กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการสนับสนุนกองทุนสุขภาพตำบลโดยพี่เลี้ยง ปี 2564 จังหวัดยะลา

สนับสนุนการพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล ทต.ท่าสาป ครั้งที่ 121 พฤษภาคม 2564
21
พฤษภาคม 2564รายงานจากพื้นที่ โดย pensri
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

สืบเนื่องจากการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีและสท.เทศบาลตำบลท่าสาปทำให้การประชุมล่าช้าออกไปแต่ทางเทศบาลตำบลท่าสาปยังคงใช้ในแนวทางการทำแผนกองทุนจำนวน 21 โครงการ ทางประธานกรรมการบริหารกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลท่าสาปโดยเฉพาะงานสุขภาพภาคประชาชนในพื้นที่ตามที่ได้มีนโยบายด้านสาธารณสุขดังนี้ เสริมสร้างสุขภาพประชาชนมุ่งเน้นการส่งเสริมสุขภาพให้มีการออกกำลังกายโดยการปรับพื้นที่สาธารณะให้เป็นสถานที่ออกกำลังกาย ส่งเสริมสนับสนุนการดูแลสุขภาพของบุคคลทั่วไปและผู้สูงอายุ ส่งเสริมและสนับสนุนในการสร้างโอกาสให้แก่ผู้ด้อยโอกาส ผู้เปราะบาง ผู้ยากไร้ ผู้พิการ ให้มีคุณภาพชีวิตที่มีสุขภาพและสามารถพึ่งตนเองได้ พัฒนาศักญภาพด้านสาธารณะสุขมูลฐานของคนในชุมชนและสนับสนุนการให้บริการสุขอนามัย สุขศึกษาโภชนาการ ตามแนวปฏิบัติการตามมาตราฐาน สาธารณสุขและให้ความรู้สำคัญกับการพัฒนาบุคคลากร กลุ่มสตรี อาสาสมัครสาธารณสุข อสม. ส่งเสริมศูนยืบริการสาธารณสุขด้านเวชกรรมฟื้นฟูร่วมกับโรงเรียนและโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลท่าสาป ส่งเสริมสนับสนุนการควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดต่อที่อันตราย พัฒนาปรับปรุงงานสุขาภิบาลอาหารและสิ่งแวดล้อมในชุมชนผู้ประกอบการร้านอาหาร ร้านค้า แผงลอยให้ถูกลักษณะตามหลักสูตรสุขภิบาลอาหาร - พี่เลี้ยงกองทุนเสนอให้มีการทบทวนบทบาทการทำงานและแนวปฏิบัตของกองทุน ต่อคณะกรรมการกองทุนเพราะเห็นว่าที่ผ่านมามีการหมดวาระลงนั้นสรุปได้ว่ามีผู้เข้าร่วมเพิ่มเติม 2 คนในสัดส่วนของสมาชิกสภา และมีการทบทวนดำเนินงานดังนี้ เพื่อให้กรรมการกองทุนได้ทราบ 1.มาตราการไม่จัดสรรค่าเงินค่าเหมาจ่ายรายหัวแก่กองทุนทีมีการสะสมเงินเหลือมากกว่า2 เท่าของรายรับปีที่ผ่ามา 2.สปสช.จะมีการพัฒนาโครงการกลไกพี่เลี้ยงประจำกองทุนทำหน้าที่เป็นวิทยากร และเป็นที่ปรึกษาการทำแผนสุขภาพ การจัดทำโครงการที่มีคุณภาพและช่วยวางระบบการประเมินติดตามโครงการ 3.อปท.ต้องสมทบเป็นไปตามสัดส่วนตามขนาดรายได้ โดยสมทบไม่เกินวันที่31 มีนาคม 2564 4.ต้องจัดทำรายงานผลการดำเนินโครงการปี2563โดยการรวบรวมสรุปผลโครงการเป็นเอกสารและค่าใช้จ่ายทางการเงินโครงการเก็บไว้่ที่กองทุนเพื่อรับการตรวจสอบต่อไป .รายงานทางการเงินปี 2563 6.ต้องจัดทำแผนทางการเงินรับ-รับจ่ายประจำปี2564โดยใช้แบบฟอร์มที่ สปสช. กำหนด 7.การขยายแผนงานโครงการสามารถขยายได้อันเนื่องมาจากสถานการร์แพร่โควิด19 8.กองทุนดูแลระยะสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพาตนเองเป็นการจัดบริการทุกกลุ่มวัยและทุกสิทธิรักษาพยาบาลที่มีผลประเมิน ADC เท่ากับหรือน้อยกว่าคะแนน สำหรับการพัฒนาแผนโครงการจำนวน 21 ดครงการ ได้มีการพัฒนาเพิ่มเติมโดยเฉพาะตัวชี้วัดและความต่อเนื่องการติดตามประเมินผลเช่นดครงการเฝ้าระวังและส่งเสริมโภชนาการในเด็ก

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ได้แนวนโยบายการปฏิบัติงานด้านสุขภาพ กรรมการกองทุนได้ทราบแนวทางการปฏิบัติงานของกองทุน แผนโครงการ 21 โครงการ กิจกรรมประเภทที่ 1 สนับสนุนหน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข โครงการควบคุมการป้องกันและค้นหาผู้ป่วยวัณโรครายใหม่ โครงการเด็กท่าสาปมีคุณภาพด้วยกระบวนการกินกอดเล่นเล่าเฝ้าดูฟัน โครงการสร้างภูมิคุ้มกันห่างไกลบุหรี่และยาเสพติด โครงการหนูน้อยตำบลท่าสาปปลอดภัยปลอดโรคป้องกันโดยวัคซีน โครงการรู้ทันมะเร็งเต้านมมะเร็งปากมดลูก โครงการสุขภาพดีทุกช่วงวัยด้วยศาสตร์แพทย์แผนไทย โครงการปรับสิ่งแวดล้อมเปลี่ยนพฤติกรรมสู้โรคไข้เลือดออก โครงการลดภาวะแทรกซ้อนเบาหวาน ความดันโลหิตสูงด้วยวิถีชุมชน โครงการส่งดเสริมสุขภาพอนามัยแม่และเด็กตำบลท่าสาป โครงการจัดซื้อเครื่องพ่นหมอกควันเพื่อป้องกันควบคุมโรคที่เกิดจากยุ่ง แมลงพาหะนำโรค กิจกรรมประเภทที่2
โครงการเยาวชนรักษืสิ่งแวดล้อม โครงการเฝ้าระวังป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรน่า2019 โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการน้ำมันยัต(ศพ) ตามหลักศาสนาเพื่อป้องกันการแพร่กระจายของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า2019 โครงการพัฒนาศักยภาพฟื้นฟูวิชาการดูแลผู้สูงอายุและผู้ป่วยติดเตียง โครงการเยาวชนห่างไกลยาเสพติดด้วยกิจกรรม To Be Number One
โครงการปลดทุกขื นั่งสุข ขยับสบาย โครงการอบรมแกนนำสุขภาพประจำครอบครัวตำบลท่าสาป ประเภทที่3 โครงการเฝ้าระวังและส่งเสริมดภชนาการในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กนูรุลฮูดา โครงการส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุด้วยกิจกรรมสัญจรเยี่ยมเยือนถึงบ้าน ประเภทที่4 โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการกองทุนและบรืหารจัดการกองทุน ประเภทที่5 ค่าใช้จ่ายกรณีเกิดโรคระบาด ภัยพิบัติต่างๆในพื้นที่