กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการ Manang Smart Kids ปี ๒๕๖๓ (หนุน้อยสุขภาพดี สูงดีสมส่วน พัฒนาการสมวัย วัคซีนครบตามเกณฑ์ ร้อยยิ้มสดใส ปราศจากฟันผุ)
รหัสโครงการ ๖๓ - L๓๐๕๙ - ๑ - ๑๑
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ รพ.สต.มะนังดาลำ
วันที่อนุมัติ 7 พฤศจิกายน 2019
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 กันยายน 2020 - 31 ธันวาคม 2020
กำหนดวันส่งรายงาน 31 มีนาคม 2021
งบประมาณ 72,475.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายวิชาญ วิชัย
พี่เลี้ยงโครงการ อัสมิน ฮายีนิเงาะ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลมะนังดาลำ อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี
ละติจูด-ลองจิจูด 6.649,101.599place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานสิ่งเสพติด , แผนงานอาหารและโภชนาการ , แผนงานอนามัยแม่และเด็ก
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 1 ก.ย. 2020 31 ธ.ค. 2020 72,475.00
2 0.00
รวมงบประมาณ 72,475.00
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มวัยทำงาน 305 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

PATTANI SMART KIDS นโยบายของสาธารณสุขจังหวัดตั้งแต่ปี 2560 โดยมีเป้าประสงค์หลักในการดำเนินงานคือ เด็กปัตตานี เก่งดี มีวินัย สุขภาพแข็งแรง ดังนี้ 1. เด็กจะต้องไม่ป่วยด้วยโรคที่ป้องกันได้ 2. พัฒนาการดี 3. รูปร่างสูงดีสมส่วน 4. มีพัฒนาการด้านสติปัญญาเหมาะสมตามวัย 5. มีวินัย คุณธรรม และจริยธรรม ทั้งนี้ สืบเนื่องจาก เด็กเป็นทรัพยากรบุคคลที่มีคุณค่า และเป็นอนาคตที่สำคัญของชาติ ในหลายประเทศล้วนมุ่งเน้นการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ซึ่งจะต้องเริ่มต้นจากเด็ก โดยเฉพาะในช่วงแรกเกิด – ๕ ปี ซึ่งเป็นช่วงที่เริ่มมีการพัฒนาในด้านต่างๆ อย่างรวดเร็ว ทั้งทางด้านร่างกาย สติปัญญา อารมณ์ จิตใจ และสังคม เด็กในวัยนี้ถ้าจะได้รับการเลี้ยงดูที่เหมาะสม มีการตอบสนองความต้องการขั้นพื้นฐาน และมีการส่งเสริมพัฒนาการที่ดีในแต่ละด้าน ก็จะทำให้เด็กนั้นเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพในอนาคต ซึ่งพัฒนาการเด็กเกิดจากการเปลี่ยนแปลงหลายด้านผสมผสานกัน โดยพัฒนาการทุกด้านไม่ว่าจะเป็นด้านร่างกาย สติปัญญา อารมณ์ จิตใจ และสังคม ล้วนมีความสำคัญและเกี่ยวข้องสัมพันธ์กันหมด การเปลี่ยนแปลงของพัฒนาการด้านหนึ่งย่อมมีผลให้พัฒนาการอีกด้านหนึ่งเปลี่ยนแปลงไปด้วย เช่น เด็กที่มีร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์มักเคลื่อนไหวคล่องแคล่ว สามารถช่วยเหลือตนเองได้ มีอารมณ์แจ่มใส รู้จักควบคุมอารมณ์ เข้ากับผู้อื่นได้ดี และมีความสนใจเรียนรู้สิ่งรอบตัว ในทางตรงกันข้ามเด็กที่มีสุขภาพไม่ดี มักประสบปัญญาด้านการเจริญเติบโตของร่างกายล่าช้า หรือหยุดชะงักชั่วขณะ อารมณ์หงุดหงิดง่าย มีอาการเศร้าซึม ปรับตัวเข้ากับผู้อื่นได้ยาก และขาดสมาธิในการเรียนรู้สิ่งต่างๆ ซึ่งจากการสำรวจพัฒนาการในเด็กไทยพบว่า เด็กแรกเกิด – ๕ ปี มีพัฒนาการล่าช้ากว่าร้อยละ 30 หรือประมาณ 4 ล้านคน เพื่อยกระดับการพัฒนาคุณภาพชีวิต โดยเฉพาะในระยะ ๒ ปี แรกของชีวิต เป็นระยะที่ร่างกายและสมอง มีการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็วจำเป็นต้องได้รับการเลี้ยงดูที่ดีที่สุด เพื่อส่งเสริมพัฒนาการรอบด้าน อาหารและภาวะโภชนาการที่ดี เป็นปัจจัยที่มีความสำคัญต่อการเจริญเติบโตและพัฒนาของเด็กวัยก่อนวัยเรียน  ปัญหาที่พบในเด็กแรกเกิด – ๕ ปี ได้แก่ ภาวการณ์เจริญเติบโตไม่สมวัย ได้รับวัคซีนไม่ครบตามเกณฑ์อายุ และพบอัตราการเกิดฟันผุในเด็กสูง โดยมีสาเหตุสำคัญจากพฤติกรรมการเลี้ยงดูที่ไม่เหมาะสม  การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ลดลง  การให้อาหารตามวัยแก่เด็กเร็วเกินไปและผู้ปกครองขาดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับภาวะโภชนาการเด็กแรกเกิด – ๕ ปี ขาดความตระหนักเกี่ยวกับการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันให้ลูก
        ดังนั้น โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลมะนังดาลำ จึงได้เล็งเห็นความสำคัญของการเฝ้าระวังทางโภชนาการในเด็กแรกเกิด – ๕ ปี  จึงได้จัดทำโครงการ Manang Smart Kids ปี 2563 (หนูน้อยสุขภาพดี สูงดีสมส่วน พัฒนาการสมวัย วัคซีนครบตามเกณฑ์ ร้อยยิ้มสดใส ปราศจากฟันผุ) ขึ้นเพื่อตอบโจทย์ในการแก้ไขปัญหากลุ่มดังกล่าวให้ครอบคลุม เพื่อให้เด็กมีสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรง มีการเจริญเติบโตของสมองและร่างกายเหมาะสมตามใต้ได้อย่างมีเหตุและผล อีกทั้งสร้างความตระหนักให้แม่เห็นความสำคัญของการศึกษาในยุคที่มีการเปลี่ยนแปลง Thailand 4.0 หนุนสานฝันของลูกให้เป็นความจริง สามารถนำวิชาชีพมาพัฒนาพื้นที่ ชุมชน สังคมชายแดนใต้

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อพัฒนาศักยภาพผู้ปกครอง และผู้เลี้ยงดูเด็กให้มีความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการส่งเสริมพัฒนาการ เด็กแรกเกิด – ๕ ปี 2. เพื่อพัฒนาศักยภาพผู้ปกครอง และผู้เลี้ยงดูเด็กให้มีความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการรับวัคซีนตามเกณฑ์ 3. เพื่อพัฒนาศักยภาพผู้ปกครอง และผู้เลี้ยงดูเด็กให้มีความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพฟันและช่องปาก เด็กแรกเกิด – ๕ ปี
  1. ร้อยละ ๑๐๐ ของเด็กที่มีภาวะโภชนาการต่ำกว่าเกณฑ์ได้รับการแก้ไข
  2. ร้อยละ ๑๐๐ ของเด็กที่มีพัฒนาการล้าช้าได้รับการแก้ไข
  3. ร้อยละของเด็กอายุ ๑ ปี ได้รับวัคซีน MMR ไม่น้อยกว่าร้อยละ ๙๕
  4. ร้อยละผู้ปกครอง/ผู้ดูแลเด็ก ๐-๒ ปี ได้ฝึกทักษะการแปรงฟันให้กับเด็ก ไม่น้อยกว่าร้อยละ ๗๐
0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 0.00 0 0.00
27 ต.ค. 63 บรรยาย สถารการณ์ภาวะสุขภาพของเด็ก 0-5 ปี ในพื้นที่ 0 0.00 -
27 ต.ค. 63 บรรยาย ความรู้ พัฒนาการกับโภชนาการสมวัย 0 0.00 -
27 ต.ค. 63 กิจกรรมแสดงความคิดเห็นสะท้อนปัญหาของผู้ปกครองเกี่ยวกับแนวทางเลี้ยงดูลูกและค้นหาแนวทางแก้ไขร่วมกัน 0 0.00 -
27 ต.ค. 63 บรรยาย ความรู้ วัคซีนครบชุดปราศจากฟันผุ 0 0.00 -
27 ต.ค. 63 นำเสนอปัญหาจากการแสดงความใคิดเห็นพร้อมทั้งแนงทางแก้ไขและสรุปผลการประชุม 0 0.00 -
11 พ.ย. 63 บรรยายเรื่องความสำคัญเกี่ยวกับการดำเนินงาน SMART KIDS 0 0.00 -
11 พ.ย. 63 กิจกรรมตรวจ หนูน้อยสุขภาพดี สูงดีสมส่วนพัฒนาการสมวัย 0 0.00 -
11 พ.ย. 63 กิจกรรมตรวจ หนูน้อยสุขภาพดี วัคซีนครบชุดปราศจากฟันผุ 0 0.00 -
11 พ.ย. 63 กิจกรรมแสดงความคิดเห็นสะท้อนปัญหาของผู้ปกครอง 0 0.00 -
11 พ.ย. 63 นำเสนอปัญหาจากการแสดงความคิดเห็นพร้อมทั้งแนวทางแก้ไขและส่งต่อ 0 0.00 -

กิจกรรมที่ 1 กิจกรรมประชาสัมพันธ์และจัดนิทรรศการการดำเนินงาน SMART KIDS ในพื้นที่ 1.1 เดินรณรงค์ประชาสัมพันธ์การดำเนินงาน SMART KIDS โดย อสม. ในพื้นที่ 1.2 แสดงนิทรรศการด้านการส่งเสริมการดูแลสุขภาพเด็กภายใต้ SMART KIDS โดยความร่วมมือ ของหน่วยงาน ได้แก่ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในพื้นที่ โรงเรียน และภาคประชาชน กิจกรรมที่ 2 กิจกรรมประชุมชี้แจงสำหรับผู้ปกครองและผู้ดูแลภายใต้กิจกรรมหนูน้อยสุขภาพดี สูงดีสมส่วน พัฒนาการสมวัย วัคซีนครบตามเกณฑ์ ร้อยยิ้มสดใส ปราศจากฟันผุ จำนวน 5 รุ่น โดยจัดฐานการเรียนรู้ทั้งหมด 4 ฐาน นำโดยวิทยากรกลุ่มแต่ละกลุ่มในการให้ความรู้ อันได้แก่
1. ฐานโภชนาการสูงดีสมส่วน ให้ความรู้เกี่ยวภาวะโภชนาการเด็กแรกเกิด – ๕ ปีและสอนวิธีการจุดกราฟ แสดงน้ำหนักและส่วนสูงตามเกณฑ์อายุ สำหรับพ่อแม่ใช้ในการติดตามการเจริญเติบโตด้านรูปร่างของลูกพร้อมทั้งสาธิตเมนูอาหาร 2. ฐานพัฒนาการสมวัย ให้ความรู้เกี่ยวกับการตรวจพัฒนาการ การกระตุ้นพัฒนาการเด็กตามวัย 3. ฐานวัคซีนครบชุด จัดอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคด้วยวัคซีน วิธีการดูแลหลังการฉีดวัคซีนและสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับวัคซีนในหลักศาสนา 4. ฐานร้อยยิ้มสดใส ปราศจากฟันผุ อบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพช่องปาก และฟัน สาธิตวิธีการแปลงฟันที่ถูกวิธีแก้ผู้ปกครองเด็ก และให้ผู้ปกครองสาธิตย้อนกลับ กิจกรรมที่ 3 กิจกรรม หนูน้อย SMART KIDS กิจกรรมการตรวจประเมินคัดกรอง โดยมีหลักเกณฑ์ คือ เป็นเด็กอายุ 0 – 5 ปี สูงดีสมส่วน พัฒนาการสมวัย วัคซีนครบตามเกณฑ์ ปราศจากฟันผุ 4.สรุปผลการดำเนินการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑.เด็กแรกเกิด – ๕ ปี มีส่วนสูงระดับดีและรูปร่างสมส่วน     2.เด็กแรกเกิด – ๕ ปี มีพัฒนาการสมวัย     3.เด็กแรกเกิด – ๕ ปี ได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์อายุ 4..เด็กอายุ ๓ ปี ปราศจากฟันผุ

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 30 ก.ย. 2020 10:08 น.