กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการเสริมพลังประชาชนกลุ่มเสี่ยงเพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพในการป้องกันโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน
รหัสโครงการ 64-L8429-1-15
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพชุมชนบ้านไร่ออก
วันที่อนุมัติ 12 พฤศจิกายน 2563
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 ตุลาคม 2563 - 30 กันยายน 2564
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 28,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวสกาวเดือน ขาวล้วน
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลบ่อหิน อำเภอสิเกา จังหวัดตรัง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.557275,99.40892place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานโรคเรื้อรัง , แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 1 ต.ค. 2563 15 มี.ค. 2564 28,000.00
รวมงบประมาณ 28,000.00
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 1393 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

หลักการและเหตุผล (ระบุที่มาของการทำโครงการ)   ปัจจุบันเศรษฐกิจและสังคมของประเทศไทยมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วส่งผลต่อการดำเนินชีวิตของประชาชนและมีการแข่งขันสร้างความมั่นคงให้แก่ครอบครัว นิยมวัฒนธรรมตะวันตกมากขึ้น จึงทำให้วิถีชีวิตมีการเปลี่ยนแปลง เช่น การเร่งรีบกับการทำงานบริโภคอาหารโดยไม่คำนึงถึงคุณค่าทางโภชนาการการเคลื่อนไหวร่างกายน้อยลง ขาดการออกกำลังกาย เครียด ทำให้มีโอกาสเสี่ยงต่อการเจ็บป่วยด้วยโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง ซึ่งเป็นปัญหาสำคัญทางด้านสาธารณสุขเป็นกลุ่มโรคที่มีปัจจัยสาเหตุการนำไปสู่โรคจากปัจจัยเสี่ยงร่วม และเสียชีวิตก่อนวัยอันควร ซึ่งโรคนี้สามารถป้องกันได้โดยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม เช่น การรับประทานอาหารตามหลักโภชนาการและมีกิจกรรมทางกายที่เหมาะสม ในกลุ่มประชากรทีมีภาวะเสี่ยงสูงถ้าไม่ได้รับการดูแลหรือการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่เหมาะสมอาจพัฒนาเป็นโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงได้ในอนาคต อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาทำให้เป็นภาระต่อเศรษฐกิจ สังคม และครอบครัว ที่ต้องทำหน้าที่ดูแลส่วนปัจจัยด้านอื่นๆ ที่อาจมีความเกี่ยวเนื่องกันได้ก็คือ พันธุกรรม และสิ่งแวดล้อม ซึ่งพบว่าคนที่มีบิดา มารดา มีภาวะความดันโลหิตสูงก็มักจะมีโอกาสเสี่ยงมากกว่าคนที่บิดา มารดามีภาวะความดันโลหิตปกติส่วนในเรื่องปัจจัยแวดล้อม เช่น มีน้ำหนักตัวมาก สูบบุหรี่จัด ดื่มสุราจัด มีระดับไขมัน

ในเลือดสูงและมีความเครียดก็มีผลทำให้ภาวะความดันโลหิตสูงเช่นกันและโรคเบาหวานเป็นอีกหนึ่งโรคเรื้อรังอันตรายที่มักพบร่วมกันกับโรคความดันโลหิตสูง และมักจะค่อยสูงขึ้นและร่างกายก็ค่อยๆปรับตัวให้เข้ากับภาวะความดันโลหิตที่สูงขึ้น
  จากการตรวจคัดกรองโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงในประชากรที่มีอายุ 35 ปี ขึ้นไป ในเขตรับผิดชอบของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านไร่ออก ในปี 256๓ สามารถคัดกรองโรคเบาหวานครอบคลุมร้อยละ 99.๑๖ ของประชากร และคัดกรองโรคความดันโลหิตสูงร้อยละ 99.๒5 ของประชากร พบอัตราป่วยโรคเบาหวานรายใหม่ ๔๐๗.๐๘ ต่อแสนประชาชน พบอัตราโรคความดันโลหิตสูงรายใหม่ ๖๗๔.๓๓ ต่อแสนประชาชน การค้นหากลุ่มโรคดังกล่าว ควรเริ่มจากการคัดกรองความเสี่ยงในประชากรกลุ่มอายุ 35 ปีขึ้นไป ได้แก่ ระดับความดันโลหิต ประเมินดัชนีมวลกาย วัดเส้นรอบเอว การตรวจสอบประวัติความเจ็บป่วยและความเจ็บป่วยของบิดา มารดา ญาติสายตรง และการตรวจระดับน้ำตาลในเลือด จากสถานการณ์โรคเบาหวานและความดันโลหิตสูงดังกล่าว โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านไร่ออก ได้เล็งเห็นความสำคัญของการส่งเสริมสุขภาพเชิงรุกและการรักษาพยาบาลอย่างเข้าถึงชุมชน เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านไร่ออก เกิดพฤติกรรมการป้องกันโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูงอย่างถูกต้อง จึงได้จัดทำโครงการ“เสริมพลังประชาชนกลุ่มเสี่ยงเพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพในการป้องกันโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน”อันจะทำให้ลดอัตราการเกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรังเพิ่มได้ในระยะยาว

วิธีดำเนินการ
1.ระยะเตรียมการ 1.1 เสนอโครงการเพื่อขอการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลบ่อหิน 1.2 ประชาสัมพันธ์โครงการเพื่อให้กลุ่มเป้าหมายได้รับทราบและเตรียมตัวและเข้าร่วมโครงการ 2. ระยะดำเนินการ กิจกรรมที่ 1 2.1 อบรมเสริมสร้างศักยภาพความรู้และพัฒนาทักษะด้านสุขภาพแก่อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน(อสม.) และ ผู้นำหมู่บ้าน โดยประเด็นดังนี้   - แนวทางการขับเคลื่อนการคัดกรองโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง   - บทบาทอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน(อสม.)และบทบาทของผู้นำหมู่บ้านในการส่งเสริมและป้องกันภาวะการเกิดโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงในชุมชน   - แผนปฏิบัติการลงพื้นที่คัดกรองโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านไร่ออก   - แนวทางการดำเนินงานมาตรฐานอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านเรื่องการเจาะเลือดฝอยจากปลายนิ้วเพื่อคัดกรองโรคเบาหวานโดยใช้เครื่องตรวจน้ำตาลในเลือดชนิดพกพา รวมทั้งการอ่านค่าและการแปลผล   - ฝึกปฏิบัติทักษะในการตรวจวัดความดันโลหิต การเจาะเลือดปลายนิ้วหาระดับแนวทางในการปฏิบัติการเชิงรุกในการให้บริการตรวจคัดกรอง กิจกรรมที่ 2 2.2 การคัดกรองความเสี่ยงโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงประชากร 35 ปีขึ้นไป
- สำรวจจำนวนกลุ่มเป้าหมายและจัดทำทะเบียนรายชื่อประชากรกลุ่มอายุ๓๕ ปีขึ้นไป หมู่ที่4,5 และหมู่ 7 ตำบลบ่อหิน เพื่อเตรียมความพร้อมจำนวนกลุ่มเป้าหมาย - อสม.และผู้นำหมู่บ้านในเขตพื้นที่รับผิดชอบแต่ละหมู่บ้านประชาสัมพันธ์การคัดกรองโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงเพื่อให้กลุ่มเป้าหมายได้รับทราบและเตรียมตัวและเข้ารับการคัดกรองอย่างครอบคลุม - เจ้าหน้าที่สาธารณสุข และอสม.พร้อมทั้งผู้นำหมู่บ้านลงพื้นที่ออกตรวจคัดกรองสุขภาพประชาชนอายุ ๓๕ ปีขึ้นไปให้บริการตรวจคัดกรองสุขภาพโดยกระบวนการ ชั่งน้ำหนัก วัดความดันโลหิต วัดรอบเอว เจาะน้ำตาลในเลือดจากปลายนิ้ว (DTX)  และประเมินค่าดัชนีมวลกาย พร้อมบันทึกการตรวจคัดกรองความเสี่ยงในแบบฟอร์มคัดกรอง
- ส่งต่อผู้ที่ได้รับการคัดกรองโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูงที่มีผลเลือดและระดับความดันโลหิตเกินเกณฑ์พบแพทย์ เพื่อตรวจวินิจฉัยยืนยันและรับการรักษาอย่างถูกต้อง

3.ระยะสรุปผลและประเมินโครงการ - เจ้าหน้าที่สาธารณสุขสรุปผลการคัดกรองโดยแยกกลุ่ม กลุ่มปกติ และกลุ่มผู้ที่พบภาวะเสี่ยงเข้าสู่กระบวนการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือกลุ่มเสี่ยงสูงส่งต่อพบแพทย์เพื่อยืนยันและเข้ารับการรักษาอย่างต่อเนื่อง - สรุปผลการดำเนินงานโครงการต่อคณะกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพตำบลบ่อหิน

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อเพิ่มศักยภาพความรู้และพัฒนาทักษะด้านสุขภาพให้ อสม/ผู้นำหมู่บ้าน ให้มีความรู้ ความเข้าใจ ในการส่งเสริมและป้องกันภาวะการเกิดโรคเบาหวานและ โรคความดันโลหิตสูงในชุมชน

ร้อยละ ๙๐ ของอสมและผู้นำหมู่บ้านมีศักยภาพความรู้,ความเข้าใจ และทักษะในการส่งเสริมและป้องกันภาวะการเกิดโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงในชุมชน

90.00
2 เพื่อให้ประชาชนกลุ่มอายุ 35 ปีขึ้นไป ได้รับการตรวจคัดกรองโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง เพื่อค้นหาความเสี่ยงในระยะเริ่มต้น

ร้อยละ ๙๕ ประชาชนกลุ่มอายุ 35 ปีขึ้นไป ได้รับการตรวจ  คัดกรองโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง

95.00
3 เพื่อให้ผู้ที่ผ่านการคัดกรองสุขภาพและพบความผิดปกติ ได้รับการส่งต่อเพื่อตรวจวินิจฉัยยืนยันและรับการรักษาอย่างถูกต้อง

ร้อยละ ๑๐๐ ประชาชนกลุ่มอายุ 35 ปีขึ้นไป ที่ผ่านการคัดกรองพบความผิดปกติ ได้รับการส่งต่อและรับการรักษา

100.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
วันที่ชื่อกิจกรรมกลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)

วัตถุประสงค์ข้อที่ 1 : เพื่อเพิ่มศักยภาพความรู้และพัฒนาทักษะด้านสุขภาพให้ อสม/ผู้นำหมู่บ้าน ให้มีความรู้ ความเข้าใจ ในการส่งเสริมและป้องกันภาวะการเกิดโรคเบาหวานและ โรคความดันโลหิตสูงในชุมชน

รวม 0 0.00 0 0.00

วัตถุประสงค์ข้อที่ 2 : เพื่อให้ประชาชนกลุ่มอายุ 35 ปีขึ้นไป ได้รับการตรวจคัดกรองโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง เพื่อค้นหาความเสี่ยงในระยะเริ่มต้น

รวม 0 0.00 0 0.00

วัตถุประสงค์ข้อที่ 3 : เพื่อให้ผู้ที่ผ่านการคัดกรองสุขภาพและพบความผิดปกติ ได้รับการส่งต่อเพื่อตรวจวินิจฉัยยืนยันและรับการรักษาอย่างถูกต้อง

รวม 0 0.00 0 0.00

ไม่ระบุวัตถุประสงค์

15 ก.พ. 64 กิจกรรมที่ ๑ อบรมเสริมสร้างศักยภาพความรู้และพัฒนาทักษะด้านสุขภาพแก่อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน(อสม.) และผู้นำหมู่บ้าน กิจกรรมที่ ๒ ตรวจการคัดกรองความเสี่ยงโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงประชากร 35 ปีขึ้นไป 1393.00 28,000.00 -

หมายเหตุ : งบประมาณ และ ค่าใช้จ่าย รวมทุกวัตถุประสงค์อาจจะไม่เท่ากับงบประมาณรวมได้

วิธีดำเนินการ
1.ระยะเตรียมการ   1.1 เสนอโครงการเพื่อขอการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลบ่อหิน   1.2 ประชาสัมพันธ์โครงการเพื่อให้กลุ่มเป้าหมายได้รับทราบและเตรียมตัวและเข้าร่วมโครงการ 2. ระยะดำเนินการ   กิจกรรมที่ 1   2.1 อบรมเสริมสร้างศักยภาพความรู้และพัฒนาทักษะด้านสุขภาพแก่อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน(อสม.) และ ผู้นำหมู่บ้าน โดยประเด็นดังนี้     - แนวทางการขับเคลื่อนการคัดกรองโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง     - บทบาทอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน(อสม.)และบทบาทของผู้นำหมู่บ้านในการส่งเสริมและป้องกันภาวะการเกิดโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงในชุมชน     - แผนปฏิบัติการลงพื้นที่คัดกรองโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านไร่ออก     - แนวทางการดำเนินงานมาตรฐานอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านเรื่องการเจาะเลือดฝอยจากปลายนิ้วเพื่อคัดกรองโรคเบาหวานโดยใช้เครื่องตรวจน้ำตาลในเลือดชนิดพกพา รวมทั้งการอ่านค่าและการแปลผล     - ฝึกปฏิบัติทักษะในการตรวจวัดความดันโลหิต การเจาะเลือดปลายนิ้วหาระดับแนวทางในการปฏิบัติการเชิงรุกในการให้บริการตรวจคัดกรอง กิจกรรมที่ 2 2.2 การคัดกรองความเสี่ยงโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงประชากร 35 ปีขึ้นไป
    - สำรวจจำนวนกลุ่มเป้าหมายและจัดทำทะเบียนรายชื่อประชากรกลุ่มอายุ๓๕ ปีขึ้นไป หมู่ที่4,5 และหมู่ 7 ตำบลบ่อหิน เพื่อเตรียมความพร้อมจำนวนกลุ่มเป้าหมาย     - อสม.และผู้นำหมู่บ้านในเขตพื้นที่รับผิดชอบแต่ละหมู่บ้านประชาสัมพันธ์การคัดกรองโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงเพื่อให้กลุ่มเป้าหมายได้รับทราบและเตรียมตัวและเข้ารับการคัดกรองอย่างครอบคลุม     - เจ้าหน้าที่สาธารณสุข และอสม.พร้อมทั้งผู้นำหมู่บ้านลงพื้นที่ออกตรวจคัดกรองสุขภาพประชาชนอายุ ๓๕ ปีขึ้นไปให้บริการตรวจคัดกรองสุขภาพโดยกระบวนการ ชั่งน้ำหนัก วัดความดันโลหิต วัดรอบเอว เจาะน้ำตาลในเลือดจากปลายนิ้ว (DTX)    และประเมินค่าดัชนีมวลกาย พร้อมบันทึกการตรวจคัดกรองความเสี่ยงในแบบฟอร์มคัดกรอง
    - ส่งต่อผู้ที่ได้รับการคัดกรองโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูงที่มีผลเลือดและระดับความดันโลหิตเกินเกณฑ์พบแพทย์  เพื่อตรวจวินิจฉัยยืนยันและรับการรักษาอย่างถูกต้อง

3.ระยะสรุปผลและประเมินโครงการ     - เจ้าหน้าที่สาธารณสุขสรุปผลการคัดกรองโดยแยกกลุ่ม กลุ่มปกติ และกลุ่มผู้ที่พบภาวะเสี่ยงเข้าสู่กระบวนการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือกลุ่มเสี่ยงสูงส่งต่อพบแพทย์เพื่อยืนยันและเข้ารับการรักษาอย่างต่อเนื่อง     - สรุปผลการดำเนินงานโครงการต่อคณะกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพตำบลบ่อหิน ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1.อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) และผู้นำหมู่บ้าน มีความรู้ ความเข้าใจ และทักษะในการส่งเสริมและป้องกันภาวะการเกิดโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงในชุมชน 2.ประชาชน อายุ35 ปีขึ้นไปได้รับการตรวจคัดกรองโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง 3.ผู้ที่พบความผิดปกติ ได้รับการส่งต่อเพื่อตรวจวินิจฉัยยืนยันและรับการรักษาอย่างถูกต้อง ทันท่วงที ลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรค

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) และผู้นำหมู่บ้าน มีความรู้ ความเข้าใจ และทักษะในการส่งเสริมและป้องกันภาวะการเกิดโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงในชุมชน 2.ประชาชน อายุ35 ปีขึ้นไปได้รับการตรวจคัดกรองโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง 3.ผู้ที่พบความผิดปกติ ได้รับการส่งต่อเพื่อตรวจวินิจฉัยยืนยันและรับการรักษาอย่างถูกต้อง ทันท่วงที ลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรค

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 9 ธ.ค. 2563 09:26 น.