กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการควบคุมหนอนพยาธิในเด็กนักเรียน โรงเรียน ตชด.ปี2563 (โครงการพระราชดำริฯ)
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ชมรม อสม.ประจำ รพ
วันที่อนุมัติ 28 สิงหาคม 2563
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 กันยายน 2563 - 30 กันยายน 2563
กำหนดวันส่งรายงาน 31 ตุลาคม 2563
งบประมาณ 24,185.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสิรินดา มือและ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลธารคีรี อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 6.559,101.059place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 113 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

หลักการและเหตุผล (ระบุที่มาของการทำโครงการ)   โรคหนอนพยาธิ ยังเป็นปัญหาสาธารณสุขของประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่ทุรกันดาร เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวความเจริญยังไปไม่ถึง การสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อมไม่ดี ประชาชนมีพฤติกรรมเสี่ยงต่อการเกิดโรค สมเด็จพระเทพรัตราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี ทรงเล็งเห็นความสำคัญของการแก้ไขปัญหาโรคหนอนพยาธิ เนื่องจากการแก้ไขปัญหาโรคหนอนพยาธิมีผลในระยะยาวต่อการพัฒนาชาติ โดยเฉพาะเด็กนักเรียนในพื้นที่ทุรกันดาร เพื่อมุ่งหวังให้กลุ่มนักเรียนที่เป็นเยาวชนของชาติมีสุขภาพแข็งแรง สมบูรณ์ ตามที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา ได้ดำเนินการโครงการควบคุมโรคหนอนพยาธิตามพระราชดำริฯสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ตั้งแต่ปี ๒๕๔๗ เป็นต้นมา โดยดำเนินการในโรงเรียน มีกิจกรรมหลักคือ การจ่ายยาถ่ายพยาธิในเด็กนักเรียน การตรวจอุจจาระในเด็กนักเรียนเพื่อค้นหาอัตราความชุกของโรคหนอนพยาธิ และการให้ความรู้แก่เด็กนักเรียน ซึ่งประสบผลสำเร็จในระดับหนึ่ง จึงต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่องตามโครงการพระราชดำริฯ ซึ่งโรงเรียนตชด. พลเอกนวล - คุณหญิงบานชื่น จันทร์ตรี เป็นหนึ่งในโรงเรียนเป้าหมายของโครงการฯได้ดำเนินการตรวจค้นหาไข่พยาธิในอุจจาระเด็กนักเรียนในปี พ.ศ.2562 จำนวน 146 คน ตรวจพบไข่พยาธิ จำนวน 7 คน ร้อยละ 4.79 ทำให้เกิดการเรียนรู้ร่วมกันระหว่างครู นักเรียน และเจ้าหน้าทีสาธารณสุข นำไปสู่การแก้ไขปัญหาโรคหนอนพยาธิในเด็กนักเรียนอย่างมีส่วนร่วมมากขึ้น อัตราความชุกของโรคหนอนพยาธิจึงลดลงทุกปี   ฉะนั้นจากรายงานการตรวจพบไข่พยาธิในโรงเรียนตชด. พลเอกนวล - คุณหญิงบานชื่น จันทร์ตรี ซึ่งเป็นเขตรับผิดชอบของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลตาฆอ ยังมีปัญหาอัตราความชุกของโรคหนอนพยาธิอยู่ เพื่อลดอัตราการเกิดโรคหนอนพยาธิในโรงเรียน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตาฆอ จึงแก้ปัญหาโรคหนอนพยาธิโรงเรียนสู่ชมชน ปี ๒๕๖3 ขึ้น
  ด้วย โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลตาฆอ ตำบลธารคีรี อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา มีความประสงค์จะจัดทำโครงการ ควบคุมหนอนพยาธิในเด็กนักเรียน โรงเรียน ตชด. ในปีงบประมาณ 2563 โดยขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลธารคีรี
เป็นเงิน 27,900 บาท โดยมีรายละเอียดโครงการดังนี้

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 วัตถุประสงค์ ข้อที่ 1. เพื่อลดปัญหาโรคหนอนพยาธิในเด็กนักเรียน ในพื้นที ตามโครงการพระราชดำริฯ ข้อที่ 2 เพื่อลดอัตราความชุกของโรคหนอนพยาธิลำไส้ให้เหลือไม่เกินร้อยละ 10 ข้อที่ 3 เพื่อลดความรุนแรงของโรคหนอนพยาธิปากขอและพยาธิไส้เดือนให้อยู่ในระดับต่ำกว่าเกณฑ์ ข้อที่ 4. เพื่อให้เด็กนักเรียนและผู้ปกครองได้รู้จัดวิธีการป้องกันโรคหนอนพยาธิปากขอและพยาธิไส้เดือนได้ถูกต้อง

ตัวชี้วัดความสำเร็จ ลดปัญหาโรคหนอนพยาธิในเด็กนักเรียน และผู้ปกครองในพื้นที  ตามโครงการพระราชดำริฯ ร้อยละ 95 ลดอัตราความชุกของโรคหนอนพยาธิลำไส้ให้เหลือไม่เกินร้อยละ 10 ลดความรุนแรงของโรคหนอนพยาธิปากขอและพยาธิไส้เดือนให้อยู่ในระดับต่ำกว่าเกณฑ์ ให้เด็กนักเรียนและผู้ปกครองได้รู้จัดวิธีการป้องกันโรคหนอนพยาธิปากขอและพยาธิไส้เดือนได้ถูกต้อง ร้อยละ90

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
วันที่ชื่อกิจกรรมกลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
รวม 0 0.00 0 0.00

วิธีดำเนินการ 1. ประชุมร่วมกับผู้แทนของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 2. สนับสนุนวัสดุ/อุปกรณ์ให้กับทีมปฏิบัติงานระดับพื้นที่ 3. ให้การรักษาโรคพยาธิลำไส้ให้กับเด็กนักเรียน โดยให้ยา Albendazole 400mg รับประทานครั้งเดียวปีละ 2 ครั้ง 4. สนับสนุนสื่อวิชาการและให้สุขศึกษาให้ความรู้แก่เด็กนักเรียนและผู้ปกครอง ในพื้นที่ชนบทห่างไกลและถิ่นทุรกันดารตามโครงการพระราชดำริฯ 5. ให้ความรู้/ประชาสัมพันธ์ในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมแก่ นักเรียน
การตรวจหาไข่พยาธิ 6. รายงายผลการปฏิบัติงานให้กับสำนักงานสาธารณสุขอำเภอสะบ้าย้อย

  1. สรุปผลการดำเนินงาน ปัญหา อุปสรรค
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. วัตถุประสงค์ทั่วไป   ลดปัญหาโรคหนอนพยาธิในเด็กนักเรียนในพื้นที ตามโครงการพระราชดำริฯ
  2. วัตถุประสงค์เฉพาะ   2.1 ลดอัตราความชุกของโรคหนอนพยาธิลำไส้ให้เหลือไม่เกินร้อยละ 10   2.2 ลดความรุนแรงของโรคหนอนพยาธิปากขอและพยาธิไส้เดือนให้อยู่ในระดับต่ำกว่าเกณฑ์   2.3 ให้เด็กนักเรียนและผู้ปกครองได้รู้จัดวิธีการป้องกันโรคหนอนพยาธิปากขอและพยาธิไส้เดือนได้ถูกต้อง
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 14 ก.ย. 2563 11:35 น.