมให้ประชาชนปล่อยปลากินลูกน้ำลงในภาชนะเก็บกักน้ำ หมั่น ดูแลสัปดาห์ละครั้ง - ทางเคมี แจกทรายทีมีฟอสใใส่นภาชนะเก็บน้ำใช้
๘. ทต.เขาชัยสนจัดซื้อเคมีภัณฑ์ป้องกันโรคไข้เลือดออก เช่น โลชั่นทากันยุง สเปรย์กำจัดยุง ทรายอะเบท เจล/สบู่ล้างมือ
๙. จัดกิจกรรมส่งเสริมการล้างมือ 7 ขั้นตอน ๑๐. จัดทำป้ายประชาสัมพันธ์ป้องกันควบคุมโรคไข้เลือดออก และโรคติดต่อตามฤดูกาล เช่น ปอดอักเสบ ตาแดง ไข้หวัดใหญ่ โรคสุกใส โรคมือ เท้า ปาก และโรคอื่นที่อุบัติใหม่ ฯลฯ
๑๑. จัดทำป้ายส่งเสริมมการล้างมือ 7 ขั้นตอน ป้ายส่งเสริมการสวมหน้ากากอนามัย ป้าย กิน ร้อน
๑๒. ประชาสัมพันธ์เสียงตามสายผ่านหอกระจ่ายข่าว รถประชาสัมพันธ์ แจกแผ่นพับ เกี่ยวกับสาเหตุ อาการ การป้องกัน และการรักษา โรคไข้เลือดออกและโรคตามฤดูกาล ๑๓. สรุปผลการดำเนินการโครงการเสนอต่อผู้บังคับบัญชา

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑. สามารถลดอัตราการป่วยด้วยโรคไข้เลือดออก ๒. ผู้เข้าอบรมตลอดจนประชาชนในชุมชน มีความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับโรคไข้เลือดออกและ โรคตามฤดูกาล และมีพฤติกรรมที่ถูกต้องเหมาะสม สามารถป้องกันตนเองได้
๓. ประชาชนผู้ให้ความร่วมมือในการดำเนินการควบคุมและป้องกันโรคไข้เลือดออกและโรค ตามฤดูกาล ๔. ประชาชนทำกิจกรรมในการทำลายแหล่งเพาะพันธ์ยุงลายอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ สามารถลดแหล่งเพาะพันธ์ลูกน้ำยุงลายภายในบ้าน ชุมชน โรงเรียนให้น้อยลง

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 3 ก.ย. 2563 08:34 น.