กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุในชุมชนตำบลตะเสะ ประจำปี 2564
รหัสโครงการ 64-L1542-3-06
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 3 สนับสนุนการจัดกิจกรรมของ ศูนย์เด็กเล็ก/ผู้สูงอายุ/คนพิการ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุตำบลตะเสะ
วันที่อนุมัติ 30 กันยายน 2563
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 20 มกราคม 2564 - 20 มกราคม 2564
กำหนดวันส่งรายงาน 20 มีนาคม 2564
งบประมาณ 15,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายอดุลย์ จิ้วตั้น
พี่เลี้ยงโครงการ นายกิตติศักดิ์ บุญทอง
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลตะเสะ อำเภอหาดสำราญ จังหวัดตรัง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.033,99.449place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานผู้สูงอายุ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มผู้สูงอายุ 60 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้สูงอายุ :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ในปัจจุบันประเทศไทยมีจำนวนผู้สูงอายุเพิ่มขึ้นเรื่อยๆจะมีประชากรที่มี อายุตั้งแต่ ๖๐ ปีอยู่ราว ๑ ใน ๖ ของประชากรทั้งหมด กล่าวตามนิยามของสหประชาชาติ คือเมื่อประเทศใดมี ประชากร อายุ ๖๐ ปีขึ้นไป เกินร้อยละ ๑๐ หรือ ประชากรอายุ ๖๕ ขึ้นไป เกินร้อยละ ๗ ของประชากรทั้งหมด ถือว่าประเทศนั้นได้ก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ (Aging Society) และจะเป็นสังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ (Aged Society) ประเทศไทยเริ่มเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุตั้งแต่ปี ๒๕๔๗ และจะเป็นสังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ในปี ๒๕๖๗ หรืออีก ๙ ปีข้างหน้า เกิดการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างประชากรเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุมีผลกระทบต่ออัตราส่วนภาระพึ่งพิง หรือภาระโดยรวมที่ ประชากรวัยทำงานจะต้องเลี้ยงดูประชากรวัยสูงอายุมีจำนวนเพิ่มขึ้น อาจนำไปสู่ปัญหาทางเศรษฐกิจ สังคม รวมถึงปัญหาในด้านสุขภาพของผู้สูงอายุด้วย เนื่องจากผู้สูงอายุมีภาวะด้านสุขภาพที่เปลี่ยนแปลง มีความเสื่อมของร่างกาย อวัยวะต่างๆทั่วไปเริ่มอ่อนแอและเกิดโรคง่าย ภูมิต้านทานโรคน้อยลง รวมถึงมีการ เปลี่ยนแปลงทางด้านจิตใจและสังคม ชมรมผู้สูงอายุตำบลชะมวง ได้ตระหนักถึงคุณค่าและสุขภาพของผู้สูงอายุ รวมถึง เข้าใจสภาพปัญหาต่างๆที่อาจจะเกิดขึ้นกับผู้สูงอายุในทุกๆด้านดังที่กล่าวมาข้างต้น จึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุในชุมชนตำบลตะเสะ และจัดกิจกรรมต่างๆให้สอดคล้องกับสภาพความต้องการของผู้สูงอายุในตำบลตะเสะ โดยมุ่งหวังให้เกิดการมีส่วนร่วมของครอบครัว ชุมชน องค์กรปกครองท้องถิ่น และหน่วยงานภาครัฐ ทั้งนี้ได้มุ่งเน้นในด้านการส่งเสริมสุขภาพ ของผู้สูงอายุ ให้เป็นผู้สูงอายุที่มีคุณภาพไม่เป็นภาระต่อสังคมและครอบครัวต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 ข้อที่ ๑ เพื่อประเมินคัดกรองภาวะสุขภาพผู้สูงอายุในพื้นที่รับผิดชอบ ข้อที่ ๒ เพื่อผู้สูงอายุได้รับการส่งเสริมสุขภาพ"ไม่ล้มไม่ลืมไม่เศร้ากินข้าวอร่อย" ข้อที่ ๓ เพื่อผู้สูงอายุเข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมการออกกำลังกายที่เหมาะสมสร้างความมีคุณค่าในตนเองมีสุขภาพจิตที่ดี

ร้อยละ ๑๐๐ ของผู้สูงอายุที่เข้าร่วมโครงการได้คัดกรองสุขภาพ ร้อยละ  ๑๐๐ ผู้สูงอายุที่เข้าร่วมโครงการได้รับการส่งเสริมสุขภาพ ร้อยละ  ๘๐ ของผู้สูงอายุส่งเสริมการออกกำลังกายที่เหมาะสมสร้างความมีคุณค่าในตนเอง

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
วันที่ชื่อกิจกรรมกลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
20 ม.ค. 64 โครงการส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายในชุมชนตำบลตะเสะ 60 15,000.00 15,000.00
รวม 60 15,000.00 1 15,000.00

ประชุมคณะกรรมการศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ จัดหากลุ่มเป้าหมาย ๒. จัดทำโครงการเสนอขอรับงบประมาณกองทุนหลักประกันสุขภาพอบต.ตะเสะ ๓. จัดกิจกรรม จำนวน ๓ กิจกรรม * กิจกรรมคัดกรองภาวะสุขภาพผู้สูงอายุในพื้นที่รับผิดชอบ
    * กิจกรรมผู้สูงอายุได้รับการส่งเสริมสุขภาพ "ไม่ล้มไม่ลืมไม่เศร้ากินข้าวอร่อย"     * กิจกรรมให้ความรู้เรื่องการดูแลสุขภาพตนเอง ๔.  มอบหมายผู้รับผิดชอบจัดหาวิทยากร ๕  มอบหมายคณะกรรมการฯรายงานผลหลังเสร็จสิ้นโครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑. ผู้สูงอายุได้รับการคัดกรองภาวะสุขภาพ   ๒. ผู้สูงอายุได้รับการดูแลตามความเหมาะสมมีความรู้ มีทักษะการดูแลสุขภาพร่างกาย และสามารถนำไปใช้ใน
    ชีวิตประจำวันได้ดี
  ๓. ผู้สูงอายุและผู้เข้าร่วมกิจกรรม ได้รับการพัฒนาด้านจิตใจ สุขภาพ สังคม   ๔. ผู้สูงอายุได้ออกกำลังกายที่เหมาะสมรู้สึกมีคุณค่าในตนเองมีสุขภาพจิตที่ดี

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 23 ต.ค. 2563 15:09 น.