กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นและโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ สภาเด็กและเยาวชนตำบลเขาไพร
วันที่อนุมัติ 25 พฤศจิกายน 2563
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 ตุลาคม 2563 - 30 กันยายน 2564
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 15,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายนันทกร บุญชากร
พี่เลี้ยงโครงการ นายสราวุธ พรหมมินทร์
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลเขาไพร อำเภอรัษฏา จังหวัดตรัง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.96,99.661place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกิจกรรมทางกาย , แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว , แผนงานเผชิญภัยพิบัติและโรคระบาด
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 80 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

การตั้งครรภ์ในวัยรุ่นหรือท้องวัยทีน คือ การตั้งครรภ์เมื่ออายุ 19 ปี หรืออ่อนกว่านี้ พบร้อยละ 10 - 30 ของการตั้งครรภ์ทั้งหมด นับเป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญของทุกประเทศทั่วโลก ใน 10 ปี มานี้เอง ท้องในวัยทีนในประเทศไทยมีแนวโน้มนฃรุนแรงมากขึ้น จากร้อยละ 10 ในปี พ.ศ.2536 เป็นกว่าร้อยละ 20 ในปัจจุบันนอกจากนั้นอายุของคุณแม่วัยทีนนับยิ่งน้อยลง ต่ำสุดพบเพียง 12 ปี ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการท้องในวัยทีน ได้แก่ ฐานะยากจนเล่าเรียนน้อย ดื่มสุรา ติดยาเสพติด ปัญหาความสัมพันธ์ในครอบครัว ซึ่งเป็นปัจจัยที่แก้ไขได้ยาก แต่มีปัจจัยหนึ่งซึ่งน่าจะแก้ไขได้ และเป็นปัจจัยที่ทำให้ท้องในวัยทีนในประเทศไทยเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว คือ ค่านิยมการมีเพศสัมพันธ์ของวัยรุ่นนั่นเอง วัยรุ่น หมายถึง กลุ่มบุคคลที่มีอายุระหว่าว 9 - 19 ปี ซึ่งเป็นช่วงที่มีการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็วมีการเปลี่ยนแปลงทั้งทางร่างกาย จิตใจ อารมณ์ และสติปัญญา โดยมีลักษณะสำคัญ 3 ประการ คือ 1 มีการพัฒนาทางร่างกาย โดยเฉพาะมีการเปลี่ยนแปลงของอวัยวะเพศ จนมีวุฒิภาวะทางเพศอย่างสมบูรณ์ 2. มีพัฒนาการด้านจิตใจ ซึ่งเป็นระยะที่เปลี่ยนแปลงจากเด็กเป็นผู้ใหญ่ และมีการเปลี่ยนแปลงทางด้านเศรษฐกิจสังคม โดยเปลี่ยนจากการพึ่งพาครอบครัวมาเป็นผู้ที่สามารถประกอบอาชีพ และมีรายได้ของตนเอง หรือมีสิทธิทางกฎหมายในเรื่องต่างๆ เช่น ห้ามเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 15 ปีบริบูรณ์ ทำงาน เยาวชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไปหากกระทำผิดต้องขึ้นศาลผู้ใหญ่ เป็นต้น 3. ด้านพัฒนาการทางอารมณ์และจิตใจ พบว่าวัยรุ่นอยากรู้ อยากเห็น และอยากทดลอง ต้องการการยอมรับจากเพื่อน ดังนั้น วัยรุ่นจึงเป็นวัยที่อาจถูกชักจูงได้ง่าย ขาดความนับถือตัวเอง รวมถึงขาดทักษะในการดำเนินชีวิต ส่งผลให้เกิดพฤติกรรมเสี่ยง(risk behavior) ในด้านต่างๆ เช่น ขับรถประมาท ยกพวกตีกัน ดื่มสุรา และใช้สารเสพติด มีเพศสัมพันธ์โดยไม่ระวัง ส่งผลให้เกิดการตั้งครรภ์ไม่พร้อมในวัยรุ่น และในบางรายอาจมีการเกิดโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ควบคู่ไปด้วย ทั้งนี้พฤติกรรมเสี่ยงดังกล่าว เป็นสาเหตุหนึ่งของ การตายในวัยรุ่น โดยเฉพาะเพศหญิง ได้แก่ การทำแท้งเถื่อน การคลอดบุตรทั้งที่มีอายุน้อย การติดเชื้อ HIVฯลฯ ซึ่งพฤติกรรมเหล่านี้ เป็นพฤติกรรมที่สามารถป้องกันหรือหลีกเลี่ยง สังคมไทยในปัจจุบัน ตัวเลงวัยรุ่นไทยตั้งท้องในวัยเรียนสูงเป็นอันดับ 1 ของเอเชียอาคเนย์ และมีอัตราส่วนสูงกว่าวัยรุ่นในยุโรป และอเมริกา เฉลี่ยอายุของ การตั้งครรภ์ในวัยเรียน น้อยสุด 12 ปี และไม่เกิน 19 ปี เพื่อเป็นการป้องกัน และแก้ไขปัญหาอันอาจจะเกิดขึ้นกับวัยรุ่นไทยในอนาคต   ด้วยเหตุผลกังกล่าว สภาเด็กและเยาวชนตำบลเขาไพร จึงจัดทำโครงการป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ เพื่อเป็นการเสริมสร้างค่านิยมใหม่กับวัยรุ่นไทยให้รู้จัก และเห็นคุณค่าของตัวเอง เป็นการป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น ให้ลดน้อยลงหรือหมดสิ้นไปในอนาคต พร้อมทั้งต้องการเสริมทักษะความรู้ด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ให้กับวัยรุ่นให้ได้ตระหนักและเห็นความสำคัญกับปัญหาดังกล่าวที่มีแนวโน้มสูงขึ้นทุกปี

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อสร้างความตระหนักและองค์ความรู้ เรื่องบทบาทและคุณค่าของความเป็นชาย/หญิงในสังคม พัฒนาการทางเพศ การจัดอารมณ์สัมพันธภาพทางเพศ พฤติกรรมเสี่ยงทางเพศของวัยรุ่น การเสริมสร้างสุขภาพวัยรุ่น การเกิดโรคติดต่อทางเพศฅสัมพันธ์

 

0.00
2 เพื่อเสริมสร้างความภาคภูมิใจในตนเองของวัยรุ่นและมีทักษะในการปฏิเสธต่อพฤติกรรมที่เสี่ยงต่อการดำรงชีวิต

 

0.00
3 เพื่อให้สภาเด็กและเยาวชนตำบลเขาไพรได้เป็นแกนนำหลักในการเสริมสร้างค่านิยมที่ดี สมวัย และสามารถเป็นต้นแบบให้เด็กและเยาวชนอื่นได้ ลอกเลียนแบบพฤติกรรมที่ดีต่อไป

 

0.00
4 เพื่อลดปัญหาหรืออัตราความเสี่ยงของเด็กและเยาวชนในพื้นที่ในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ไม่พร้อมในวัยรุ่นและโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ได้

 

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
  1. ประชุมคณะบริหารสภาเด็กและเยาวชนตำบลเขาไพร เพื่อวางแผน คัดเลือกโครงการ เขียนโครงการ
  2. เสนอโครงการไปยังกองทุนหลักประกันสุขภาพตำบลเขาไพร
  3. ดำเนินการจัดกิจกรรมตามที่ตั้งไว้ ประกอบด้วย 3 กืจกรรม ดังนี้

- กิจกรรมการให้ความรู้เรื่องการป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นและโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ - กิจกรรมละลายพฤติกรรมเพื่อสร้างความคุ้นเคยให้แก่ผู้เข้าร่วมกิจกรรม - กิจกรรมแบ่งกลุ่มระดมความคิดเห็นและนำเสนอผลสรุปความคิดเห็น 4. รายงานผลการดำเนินวานให้ตฃคณะกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพตำบลเขาไพรทราบ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. เกิดความตระหนัก และองค์ความรู้เรื่องบทบาท และคุณค่าของความเป็น ชาย หญิงในสังคม ในกลุ่มผู้เข้าร่วมโครงการมากขึ้น
  2. เกิดความภาคภูมิใจในตนเองของวัยรุ่น และมีทักษะในการปฏิเสธต่อพฤติกรรมที่เสี่ยงต่อการดำรงชีวิตของผู้เข้าร่วมโครงการมากขึ้น
  3. สภาเด็กและเยาวชนตำบลเขาไพร มีบทบาทในการเป็นแกนนำหลักในการเสริมสร้างค่านิยมที่ดี สมวัย และสามารถเป็นต้นแบบให้เด็กและเยาวชนอื่นได้ลอกเลียนแบบพฤติกรรมที่ดีต่อไปได้
  4. ลดปัญหาหรืออัตราความเสี่ยงของเด็กและเยาวชนในพื้นที่ในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ไม่พร้อมในวัยรุ่นและโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ได้
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 9 ธ.ค. 2563 10:11 น.