กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมสุขภาพนักเรียน
รหัสโครงการ 64-L1523-3-04
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 3 สนับสนุนการจัดกิจกรรมของ ศูนย์เด็กเล็ก/ผู้สูงอายุ/คนพิการ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านนาเมืองเพชร
วันที่อนุมัติ 29 ตุลาคม 2563
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 พฤศจิกายน 2563 - 30 กันยายน 2564
กำหนดวันส่งรายงาน 1 พฤศจิกายน 2564
งบประมาณ 10,800.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านนาเมืองเพชร
พี่เลี้ยงโครงการ นางสาวศศิมา โสะสะ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลนาเมืองเพชร อำเภอสิเกา จังหวัดตรัง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.559,99.465place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานป้องกัน แก้ปัญหา และฟื้นฟู ในสถานการณ์โควิด-19
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 116 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน :

ระบุ

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ปัจจุบันมีเด็กอายุต่ำกว่า ๕ ปีมากกว่าร้อยละ ๖๐ เป็นเด็กก่อนวัยเรียน เด็กก่อนวัยเรียนจำนวนกว่า ๗๐๐,๐๐๐ คน (ประชากรเด็กอายุต่ำกว่า ๕ ปีประมาณ ๓.๙ ล้านคน เด็ก ๑ - ๔ ปีประมาณ ๓.๒ ล้านคน) ต้องถูกฝากเลี้ยงไว้ใน ศูนย์เด็กเล็กและโรงเรียนอนุบาล ซึ่งเป็นสถานที่ที่เด็กอยู่รวมกันเป็นจำนวนมาก เมื่อเจ็บป่วย จะสามารถแพร่เชื้อโรคติดต่อสู่กันได้ง่าย เด็กเล็กมีภูมิต้านทานต่ำจะป่วยได้บ่อย ซึ่งโรคที่พบบ่อยได้แก่ โรคไข้หวัด โรคไข้หวัดใหญ่ โรคมือเท้า ปากโรค และโรคทางเดินอาหาร เป็นต้น ส่งผลกระทบ ต่อพัฒนาการและสุขภาพโดยรวมของเด็ก การระบาดของโรคมือ เท้า ปาก อาจต้องปิดโรงเรียน ค่าใช้จ่าย ในการรักษาพยาบาล ผู้ปกครองต้องหยุดงาน เพื่อดูแลเด็กที่บ้าน ทำให้ขาดรายได้จึงจำเป็นต้องให้ความสำคัญ กับการดำเนินงานด้านการเฝ้าระวัง การป้องกันและควบคุมโรคในศูนย์เด็กเล็กให้มีประสิทธิภาพ ซึ่งนอกจากจะช่วย ลดการเกิดโรคติดเชื้อเฉียบพลันระบบหายใจในเด็ก โรคมือ เท้า ปาก และโรคอุจจาระร่วงเฉียบพลัน แล้วยังเป็นการเตรียมความพร้อมรับมือกับการระบาดของโรคติดเชื้อ ซึ่งอาจเกิดขึ้นได้ในอนาคตข้อมูลในส่วนของการเกิดโรคติดต่อของเด็กเล็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านนาเมืองเพชร ตั้งแต่ปี 2561 – 2563 การเกิดโรคไข้หวัด โรคไข้หวัดใหญ่ โรคมือเท้าปาก ดังนี้
โรคไข้หวัด และโรคไข้หวัดใหญ่ ในปี 2561 – 2563 เด็กนักเรียนในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเป็นโรคไข้หวัด และไข้หวัดใหญ่ ที่ขาดเรียนต่อเนื่องบ่อยครั้งเฉลี่ย มีจำนวนประมาณ 10 คน
โรคมือเท้าปาก ในปี 2561 พบว่า เด็กนักเรียนในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านนาเมืองเพชร เป็นโรคมือเท้าปาก จำนวนประมาณ 10 คน ได้ปิดการเรียนการสอน จำนวน 3 ครั้ง ในปี 2562 พบว่า เด็กนักเรียนในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านนาเมืองเพชร เป็นโรคมือเท้าปาก จำนวน 5 คน ได้ปิดการเรียนการสอน จำนวน 1 ครั้ง และในปี 2563 พบว่า เด็กนักเรียนในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านนาเมืองเพชร เป็นโรคมือเท้าปาก จำนวน 2 คน และไม่มีการปิดการเรียนการสอนเนื่องจากศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านนาเมืองเพชรสามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้
โรคทางเดินอาหาร ในปี 2561 – 2563 เด็กนักเรียนในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเป็นโรคทางเดินอาหาร เช่น    โรคอุจจาระร่วงเฉียบพลัน เฉลี่ย มีจำนวนประมาณ 5 คน ทั้งนี้ ครูและบุคลากรในศูนย์ฯ ส่งเสริมการล้างมือด้วยสบู่และเจลล้างมืออย่างถูกวิธี ให้กับนักเรียนเป็นประจำ ตลอดจนเกิดการปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรมในปี 2563 เนื่องจากต้องปฏิบัติตามมาตรการการควบคุมการแพร่ระบาดของ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)  จึงทำให้ช่วยลดการเจ็บป่วยของเด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กลดจำนวนลง เพื่อเป็นการส่งเสริมสุขภาพระยะยาว ผ่านการที่เด็กๆ ครู ผู้ปกครอง มีทักษะความรู้ ความเข้าใจถูกต้อง ในเรื่องของการดูแลสุขภาพเด็ก และการป้องกันควบคุมเกี่ยวกับโรคติดต่อต่างๆ เพื่อให้เด็กปฐมวัยลดความเจ็บป่วยให้สามารถเจริญเติบโตทั้งด้านร่างกาย และพัฒนาการเรียนรู้อย่างสมวัย  เนื่องจากถ้าเด็กเล็กเจ็บป่วยจะเป็นอุปสรรคสำคัญในการพัฒนาร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญาของเด็ก ทำให้มีพัฒนาการต่างๆล่าช้า เช่น ร่างกายเจริญเติบโตช้าอันเนื่องมาจากโรคบางชนิด อารมณ์ไม่ร่าเริงสดใส เข้าโรงพยาบาลบ่อยทำให้ไม่มีโอกาสสร้างปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนในวัยเดียวกันเพราะถูกจำกัดเรื่องการเล่น ทำให้เด็กไม่สามารถเรียนรู้สิ่งต่างๆ ได้ไม่เต็มที่ นอกจากการส่งเสริมทักษะการดูแลและป้องกันสุขภาพของเด็กนักเรียนเบื้องต้นแล้ว การเสริมสร้างความความร่วมมือจากผู้ปกครองทุกคนมีส่วนสำคัญ ในการลดการระบาดของโรคติดต่อดังกล่าวเหล่านี้ โดยโรคติดต่อบางประเภทมีหลากหลายเชื้อไวรัสที่รุนแรงมากน้อยแตกต่างกันไป ตามสภาพความแตกต่างของพื้นที่ที่เชื้อโรคแพร่กระจาย การให้ความรู้แก่ผู้ปกครองอย่างต่อเนื่องจึงมีส่วนสำคัญอย่างยิ่งในการที่จะสร้างความตระหนักในการป้องกันอันตรายที่อาจรุนแรงต่อร่างกายของเด็กได้ ดังนั้นจำเป็นต้องมีผู้ที่มีความชำนาญเฉพาะทางในด้านโรคติดต่อเพื่อแนะนำหลักในการปฏิบัติตน และหลักการปฏิบัติการป้องกันและรักษาโรคติดต่อเบื้องต้น ร่วมทั้งหลักการเสริมสร้างการมีส่วนร่วมในการป้องกันโรคติดต่อ ประกอบกับโรคที่กำลังแพร่ระบาดซึ่งศูนย์พัฒนาเด็กเล็กต้องปฏิบัติตามมาตรการในการควบคุมอยู่ขณะนี้ คือ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กจึงจำเป็นต้องหาวิธีการเพื่อควบคุมโรคติดต่อต่างๆ ที่จะส่งผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยของเด็ก จึงได้เสนอโครงการส่งเสริมสุขภาพอนามัยเด็ก เพื่อส่งเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับโรคติดต่อ วิธีการปฏิบัติตน และเสริมสร้างการมีส่วนร่วมในการป้องกันและรักษาโรคติดต่อที่อาจเกิดขึ้นกับ เด็ก เช่น โรคไข้หวัด โรคไข้หวัดใหญ่ โรคมือ เท้า ปาก และโรคทางเดินอาหาร

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 (1) เพื่อปลูกฝังจิตสำนึกรักความสะอาด ส่งเสริมให้ความรู้เกี่ยวกับการล้างมือ 7 ขั้นตอน และลดการแพร่ระบาดการกระจายเชื้อโรคที่ติดต่อ เช่น โรคไข้หวัด โรคไข้หวัดใหญ่ โรคมือ เท้า ปาก โรคทางเดินอาหาร และโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) (2) เพื่อให้เด็กนักเรียนมีสุขภาพที่แข็งแรง สามารถศึกษาเล่าเรียนได้โดยไม่ขาดตอน (3) เพื่อให้เด็กนักเรียนมีทักษะในการป้องกันโรคติดต่อเบื้องต้นด้วยตนเอง (4) เพื่อเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับโรคติดต่อ วิธีการปฏิบัติตน และเสริมสร้างการมีส่วนร่วมในการป้องกันและรักษาโรคที่อาจเกิดขึ้นกับเด็ก เช่น โรคไข้หวัด โรคไข้หวัดใหญ่ โรคมือ เท้า ปาก โรคทางเดินอาหาร และโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019(COVID-19)

ด้านปริมาณ - ร้อยละ 70 ของเด็กนักเรียนศูนย์พัฒนาเด็กเล็กล้างมือได้ด้วยตนเอง มีสุขภาพแข็งแรง และลดการแพร่ระบาดของเชื้อโรค - ร้อยละ 90 ของเด็กนักเรียนศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมีการมาเรียนอย่างสม่ำเสมอ และมีพัฒนาที่ดี เหมาะสมตามวัย ด้านคุณภาพ - เด็กและผู้ปกครองของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านนาเมืองเพชร มีทักษะในการป้องกันและรักษาโรคไข้หวัด โรคไข้หวัดใหญ่ โรคมือ เท้า ปาก โรคทางเดินอาหาร และโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019(COVID-19)
- ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสามารถควบคุมการระบาดของโรคติดต่อได้
กลุ่มเป้าหมาย (ระบุกลุ่มเป้าหมาย และจำนวนคน) - เด็กนักเรียนและผู้ปกครองในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านนาเมืองเพชร จำนวน 115 คน

1.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 404 10,800.00 0 0.00
1 พ.ย. 63 - 30 ก.ย. 64 กิจกรรมที่ 1 กิจกรรมหนูน้อยมือสะอาด 56 4,750.00 -
1 พ.ย. 63 - 30 ก.ย. 64 กิจกรรมที่ 2 กิจกรรมป้ายนิเทศเกี่ยวกับโรคต่างๆที่เกิดขึ้นกับเด็ก 116 900.00 -
1 พ.ย. 63 - 30 ก.ย. 64 กิจกรรมที่ 3 กิจกรรมการจัดอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับโรคไข้หวัด โรคไข้หวัดใหญ่ โรคมือ เท้า ปาก โรคทางเดินอาหาร และโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019(COVID-19) 116 3,090.00 -
1 พ.ย. 63 - 30 ก.ย. 64 กิจกรรมที่ 4 กิจกรรมหน้ากากอนามัยสร้างสรรค์ 116 2,060.00 -

3.1 จัดทำโครงการเสนอขออนุมัติต่อคณะกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลนาเมืองเพชร 3.2 แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานโครงการส่งเสริมสุขภาพอนามัยเด็ก 3.3 ดำเนินการจัดกิจกรรมตามโครงการส่งเสริมสุขภาพอนามัยเด็ก 1) กิจกรรมหนูน้อยมือสะอาด 2) กิจกรรมป้ายนิเทศเกี่ยวกับโรคต่างๆ ได้แก่ โรคไข้หวัด โรคไข้หวัดใหญ่ โรคมือ เท้า ปาก
โรคทางเดินอาหาร และโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019(COVID-19)
3) กิจกรรมการจัดอบรมเกี่ยวกับโรคต่างๆ ได้แก่ โรคไข้หวัด โรคไข้หวัดใหญ่ โรคมือ เท้า ปาก
โรคทางเดินอาหาร และโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019(COVID-19)
3.4 ประเมินผลการดำเนินการและรายงาน

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

9.1 เด็กนักเรียนสามารถล้างมือได้ด้วยตนเอง มีสุขภาพแข็งแรง และลดการแพร่ระบาดของเชื้อโรค
9.2 ผู้ปกครองนักเรียนร่วมมือกันในการป้องกันและรักษาโรคติดต่อเบื้องต้นได้อย่างถูกวิธี
9.3 เด็กนักเรียนศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมีการมาเรียนอย่างสม่ำเสมอ และมีพัฒนาที่ดี เหมาะสมตามวัย 9.4 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านนาเมืองเพชรสามารถควบคุมการระบาดของโรคติดต่อได้

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 18 พ.ย. 2563 13:56 น.