กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ อิ่มท้องสมองใส โรงเรียนเทศบาล 3 (โศภนพิทยาคุณานุสรณ์) ปี 2564
รหัสโครงการ 64-L7258-2-08
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงเรียนเทศบาล 3 (โศภณพิทยาคุณานุสรณ์)
วันที่อนุมัติ 17 พฤศจิกายน 2563
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 ธันวาคม 2563 - 17 กันยายน 2564
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 250,880.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายวิทยา กลางวัง
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลหาดใหญ่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 7.01,100.474place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว , แผนงานป้องกัน แก้ปัญหา และฟื้นฟู ในสถานการณ์โควิด-19
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

การพัฒนาคนให้มีสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรงทั้งทางด้นรำงกายและจิตใจให้มีความสามารถในการเรียนรู้และ พัฒนาตนเองได้ตามศักยภาพ เป็นสิ่งสำคัญที่สุดในการพัฒนาชาติอยั่งยืน แต่ปัญหาสุขภาพของประชาชนเป็น ปัญหาระดับชาติที่เกิดจากการละเลยต้นโชนากรของคนทั่โครมถึงคนท กลายเป็นปัญหาที่ฐบาลตั้องจัดสรร งบประมาณให้กับการบริการทางด้านสาธารณสุขเพื่อดูแลสุขภาพของคนไหย แทนที่จะใช้ไปพื่อพัฒนประเทศด้านอื่นๆ โภชนาการจึงเป็นเรื่องที่ผู้เกี่ยวข้องต้องร่วมมือกัน โดยเพาะอย่างยิ่งปัญหาของโรงเรียน คือ เต็กบางส่วนไม่ได้รับประทานอาหารเช้า ซึ่งเป็นมื้อที่สำคัญในการพัฒนสมอง ส่งผลให้นักเรียนมีภาวะทุพโภชนาการคือ น้ำหนัก ส่วนสูงไม่เป็นไปตามเกณฑ์ที่กรมอนามัยกำหนด อีกทั้งยังทำหนักเรียนที่ไมต้รับประทานอหารเช้าบ่อยครั้งเป็นโรคกระเพาะอาหารได้ และยังขาความพร้อมในการเรียน และในการทำกิจกรรม ซึ่งเป็นปัญหาที่กระทบกับโรงเรียนในการจัดการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพ ส่วนอีกปัญหหนึ่งของเต็กคือภาวะผุพโภชนาการ (ด็กอ้วน เด็กผอม) ปัญหาตังกล่าวหากพ่อแม่สร้างสิ่งแวดล้อมต่างๆ ให้หมาะสมสมองของเขาก็จะเติบโตและพัฒนาได้อย่างเต็มที่ ความสมบูรณ์ของสมองไนช่วงนี้ คือราฐานสำคัญของชีวิตและควมป็นนุษที่สมนูรณ์ ปะกอบกับช่วงวัยเรียนเป็นวัยที่กำลังเจริญเติบโต มีความต้องการอหารครบทั้ง๕ หมู่ ทำให้เด็กมีสติปัญญเฉลียวฉลาด ถ้าเด็กได้รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ก็จะทำให้ร่างกายแข็งแรงสบูรณ์ไม่มีอุปสดต่อการเรียนรู้และการเจริญเติบโตของร่งกายเมื่อท้องอิ่มีจิตใจก็แจ่มใส เบ่งบาน พร้อมปิดรับกับการเรียนรู้สิ่งใหม่ การดำเนินการแก้ไขปัญหาเด็กไม่ได้รับประทานอาหารเช้า และภาวะทุพโภชนาการถือเป็นหน้าที่ของโรงเรียน ที่จะต้องตำนินการแก้ไขปัญหาซึ่งเป็นไปตามพระราชบัญญัติกศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 หมวด 1 บททั่วไปความมุ่งหมายและหลักการ มาตรา ๖ การจัดการศึกษาต้องเป็นไปเพื่อพัฒนาคนไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทั้งร่างกาย จิตใจสติปัญญา ความรู้ และ คุณธรรมมีจริยธรรมและวัฒนธมในการดำรงชีวิตสามารถอยู่ร่วมกับผู้ด้อย่างมีความสุข และสอดคล้องกับพระราชกิจจานุเบกษา ประกาศณะอนุกรรมการและป้องกันโรคภายใต้คณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เรื่องบริการสาธารณสุขของกองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ พ.ศ. 2557 กิจกรรมบริการสาธารณสุขตามกลุ่มเป้าหมายเฉพาะ ตามประกาศแนบท้ายลงวันที่ ๒๗ มีนาคม ๒๕๕๗ ข้อ ๓. กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน และ ระเบียบกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลนคหาดใหญ่ เรื่อง การดำเนินงานและบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ พ.ศ. 2559 ข้อ ๗ (๑)
ผลการดำเนินโครงการฯ ประจำปืงบประมาณ พ ศ.2563 โรงเรียนเทศบาล ๓ (โศภนพิทยาคุณานุสรณ์) มี นักเรียนทั้งสิ้น 1,023 ค ผลปรากฏว่า นักเรียนที่มีปัญหาภาวะทุพโภชนาการจำนวน 120 คน มีน้ำหนัก ส่วนสูงตาม เกณฑ์มาตรฐาน นักเรียนจำนวน ๑๐๕ คน คิดเป็นร้อยละ ๘๗.๕๐ และนักเรียนจำนวน ๑๕ คน มีน้ำหนัก ส่วนสูง ผ่านตามเกณฑ์มาตรฐาน คิดเป็นร้อยละ ๑๒.๕๐ นักเรียนที่มีภาวะทุพโภชนาการ ได้รับประทานอาหารเช้าที่มี คุณภาพ ร้อยละ ๑๐๐ ผู้ปกครองของนักเรียนที่มีปัญหาภาวะทุพโภชนาการจำนวน ๑๒๐ คน มีความพึงพอใจและเห็น ความสำคัญของการรับประทานอาหารเช้าา ร้อยละ 91.67 ซึ่งนับเป็นโครงการฯ ที่สามารถแก้ปัญหาเรี่องการ รับประทานอาหารเช้าและภาวะทุพโภชนาการที่เป็นประโยชน์อย่างยิ่ง พ.ศ.๒๕๖๔ มีนักเรียนทั้งสิ้น ๑,๒๙ โรงเรียนตรวจพบภาวะทุพโภชนากร จำนวน ๙๘ คน โรงเรียนจึงดำเนินโครงการฯ อย่างต่อเนื่อง โดยมีการสำรวจนักเรียนที่มีภาวะทุพโภชนาการเพิ่มเติม พบว่าใน มุ่งหวังเพื่อช่วยให้นักเรียนได้รัประทานอหาชมีคุณคำทางโภชนาการและครบ ๕ หมู่ มีพัฒนาการสมวัย มีน้ำหนัก ส่วนสูงตามเกณฑ์มาตรฐาน มีสมาธิ เกิดความพร้อมในการเรียนรู้ สู่การเป็นเด็กที่มีสติปัญญาฉลาดสมวัย

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อแก้ไขและป้องกันภาวะทุพโภชนาการส่งเสริมให้นักเรียนมีสุขภาพที่สมบูรณ์แข็งแรง มีพัฒนาการสมวัย

นักเรียนที่มีปัญหาภาวะทุพโภชนาการจำนวน 98 คน มีน้ำหนัก ส่วนสูง ตามเกณฑ์ มาตรฐาน ร้อยละ 85

0.00
2 เพื่อให้นักเรียนที่มีปัญหาภาวะทุพโภชนาการได้รับประทานอาหารเช้าที่มีคุณภาพ

นักเรียนที่มีภาวะทุพโภชนาการ ได้รับประทานอาหารเช้าที่มีคุณภาพ ร้อยละ ๑๐๐

0.00
3 เพื่อให้ผู้ปกครองของนักเรียนกลุ่มเป้าหมายมองเห็นความสำคัญของการรับประทานอาหารเช้า

ผู้ปกครองของนักเรียนที่มีปัญหาภาวะทุพโภชนาการจำนวน 98 คน มีความพึงพอใจและเห็นความสำคัญของการรับประทานอาหารเช้า ร้อยละ ๙๐

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
1 กิจกรรมการแก้ไขปัญหาภาวะโภชนาการในเด็กวัยเรียน กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรมย่อย 98 0.00 5 102,900.00
21 - 31 ธ.ค. 63 การแก้ปัญหาภาวะโภชนาการของเด็กวัยเรียน เดือนธันวาคม 2563 98 0.00 10,290.00
4 - 29 ม.ค. 64 กิจกรรมการแก้ไขปัญหาภาวะโภชนาการในเด็กวัยเรียน เดือนมกราคม 2564 0 0.00 29,400.00
1 - 26 ก.พ. 64 กิจกรรมการแก้ไขปัญหาภาวะโภชนาการในเด็กวัยเรียน เดือนกุมภาพันธ์ 2564 0 0.00 26,460.00
1 - 31 มี.ค. 64 กิจกรรมการแก้ไขปัญหาภาวะโภชนาการในเด็กวัยเรียน เดือนมีนาคม 2564 0 0.00 29,400.00
1 - 2 เม.ย. 64 กิจกรรมการแก้ไขปัญหาภาวะโภชนาการในเด็กวัยเรียน เดือนเมษายน 2564 0 0.00 7,350.00
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 98 0.00 1 2,450.00
29 ม.ค. 64 กิจกรรมให้ความรู้แก่ผู้ปกครองของนักเรียนกลุ่มเป้าหมาย เรื่อง "อาหารมื่อเช้าสำคัญ สมองใส" 98 0.00 2,450.00
  1. เก็บรวบรวมและวิคราะห์ข้อมูลภาวะโภชนาการเด็กนักเรียนข้อมูลปิงบประมาณที่ผ่นมาเพื่อเขียนเสนอโครงการ ๒. เสนอโครงการผื่อขอรังประมณจากองทหลักประกันสุนพเกบาลนครหาตใหญ่ เพื่อขออนุมัติงบประมาณ ๓. แต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อดำนินงานโครงการ ประชุมและวางแผนการจัดกิจกรรม ๔. คัดเลือกนักเรียมีภาวะทุพโภชนาการ ช้อมูลจากรายงนฝ้าระวังการเจริญเติบวัยเรียนและเยาวชน ปี การศึกษา 2563 ภาคเรียนที่ 1 โรงเรียนทศบาล ๓ (โศภนพิทยาคุณานุสรณ์) ๕. จัดทำโครงการ เด็กไทยอิ่มท้องสมองสดใส ใส่ใจสุขภาพ ตามแผนที่วางไว้ ๖. ติดตามประเมินผล

- ชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูง และแปรผล โดยใชักรฟแสดงกณฑ์อังอิงการจริญเติบโตสำหรับเต็กเมื่อสิ้นสุดกิจกรรม ๗. ประชุมทีมงานเพื่อรวบรวมข้อมูลโครงการและทำการวิเคราะห์ข้อมูล ๘. คืนข้อมูลภาวะโภชนาการนักเรียนให้แก่ผู้ปกครอง ๙. สรุปการดำเนินกิจกรรมให้กองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลนครหาดใหญ่ ๙๑ เอกสารรูปเล่มฉบับสบูรณ์ให้กองทุน ๑ เล่ม

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

นักเรียนโรงเรียนเทศบาล3 (โศภนพิทยาคุณานุสรณ์) ได้รับประทานอาหารเช้าที่มีคุณค่าทางสารอาหารมีพัฒนาการสมวัย มีน้ำหนัก ส่วนสูงตามเกณฑ์มาตรฐาน

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 1 ธ.ค. 2563 14:53 น.