กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการกินดี อยู่ดีด้วยเศรษฐกิจพอเพียง ศพด.ปายอจง
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 3 สนับสนุนการจัดกิจกรรมของ ศูนย์เด็กเล็ก/ผู้สูงอายุ/คนพิการ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กปายอจง
วันที่อนุมัติ 28 สิงหาคม 2563
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 กันยายน 2563 - 30 กันยายน 2563
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 39,180.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสะปิเย๊าะ ดอเลาะหมิ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลธารคีรี อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 6.559,101.059place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 32 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน :

กลุ่มวัยทำงาน 2 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

หลักการและเหตุผล พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชมหาราช ทรงมีพระราชดำรัสแก่พสกนิกรชาวไทยเกี่ยวกับการดำเนินชีวิตโดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งเป็นปรัชญาที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของทางสายกลางและความไม่ประมาท โดยคำนึงการรู้จักพึ่งตนเอง ความพอประมาณ พอมีพอกิน พอมีพอใช้ ความมีเหตุผล การสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีในตัว ตลอดจนใช้ความรู้ความรอบคอบและคุณธรรมประกอบการวางแผนตัดสินใจและกระทำในสิ่งที่ควรจะเป็น เพื่อให้สามารถดำรงชีวิตอย่างยั่งยืนภายใต้กระแสโลกาภิวัฒน์และความเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ การวางรากฐานการดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องปลูกฝังให้เกิดขึ้นกับทุกคนในสังคมไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเด็กเยาวชนที่จะเป็นอนาคตของชาติ ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานได้กำหนดกลยุทธ์การปลูกฝังคุณธรรม ความสำนึกในความเป็นชาติไทย และวิถีชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง รวมทั้งนโยบายในการปฏิรูปการศึกษารอบที่ 2 (พ.ศ.2552 – 2561) ซึ่งมุ่งเน้นการจัดกระบวนการเรียนการสอนและการบริหารจัดการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และเพื่อให้นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจสามารถปฏิบัติตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได้อย่างถูกต้อง เป็นผู้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ให้กับนักเรียน ครู/บุคลากรทางการศึกษา ผู้ปกครอง ชุมชน และหน่วยงานอื่น จากหลักการดังกล่าว ทางศูนย์พัฒนาเด็กเล็กปายอจงจึงได้จัดทำ “โครงการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ศพด.ปายอจง” ขึ้น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 ๑.เพื่อส่งเสริมให้ความรู้ความเข้าใจในการดูแล รักษา และป้องกันโรคติดต่อที่พบบ่อยในศูนย์ เด็กเล็ก ให้กับครู ผู้ปกครอง และผู้เข้ารับการ อบรม ๒.เพื่อลดอัตราการเจ็บป่วย จากโรคติดต่อต่างๆ ให้ลดลง ส่งผลให้เด็กมีพัฒนาการและสุขภาพที่ ดี ๓.เพื่อส่งเสริมการจัดสิ่งแวดล้อมในศูนย์เด็กเล็ก ที่เอื้อต่อสุขภาพอนามัยของเด็กและได้รับการ ยอมรับจากผู้ปกครองให้เป็นศูนย์เด็กเล็กปลอด โรค ๔.เพื่อแก้ปัญหาเด็กเล็กที่ได้รับผลกระทบจาก ภาวะโรคมือเท้าปาก

ตัวชี้วัดความสำเร็จ เชิงปริมาณ       1. จำนวนผู้เข้าโครงการ 80 คน เชิงคุณภาพ       2. ความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมกิจกรรม ไม่น้อยกว่า              ร้อยละ 70       3. การดำเนินโครงการบรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ ไม่น้อยกว่าร้อยละ 70

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

วิธีดำเนินการ
๑. จัดทำโครงการเพื่อเสนอขออนุมัติ ๒. จัดอบรมโครงการกินดี อยู่ดีด้วยเศรษฐกิจพอเพียงฯ ๓. กำหนดการ วางแผนเกี่ยวกับการจัดทำแปลงพืช ดังนี้   -จัดซื้อพันธุ์พืช อุปกรณ์ในการปลูกพืช
          - ดำเนินการปลูกพืช           -จัดเวรดูแลแปลงพืช

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

ผลที่คาดว่าจะได้รับ     1. นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจและสามารถปฏิบัติตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได้อย่างถูกต้อง     2. นักเรียนมีภูมิคุ้มกันโรค เนื่องจากรับประทานอาหารที่มีประโยชน์     3. เด็ก ผู้ปกครองมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมปลูกต้นไม้     4. นักเรียน ครู/บุคลากรทางการศึกษา ผู้ปกครอง และหน่วยงานอื่น ใช้ศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กปายอจง สังกัดกองการศึกษา องค์การบริหารส่วนตำบลธารคีรี เป็นแหล่งเรียนรู้

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 14 ก.ย. 2563 10:48 น.