กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการออกกำลังกาย 3 วัย ขยับกายใส่ใจสุขภาพ ด้วยรำวงย้อนยุค บาสโลบและแอโรบิค

อบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการออกกำลังกาย1 ธันวาคม 2563
1
ธันวาคม 2563รายงานจากพื้นที่ โดย กลุ่มออกกำลังกายตำบลนาท่อม
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

กิจกรรมการอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการออกกำลังกาย การวัดดัชชีมวลกาย การเลือกรับประทานอาหารที่ถูกต้อง และการออกกำลังกาย วิธีการออกกำลังกายที่ถูกต้อง จัด ณ ที่ศาลาหมู่บ้านหมู่ที่ 6 มีสมาชิกโครงการเข้าร่วม 45 คน
โดยมีวิทยากร คุณเครือวัลย์ จีนลอย นักวิชาการชำชาญการ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพบ้านนาท่อม ให้ความรู้แก่สมาชิกเกี่ยวกับการวัดดัชชีมวลกาย และดัชนีมวลกายที่เหมาะสม

  • ดัชชีมวลกาย คือ ค่าความหนาของร่างกาย ใช้เป็นมาตรฐานในการประเมินภาวะอ้วนหรือผอมในผู้ใหญ่ตั้งแต่อายุ 20 ปีขึ้นไป ซึ่งคำนวณได้จาก การใช้น้ำหนักตัวเป็นกิโลกรัมและหารด้วยส่วนสูงที่วัดเป็นเมตรยกกำลังสอง ซึ่งใช้ได้ทั้งผู้หญิงและผู้ชาย มีสูตรการคำนวณ = น้ำหนักตัว[Kg] / (ส่วนสูง[m] ยกกำลังสอง) สูตรคำนวณเหมาะสำหรับใช้ประเมินผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 20 ปีขึ้นไป ประโยชน์ของการวัดค่า BMI เพื่อดูอัตราเสี่ยงต่อการเกิดโรคต่าง ๆ ตรวจสอบภาวะไขมันและความอ้วน ดังนั้นการทำให้ร่างกายอยู่ในเกณฑ์ปกติจึงมีความสำคัญอย่างยิ่งกับผู้ที่ต้องการรักษาสุขภาพ

  • การออกกำลังกาย คือ การทำกิจกรรมที่ได้ออกแรงหรือเคลื่อนไหวร่างกายซึ่งมีหลากหลายรูปแบบ การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอก่อให้เกิดผลดีต่อสุขภาพ โดยช่วยจัดระเบียบร่างกายและควบคุมอารมณ์ได้เป็นอย่างดี รวมทั้งเสริมสร้างสมรรถภาพร่างกายด้านต่าง ๆ ได้แก่ ความทนทาน ความแข็งแรง การทรงตัว และความยืดหยุ่น

  • ขั้นตอนการออกกำลังกายที่ถูกวิธี

ขั้นตอนที่ 1 การอุ่นร่างกาย( Warm up) ก่อนที่จะออกกำลังกาย ต้องการอบอุ่นร่างกายก่อเช่น ถ้าเราจะออกกำลังกายด้วยการวิ่ง ก็ไม่สมควรที่จะลงวิ่งทันที่ เมื่อไปถึงสนามควรจะอุ่นร่างกาย มีอุณหภูมิสูงขึ้นก่อน ช้าๆ เช่น การเคลื่อนไหวร่างการ สะบัดแข้ง สะบัดขา แกว่งแขน วิ่งเหยาะ อยู่กับที่ ช้าๆ ชั่วระยะเวลาหนึ่งก่อน แล้วจึงออกวิ่ง ดังนั้น การอุ่นร่างกายก่อนออกกำลังกายจึงเป็นขั้นตอนแรกที่จะต้องกระทำ

ขั้นตอนที่ 2 เป็นขั้นตอนการออกกำลังอย่างจริงจัง การออกกำลังกายนั้นจะต้องเพียงพอ ทำให้ร่างกายเกิดการเผาไหม้อาหารในร่างกาย โดยใช้ออกซิเจนในอากาศ โดยการหายใจเข้าไปเพื่อทำให้เกิดพลังงาน จนถึงระดับหนึ่ง การที่จะออกกำลังกายได้ถึงระดับนี้ เป็นเรื่องสำคัญที่ผู้ออกกำลังกายจะต้องเข้าใจให้ถูกต้อง

ขั้นตอนที่ 3 เป็นขั้นตอนการผ่อนให้เย็นลง คือ เมื่อได้ออกกำลังกายตามกำหนดที่เหมาะสม ตามขั้นตอนที่ 2 แล้วควรจะค่อยๆ ผ่อนการออกกำลังกายลงที่ละน้อย แทนการหยุดการออกกำลังกายโดยทันที ทังนี้เพื่อให้เลือดที่คั่งอยู่ตามกล้ามเนื้อ ได้มีโอกาสกับคืนสู่หัวใจ

การเลือกรับประทานอาหารตามหลักโภชนาการ 1. กินอาหารครบ 5 หมู่ แต่ละหมู่ให้หลากหลาย​ 2. กินข้าวเป็นอาหารหลักสลับกับอาหารประเภทแป้งอื่น ๆ เป็นบางมื้อ 3. กินพืชผักให้มาก และกินผลไม้เป็นประจำ​ 4. กินปลา เนื้อสัตว์ไม่ติดมัน ไข่และถั่วเมล็ดแห้งเป็นประจำ​ 5. ดื่มนมให้เหมาะสมตามวัย​ 6. กินอาหารที่มีไขมันและน้ำมันแต่พอควร​ 7. หลีกเลี่ยงการกินอาหารที่มีรสหวานจัดและเค็มจัด​ 8. กินอาหารที่สะอาด ปราศจากการปนเปื้อน​ 9. งดหรือลดเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์

  • มีการวัดดัชชีมวลกายของ สมาชิก จำนวน 45 คน โดยทีม อสม. โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลนาท่อม และได้ออกกำลังกายเต้นแอโร ร่วมกัน 30 นาที
circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  • มีสมาชิก 45 คน เรียนรู้เกี่ยวกับการวัดดัชนีมวลกาย ดัชนีมวลการที่เหมาะสม การเลือกรับประทาน และการออกกำลังการวิธีการที่ถูกต้อง
  • มีการวัดดัชนีมวลกายของสามาชิก 45 คน
  • สมาชิกออกกำลังกายร่วมกัน 30 นาที