กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID – 19) ในสถานศึกษาสังกัดเทศบาลเมืองปากช่อง
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 5 สนับสนุนกรณีเกิดโรคระบาดหรือภัยพิบัติ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานสาธารณสุขอื่นของ อปท. เช่น กองสาธารณสุขของเทศบาล
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ
วันที่อนุมัติ 1 กรกฎาคม 2563
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 กรกฎาคม 2563 - 30 กันยายน 2563
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2563
งบประมาณ 116,340.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ เทศบาลเมืองปากช่อง
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลปากช่อง อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา
ละติจูด-ลองจิจูด 14.679524,101.397457place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานป้องกัน แก้ปัญหา และฟื้นฟู ในสถานการณ์โควิด-19
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 1268 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

กลุ่มวัยทำงาน 78 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) และองค์การอนามัยโลกได้ประกาศให้การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ เนื่องจากเชื้อไวรัสดังกล่าว ได้มีการแพร่ระบาดไปยังประเทศต่างๆทั่วโลกอย่างรวดเร็ว รวมถึงการแพร่ระบาดเข้าสู่ประเทศไทย และประเทศไทยต้องประกาศ พรก.ฉุกเฉิน เพื่อทำการควบคุมโรคดังกล่าว โดยมีหลักฐานการติดต่อของโรคจากคนสู่คน โดยจังหวัดนครราชสีมาได้มีมาตรการการควบคุมหลายมาตรการตาม พรก.ฉุกเฉินเช่น การห้ามจัดกิจกรรมที่มีการชุมนุม การสวมใส่หน้ากากอนามัย การล้างมือ การเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) โดยกองการศึกษา เทศบาลเมืองปากช่อง มีโรงเรียนในสังกัด จำนวน 2 โรงเรียน ดังนี้ 1.โรงเรียนเทศบาล 1 (บ้านหนองสาหร่าย) และ 2.โรงเรียนเทศบาล 2 บ้านหนองกะจะ (ธง-นิรมลอุปถัมภ์) ซึ่งต้องปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด เพื่อไม่ให้มีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ในพื้นที่ ปัจจุบันจังหวัดนครราชสีมา มีการปลดล็อคในหลายๆ กิจกรรม เพื่อให้ประชาชนได้ดำเนินการใช้ชีวิตตามปกติในเรื่องของการประกอบอาชีพ  การดูแลสุขภาพในการออกกำลังกาย งานประเพณีวัฒนธรรมต่างๆ เช่น งานบวช งานมงคลสมรส งานศพฯลฯ ซึ่งในแต่ละกิจกรรมมีความจำเป็นต้องพบปะ พูดคุย ประชุม หรือทำกิจกรรมร่วมกัน และหลังวิกฤตการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)  ทำให้พฤติกรรมของประชาชนบางอย่างเปลี่ยนไป จนกลายเป็นความปกติใหม่ หรือฐานวิถีชีวิตใหม่ (New Normal) ในทุกสถานการณ์ เพื่อเป็นการควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดของ  โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) มาตรการที่สำคัญ คือการป้องกันตนเองไม่ให้สัมผัสกับโรค โดยการหลีกเลี่ยงการอยู่ในสถานที่แออัดหรือมีมลภาวะ ไม่อยู่ใกล้ชิดกับผู้ป่วยไอหรือจาม และที่สำคัญหากต้องดำเนินกิจกรรมร่วมกับผู้อื่น จะต้องดำเนินการตามแนวทาง ของกระทรวงสาธารณสุขและกฎระเบียบอันเป็นมาตรการ  โดยจะต้องได้รับการคัดกรองก่อนที่จะเข้าร่วมกิจกรรมของ สถานศึกษา สถานที่ชุมชน สถานที่ประชุม สถานที่ออกกำลังกาย หรืองานประเพณีต่างๆ ตามมาตรการควบคุมหลัก คือ การให้มีจุดคัดกรองบุคคลโดยการตรวจวัดอุณหภูมิ บริการล้างมือเพื่อฆ่าเชื้อโรค การสวมหน้ากากอนามัย การให้เว้นระยะห่างระหว่างบุคคลอย่างน้อย 1 เมตร การทำความสะอาดในบริเวณสถานที่สำหรับให้บริการนักเรียน ผู้ปกครอง ครู บุคลากรทางการศึกษา และประชาชนที่มาติดต่อราชการ และการให้ควบคุมจำนวนผู้ใช้บริการไม่ให้เกิดความแออัด ดังนั้น กองการศึกษา เทศบาลเมืองปากช่องจึงได้จัดทำโครงการควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ในสถานศึกษาสังกัดเทศบาลเมืองปากช่อง

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อส่งเสริมความรู้และสร้างความตระหนักให้กับบุคลากรในสถานศึกษาในการเฝ้าระวังและป้องกันโรค การติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)

ร้อยละบุคลากรในสถานศึกษามีความรู้และสร้างความตระหนักในการเฝ้าระวังและป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) มากขึ้น

100.00
2 เพื่อควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ให้กับบุคลากรในสถานศึกษา สังกัดเทศบาลเมืองปากช่อง

ร้อยละบุคลากรในสถานศึกษามีการควบคุมป้องกันมากขึ้น

100.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
  1. ประชุมชี้แจงรายละเอียดโครงการให้กับบุคลากร โรงเรียนเทศบาล 1 (บ้านหนองสาหร่าย) และโรงเรียนเทศบาล 2 บ้านหนองกะจะ (ธง-นิรมลอุปถัมภ์)
  2. จัดกิจกรรมวัดอุณหภูมิ คัดกรองนักเรียนเพื่อควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (Covid-19)
  3. จัดกิจกรรมเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing)
  4. จัดสถานที่เพื่อเฝ้าระวังป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (Covid-19) โดยมีระยะห่างอย่างน้อย 1 เมตร
    5.  จัดทำไวนิลประชาสัมพันธ์และจัดกิจกรรมให้ความรู้ในการป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) 6.  จัดหาวัสดุอุปกรณ์และเวชภัณฑ์ทางการแพทย์ ในการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) 7.  สรุปและประเมินผลโครงการ พร้อมรายงานผลต่อกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลเมืองปากช่อง
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. บุคลากรในสถานศึกษาได้รับการส่งเสริมความรู้ และมีความตระหนักในการเฝ้าระวังและป้องกันโรค  การติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)
  2. สามารถควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ให้กับบุคลากร  ในสถานศึกษา สังกัดเทศบาลเมืองปากช่องได้
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 3 ธ.ค. 2563 10:08 น.