กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการเคัดกรองและส่งเสริมสุขภาพภายในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 3 สนับสนุนการจัดกิจกรรมของ ศูนย์เด็กเล็ก/ผู้สูงอายุ/คนพิการ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ กองการศึกษาองค์การบริหารส่วนตำบลธารคีรี
วันที่อนุมัติ 28 สิงหาคม 2563
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 กันยายน 2563 - 30 กันยายน 2563
กำหนดวันส่งรายงาน 31 ตุลาคม 2563
งบประมาณ 27,190.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาววิลาวัลย์ ลูกสะเดา
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลธารคีรี อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 6.559,101.059place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 206 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

หลักการและเหตุผล (ระบุที่มาของการทำโครงการ)
ปัจจุบันเด็กนักเรียนในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กที่มีอายุต่ำกว่า 5 ปี เป็นวัยที่มักจะมีปัญหาสุขภาพและโรคติดต่อได้ง่าย เนื่องจากมีเด็กอยู่ร่วมกันเป็นจำนวนมาก เมื่อเด็กเกิดการเจ็บป่วยจะแพร่เชื้อด้วยการระบาดของโรคไปสู่เด็กคนอื่น ๆ เพราะในเด็กเล็กที่มีภูมิต้านทานต่ำจะป่วยบ่อย หากไม่ได้รับการแก้ไขหรือดูแลเอาใจใส่อย่างถูกวิธี ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อพัฒนาการและสุขภาพโดยรวมของเด็ก ซึ่งประกอบด้วย ด้านร่างกาย อารมณ์-จิตใจ สังคม และสติปัญญา การดูแลสุขภาพเป็นปัจจัยที่สำคัญในการดำรงชีวิต ถ้าเด็กมีสุขภาพดี จะเป็นพื้นฐานสำคัญต่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตและการพัฒนาด้านสุขภาพอนามัย ซึ่งสอดคล้องกับจุดมุ่งหมายของหลักสูตรปฐมวัย พ.ศ.2546 ที่มุ่งพัฒนาผู้เรียนให้สามารถพัฒนาคุณภาพชีวิตให้พร้อมที่จะเรียนรู้ในระดับที่สูงขึ้น ตามศักยภาพของเด็ก โดยผู้เรียนมีความรู้และทักษะพื้นฐานในการดำรงชีวิตทันต่อการเปลี่ยนแปลงให้มีสุขภาพสมบูรณ์ ทั้งร่างกายและจิตใจ สามารถครองชีวิตอย่างเป็นสุข และเพื่อให้สอดคล้องกับมาตรฐานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยแห่งชาติ พ.ศ.2561 มาตรฐานด้านที่ 3 คุณภาพเด็กปฐมวัย ที่เน้นให้เด็กมีการเจริญเติบโตสมวัยและมีสุขนิสัยที่เหมาะสมในการดูแลสุขภาพตนเองตามวัย ดังนั้นการป้องกันควบคุมโรคที่มีประสิทธิภาพถือเป็นสิ่งสำคัญในการลดและแก้ไขปัญหาดังกล่าว รวมทั้งการมีเครื่องมือคัดกรองที่มีคุณภาพทันสมัย ถูกต้อง แม่นยำ จะช่วยให้คัดแยกเด็กป่วยและเด็กไม่ป่วยได้อย่างชัดเจน ง่ายต่อการควบคุมโรคไม่ให้แพร่กระจายเชื้อ ทำให้ครู ผู้ปกครองสามารถร่วมกันดูแลเด็กให้มีสุขภาพที่ดี มีวิธีการดูแลที่ถูกต้อง และสามารถคัดกรองเด็กเบื้องต้นได้ เพื่อให้เด็กมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง สมบูรณ์ มีพัฒนาการสมวัย
ด้วยเหตุนี้ กองการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนตำบลธารคีรี เห็นถึงความสำคัญในการคัดกรองและดูแลสุขภาพเบื้องต้น จึงได้จัดทำโครงการคัดกรองและส่งเสริมสุขภาพในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก เพื่อให้ครู ผู้ปกครองได้มีส่วนร่วมในการคัดกรองและดูแลสุขภาพเด็กได้อย่างถูกต้อง และสามารถควบคุมการแพร่กระจายโรคภายในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กได้

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 วัตถุประสงค์ ข้อที่ 1. เพื่อให้ครูและผู้ปกครองสามารถคัดกรองสุขภาพเด็กนักเรียนเบื้องต้น ข้อที่ 2. เพื่อให้ครูและผู้ปกครอง มีความรู้ ความเข้าใจในการดูแลส่งเสริมสุขภาพของนักเรียน ข้อที่ 3. เพื่อให้ครูและผู้ปกครอง มีความรู้ ความเข้าใจในการดูแลป้องกันโรคติดต่อที่อาจจะเกิดขึ้นกับนักเรียน ข้อที่ 4. เพื่อให้เด็กนักเรียนภายในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง สมบูรณ์ตามวัย

ตัวชี้วัดความสำเร็จ ร้อยละ 100 ของเด็กนักเรียนภายในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กได้รับการตรวจคัดกรองสุขภาพเบื้องต้น
ร้อยละ 80 ของครูและผู้ปกครอง มีความรู้ ความเข้าใจในการดูแลส่งเสริมสุขภาพของนักเรียน
ร้อยละ 80 ของครูและผู้ปกครอง สามารถการดูแลป้องกันโรคติดต่อที่อาจจะเกิดขึ้นกับนักเรียนได้
ร้อยละ 80 ของเด็กนักเรียนภายในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง สมบูรณ์ตามวัย

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

วิธีดำเนินการ (ออกแบบให้ละเอียด)
  1. ประชุมคณะกรรมการบริหารศูนย์ คณะครูผู้ดูแลเด็ก เพื่อพิจารณารายละเอียด   2. เสนอโครงการฯ เพื่อขออนุมัติ   3 ประชุมร่วมกันวางแผนงาน / โครงการ / กิจกรรม   4 ประสานวิทยากร สถานที่ และอื่น ๆ ในการจัดกิจกรรม
  5. ดำเนินการตามแผนงาน / โครงการ / กิจกรรม     5.1 กิจกรรมตรวจสุขภาพนักเรียนเบื้องต้น         - ชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูง ตรวจสุขภาพเบื้องต้น ฟัน ตา หู ผิวหนัง เสื้อผ้า ฯลฯ         - คัดกรองสุขภาพเด็กเบื้องต้นด้วยเครื่องมือปรอทวัดไข้เทอร์โมมิเตอร์         - บันทึกข้อมูลลงในสมุดบันทึกผลการคัดกรองสุขภาพเด็กปฐมวัย     5.2 กิจกรรมอบรมให้ความรู้แก่ครูและผู้ปกครอง         - ประสานครูและผู้ปกครอง         - อบรมให้ความรู้แก่ครูและผู้ปกครองโดยเน้นกิจกรรมแบบกลุ่ม         - ประเมินการฝึกอบรม     5.3 กิจกรรมบริการสื่อประชาสัมพันธ์/เอกสารความรู้         - จัดทำสื่อ/เอกสารความรู้ เพื่อประชาสัมพันธ์ • 5.4 จัดหาวัสดุอุปกรณ์ เครื่องมือสำหรับการดูแลสุขภาพ การควบคุมและป้องกันโรค   6. ประเมินและสรุปผลการดำเนินโครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. ครูและผู้ปกครองสามารถคัดกรองสุขภาพเด็กนักเรียนเบื้องต้นได้
  2. ครูและผู้ปกครองให้ความสนใจในการดูแลและส่งเสริมสุขภาพของนักเรียน
  3. ครูและผู้ปกครองมีความรู้ความเข้าใจ สามารถหาวิธีป้องกันโรคติดต่อต่าง ๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นได้   4. เด็กนักเรียนภายในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง สมบูรณ์ตามวัย

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 15 ก.ย. 2563 15:36 น.