กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบการติดตามประเมินผลการดำเนินกิจกรรมของโครงการ (Process Evaluation)

กิจกรรมระยะเวลาเป้าหมาย/วิธีการผลการดำเนินงานปัญหา/อุปสรรค/แนวทางแก้ไข
ตามแผนปฏิบัติจริงตามแผนปฏิบัติจริงตามแผนปฏิบัติจริง
กิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการ 8 เม.ย. 2564 8 เม.ย. 2564

 

  • ลงทะเบียน/ประเมินความรู้ก่อนอบรม
  • บรรยายเรื่อง การดูแลสุขภาพในผู้ป่วยติดบ้านติดเตียง
  • พักรับประทานอาหารว่าง
  • รรยายเรื่อง การฟื้นฟูสภาพร่างกายโดยการทำกายภาพบำบัด
  • พักรับประทานอาหารกลางวัน
  • แบ่งกลุ่มเข้าฐานเรียนรู้ 2 ฐาน  ฐานที่ 1 การดูแลแผล  การดูแลผู้ป่วยที่ให้อาหารทางสายยาง  การดูแลผู้ป่วยที่ใส่สายสวนปัสสาวะ  และการดูแลผู้ป่วยที่ใส่สายออกซิเจน  ฐานที่ 2 การจัดท่า  การพลิกตะแคงตัวผู้ป่วย  การทำกายภาพบำบัด  การป้องกันการเกิดกล้ามเนื้อลีบ  ข้อติดแข็ง  การป้องกันการเกิดข้อไหล่เคลื่อนหลุด  และการป้องกันการเกิดข้อเท้าตก
  • พักรับประทานอาหารว่างและประเมินความรู้หลังอบรม
  • สรุปผลการเรียนรู้

 

  1. จัดอบรมให้ความรู้แก่ผู้ดูแลผู้ป่วยติดบ้าน ติดเตียง และอาสาสมัครดูแลผู้ป่วยติดบ้าน ติดเตียงที่สนใจเข้าร่วมโครงการ จำนวน 30 คน เมื่อวันที่ 8 เมษายน 2564 ณ อาคารคอซิมบี๊ เทศบาลเมืองกันตัง ในเรื่องการดูแลสุขภาพในผู้ป่วยติดบ้าน ติดเตียง การฟื้นฟูสภาพร่างกายโดยการทำกายภาพบำบัด พร้อมเข้าฐานเรียนรู้ 2 ฐาน โดยทีมวิทยากรจากโรงพยาบาลกันตังและสำนักงานสาธารณสุขอำเภอกันตัง ดังนี้
    ฐานที่ 1 การดูแลแผล การดูแลผู้ป่วยที่ให้อาหารทางสายยาง การดูแลผู้ป่วยที่ใส่สายสวนปัสสาวะ และการดูแลผู้ป่วยที่ใส่สายออกซิเจน
    ฐานที่ 2 การจัดท่าทาง การพลิกตะแคงตัวผู้ป่วยการทำกายภาพบำบัด การป้องกันการเกิดกล้ามเนื้อลีบ ข้อติดแข็ง การป้องกันการเกิดข้อไหล่เคลื่อนหลุด การป้องกันการเกิดข้อเท้าตก และการเคลื่อนย้ายผู้ป่วย
  2. มีการประเมินความรู้ก่อนและหลังการอบรม  ซึ่งใช้แบบประเมินความรู้เรื่อง การดูแลสุขภาพผู้ป่วยติดบ้าน ติดเตียง  และการฟื้นฟูสภาพร่างกายโดยการทำกายภาพบำบัด (รูปแบบคำถาม คือ การพิจารณาข้อความ และทำเครื่องหมายถูก-ผิดหน้าข้อความ จำนวน 10 ข้อๆละ 1 คะแนน รวมคะแนนเต็ม 10 คะแนน)  สามารถสรุปผลการประเมิน  ได้ดังนี้

- ก่อนการอบรม ซึ่งได้รับแบบประเมินคืน จำนวน 30 ชุด พบว่าผู้เข้ารับการอบรมได้คะแนนสูงสุด อยู่ที่ 8 คะแนน จำนวน 8 คน  รองลงมา คือ 7 คะแนน จำนวน 9 คน  6 คะแนน จำนวน 11 คน  5 คะแนน จำนวน 1 คน  และ 4 คะแนน จำนวน 1 คน จะเห็นได้ว่าก่อนการอบรมผู้เข้ารับการอบรมส่วนใหญ่  ได้คะแนนมากที่สุด คือ 8 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 26.67  รองลงมา คือ 7 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 30.00  6 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 36.67  5 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 3.33 และ 4 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 3.33
- หลังการอบรม ซึ่งได้รับแบบประเมินคืน จำนวน 30 ชุด พบว่าผู้เข้ารับการอบรมได้คะแนนสูงสุด อยู่ที่ 10 คะแนน จำนวน 9 คน  รองลงมา คือ 9 คะแนน จำนวน 10 คน  8 คะแนน จำนวน 8 คน    และคะแนนต่ำสุดอยู่ที่ 7 คะแนน จำนวน 3 คน

 

กิจกรรมเยี่ยมบ้านผู้ป่วยติดบ้าน ติดเตียง 19 เม.ย. 2564 19 เม.ย. 2564

 

เยี่ยมบ้านผู้ป่วยติดบ้านติดเตียง  ในชุมชน

 

ลงพื้นที่เยี่ยมบ้านผู้ป่วยติดบ้านติดเตียง  ในชุมชน  ซึ่งมีผู้ป่วยได้รับการติดตามเยี่ยมบ้าน  จำนวน  30  ราย - วันที่ 19 เม.ย. 64 จำนวน 8 ราย - วันที่ 20 เม.ย. 64 จำนวน  8  ราย - วันที่ 21 เม.ย. 64 จำนวน 8 ราย - วันที่ 22 เม.ย. 64 จำนวน 6 ราย