กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการจัดบริการดูแลระยะยาวด้านสาธารณสุขสำหรับผู้สูงอายุและผู้พิการที่มีภาวะพึ่งพิง
รหัสโครงการ 64-L2972-10(3)-2
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 3 สนับสนุนการจัดกิจกรรมของ ศูนย์เด็กเล็ก/ผู้สูงอายุ/คนพิการ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ สำนักงานเลขาฯกองทุน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ศูนย์พัฒนาและฟื้นฟูคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุและคนพิการ(อบต.ตะโละดือรามัน)
วันที่อนุมัติ 29 ตุลาคม 2563
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 9 พฤศจิกายน 2563 - 30 กันยายน 2564
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 80,600.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายวาจิ คงตา
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลตะโละดือรามัน อำเภอกะพ้อ จังหวัดปัตตานี
ละติจูด-ลองจิจูด 6.603,101.554place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานโรคเรื้อรัง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

องค์การบริหารส่วนตำบลตะโละดือรามัน มีประชากรทั้งหมด 5,190 คน พบว่ามีผู้สูงอายุจำนวน 631 คน คิดเป็นร้อยละ 12.26 ของประชาชกรและมีผู้พิการจำนวน 136 คน คิดเป็นร้อยละ 2.62 จากการตรวจประเมินความสามารถในการดำเนินชีวิตประจำวันตมดัชนีบาร์เธอเอดีแอลโดยหน่วยบริการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลตะโละดือรามันและโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านอุแตบือราแง พบผู้สูงอายุและผู็พิการที่มีคะแนนเอดีแอลเท่ากับหรือน้อยกว่า 11 คะแนน (ติดบ้าน ติดเตียง) จำนวน 7 คน เป็นกลุ่มที่ 1 (เคลื่อนไหวได้บ้างมีปัญหาการกิน/การขับถ่ายแต่ไม่มีภาวะสับสน) จำนวน - คน กลุ่มที่ 2 (เคลื่อไหวได้บ้างที่มีภาวะสับสน และอาจมีปะญหาการกิน/การขับถ่าย) จำนวน 2 คน กลุ่มที่ 3 (เคลื่อนไหวเองไม่ได้ และอาจมีปัญหาการกิน/การขับถ่ายหรือเจ็บป่วยรุนแรง) จำนวน 5 คน และกลุ่มที่ 4 (เคลื่อนไหวเองไม่ได้ เจ็บป่วยรุนแรงหรืออยู่ในระยะท้ายของชีวิต) จำนวน - คน ผู้สูงอายุเหล่านี้จำเป็นต้องได้รับการดูแลช่วยเหลือทั้งด้านบริการสาธารณสุขและด้านสังคม โดยเฉพาะกลุ่มติดเตียง (กลุ่มที่ 3 และ 4) ถึงแม้จะมีคนในครอบครัวดูแล แต่ก็เป็นภาระของผู้ดูแลไม่น้อย         ศุนย์พัฒนาและฟื้นฟูคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุและคนพิการ (อบต.ตะโลดือรามัน) ร่วมมือกับหน่วยบริการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลตะโละดือรามันและโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านอุแตบือราแง ในการจัดบริการดูแลระยะยาวด้านสาธารณสุขสำหรับผู้สูงอายุและคนพิการที่มีภาวะพึ่งพิง องค์การบริหารส่วนตำบลตะโละดือรามัน จึงได้จัดทำโครงการจัดบริการดูแลระยะยาวฯ สำหรับผู้สูงอายุและคนพิการที่มีภาวะพึ่งพิง โดยมีผู้จัดการระบบการดูแลระยะยาวด้านสาธารณสุข (CM) และผู้ช่วยเหลือดูแลผู้สูงอายุและคนพิการที่มีภาวะพึ่งพิง (CG) ไปบริการดูแลด้านสาธารณสุขที่ครัวเรือน/ชุมชน

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อให้ผู้สูงอายุและผู้พิการที่มีภาวะพึ่งพิง ในพื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบลตะโละดือรามันได้รับการบริการดูแลระยะยาวด้านสาธารณสุขตามแผนการดูแลรายบุคคล (Care Plan)

 

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

5.1 ขั้นเตรียมการ   1) สำรวจผู้สูงอายุและผู้พิการในพื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบลตะโละดือรามัน และประเมินการทำกิจวัตรประจำวันโดยใช้แบบประเมินคัดกรองความสามารถในการดำเนินชีวิตประจำวันตามดัชนีบารฺเธลเอดีแอล และสรุปข้อมูลผู้สูงอายุและคนพิการที่มีคะแนนประเมิน เอดีแอล เท่ากับหรือน้อยกว่า 11 โดยจำแนกเป็น 4 กลุ่มตามความต้องการบริการด้านสาธารณสุข จัดเก็บเป็นหลักฐานข้อมูลไว้ที่ศูนย์ฯ และส่งเป็นอิเล็กทรอนิกส์ไฟล์ให้องค์การบริหารส่วนตำบลตะโละดือรามันเพื่อดำเนินการ่อไป 2) CM จัดทำ (Care Plan) และปรึกษาปัญหารายกรณีกับสหวิชาชีพที่เกี่ยวข้อง (Cere Conference) เพื่อประกอบการจัดทำข้อเสนอโครงการจัดบริการและดูแลระยะยาวฯ 3) ศุนย์จัดทำโครงการและข้อเสนอโครงการพร้อมสรุปแผนการดูแลรายบุคคล เพื่อขอรับการสนับสนุนค่าใช้จ่ายบริการดูแลระยะยาวฯต่อกองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลตะโละดือรามัน 5.2 ขั้นดำเนินงาน 4) ศูนย์ CM จัดแบ่งผู้สูงอายุและคนพิการให้ CG แต่ละคนรับผิดชอบดูแล พร้อมจัดทำ (Care Plan) รายสัปดาห์ และตารางการปฏิบัติงานมอบหมายให้ CG ปฏิบัติงาน ทั้งนี้ CG 1 คนดูแลผู้สูงอายุไม่เกิน 6 คนต่อวัน CG ทำหนเาที่ให้บริการสาธารณสุขเบื้องต้น การดูแลสุขภาพขั้นพื้นฐาน การจัดการสภาพแวดล้อม/บ้าน ตาม (Care Plan) 5) โดย CM (และกรรมการศูนย์) กำกับ ติดตาม ให้คำปรึกษาแนะนำการดำเนินงานของ CG ทุกสัปดาห์ 6) CM ประเมินผลและทบทวน (Care Plan) ร่วมกับ CG ญาติ และอาจปรึกษาปัญหารายกรณีกับสหวิชาชีพที่เกี่ยวข้อง 7) ศุนย์โดย CM ประสานกับหน่วยบริการจัดบุคลากรสาธารณสุข (ทีมหมอครอบครัว) ทำหน้าที่บริการดูแลด้านการพยาบาล ด้านการฟื้นฟูสุขภาพร่างกาย ด้านโภชนาการ ด้านเภสัชกรรมและด้านอื่นๆตามความจำเป็น อาทิสุขภาพช่องปาก สุขภาพจิต แก่ผู้สูงอายุผู้พิการที่บ้าน พร้อมให้คำแนะนำและฝึกสอนญาติและหรือ CG ในการดูแลช่วยเหลือ 8) ศูนย์จัดหาวัสดุ อุปกรณ์การแพทย์ที่จำเป็น (หรือประสานขอสนับสนุนจากหน่วยบริการ) จ้างเหมาบริการหรือจ่ายค่าตอบแทน CG 5.3 สรุปและรายงานผล 9) CM กรมการศูนย์ที่รับมอบหมาย และ CG สรุปผลการดำเนินงานทุก 1 เดือน และรายงานที่ประชุมคณะกรรมการศูนย์ 10) ศูนย์จัดทำรายงานและสรุปผลการดำเนินงาน ส่งกองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลตะโละดือรามัน

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

ผู้สูงอายุและผู้พิการที่มีภาวะพึ่งพิงในพื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบลตะโละดือรามัน จะมีคุณภาพชีวิตที่ดีลดภาระของครอบครัว

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 11 พ.ย. 2563 13:19 น.