กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการ อาสาสมัครดูแลผู้สูงอายุ (อผส.) ใส่ใจดูแลผู้สูงวัย ปี 2564

กิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการ17 กันยายน 2564
17
กันยายน 2564รายงานจากพื้นที่ โดย กองทุนสุขภาพเทศบาลเมืองกันตัง
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
  • ลงทะเบียน
  • บรรยายเรื่อง ความรู้เกี่ยวกับสถานการณ์ผู้สูงอายุ บทบาทความสำคัญของอาสาสมัครดูแลผู้สูงอายุ  การเปลี่ยนแปลงของผู้สูงอายุและหลักการดูแลผู้สูงอายุเบื้องต้น
  • แบ่งกลุ่มเรียนรู้พร้อมประเมินทักษะ 4 ฐาน
circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  1. จัดอบรมให้ความรู้แก่อาสาสมัครดูแลผู้สูงอายุ จำนวน 50 คน  เมื่อวันที่ 17 กันยายน 2564  ณ  อาคารคอซิมบี๊  เทศบาลเมืองกันตัง  ในเรื่องความรู้เกี่ยวกับสถานการณ์ผู้สูงอายุ บทบาทความสำคัญของอาสาสมัครดูแลผู้สูงอายุ การเปลี่ยนแปลงของผู้สูงอายุและหลักการดูแลผู้สูงอายุเบื้องต้น พร้อมเข้าฐานเรียนรู้ 4 ฐาน โดยทีมวิทยากรจากโรงพยาบาลกันตังและสำนักงานสาธารณสุขอำเภอกันตัง ดังนี้ ฐานที่ 1 การประเมินความสามารถในการประกอบกิจวัตรประจำวันของผู้สูงอายุ           (Barthel ADL Index)
    ฐานที่ 2  การประเมินภาวะหกล้มในผู้สูงอายุ/การดูแลสภาพแวดล้อมในบ้าน ฐานที่ 3  การออกกำลังกาย/การฟื้นฟูสมรรถภาพร่างกายของผู้สูงอายุ (ยางยืด) ฐานที่ 4  อาหารและโภชนาการสำหรับผู้สูงอายุ 1.1 มีการประเมินความรู้ก่อนและหลังการอบรมของผู้เข้ารับการอบรม พร้อมประเมินทักษะ ประเมินความรู้ผู้เข้ารับการอบรม ก่อนและหลังการอบรม ซึ่งใช้แบบประเมินความรู้เรื่องการเปลี่ยนแปลงของผู้สูงอายุและหลักการดูแลผู้สูงอายุเบื้องต้น สามารถสรุปผลการประเมินได้ตามตารางด้านล่าง ดังนี้

- ก่อนการอบรม ซึ่งได้รับแบบประเมินคืน จำนวน 50 ชุด
- หลังการอบรม ซึ่งได้รับแบบประเมินคืน จำนวน 50 ชุด
1.2 มีการประเมินทักษะ ผลการประเมินทักษะ 1.2.1 ฐานที่ 1 ผู้เข้ารับการอบรมสามารถเรียนรู้และแปลผลการประเมินความสามารถในการประกอบกิจวัตรประจำวันของผู้สูงอายุได้ถูกต้อง  จำนวน  44 คน  คิดเป็นร้อยละ  88.00
1.2.2 ฐานที่ 2 ผู้เข้ารับการอบรมสามารถเรียนรู้และประเมินภาวะหกล้มของผู้สูงอายุได้ถูกต้อง  จำนวน  47 คน  คิดเป็นร้อยละ  94.00
1.2.3 ฐานที่ 3 ผู้เข้ารับการอบรมสามารถเรียนรู้และปฏิบัติการออกกำลังกายด้วยยางยืด เพื่อฟื้นฟูสมรรถภาพร่างกายของผู้สูงอายุได้ถูกต้อง  จำนวน  50 คน  คิดเป็นร้อยละ  100 1.2.4 ฐานที่ 4  ผู้เข้ารับการอบรมสามารถเรียนรู้และประเมินภาวะโภชนาการสำหรับผู้สูงอายุได้ถูกต้อง  จำนวน  48 คน  คิดเป็นร้อยละ 96.00 2. ลงพื้นที่เยี่ยมบ้านผู้สูงอายุ โดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและอาสาสมัครดูแลผู้สูงอายุ (อผส.) 3. สรุปค่าใช้จ่ายโครงการ  เป็นเงินจำนวน  10,600  บาท  รายละเอียดดังนี้ 1. กิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการ - ค่าสมนาคุณวิทยากรวิชาการ เป็นเงิน   600 บาท - ค่าสมนาคุณวิทยากรแบ่งกลุ่ม เป็นเงิน   4,800 บาท - ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม เป็นเงิน   1,500 บาท - ค่าเอกสารประกอบการอบรม/แบบประเมิน เป็นเงิน    2,200 บาท - ค่าป้ายโครงการ เป็นเงิน    300 บาท - ค่าวัสดุอุปกรณ์/อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เป็นเงิน    1,200 บาท 2. กิจกรรมเยี่ยมบ้านผู้สูงอายุ
ไม่มีค่าใช้จ่าย