กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการเสริมพลังครอบครัวอบอุ่น เสริมพลังจิต สุขภาพดี ประจำปี 2564
รหัสโครงการ 64-L1460-02-005
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ คณะกรรมการศูนย์พัฒนาครอบครัวตำบลกันตังใต้
วันที่อนุมัติ 23 พฤศจิกายน 2563
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มกราคม 2564 - 30 มิถุนายน 2564
กำหนดวันส่งรายงาน 1 กันยายน 2564
งบประมาณ 21,600.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางเย็นจิตร์ แซ่เลี้ยว
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลกันตังใต้ อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.338,99.515place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 25 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

กลุ่มวัยทำงาน 25 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

หลักการและเหตุผล (ระบุที่มาของการทำโครงการ)         ด้วยสภาพการเปลี่ยนแปลงทางด้านโครงสร้างประชากรและวิถีการดำเนินชีวิตในปัจจุบัน ส่งผลให้สถาบันครอบครัว ซึ่งถือเป็นสถาบันพื้นฐานที่เป็นหลักของสังคมและเป็นรากฐานที่สำคัญในการพัฒนาคนและสังคมในอนาคตได้มีการเปลี่ยนแปลง ทั้งทางด้านโครงสร้างและความสัมพันธ์ในครอบครัว โดยจากเดิมที่ส่วนใหญ่เป็นครอบครัวขยาย มีสมาชิกในครอบครัว 3 ช่วงอายุ (ปู่ ย่า ตา ยาย พ่อ แม่ และลูก) กลายเป็นครอบครัวเดี่ยวที่เหลือเพียงพ่อ แม่ ลูกเท่านั้น และนับวันก็ยิ่งมีขนาดเล็กลงเรื่อยๆ ซึ่งแต่ละครอบครัวนั้นอาจจะมีสภาพปัญหาและความต้องการความช่วยเหลือที่แตกต่างกัน เช่น ครอบครัวเลี้ยงเดี่ยวที่มีเฉพาะพ่อหรือแม่ที่เลี้ยงลูกตามลำพัง ครอบครัวแหว่งกลางที่มีสมาชิกเป็นผู้สูงอายุเลี้ยงดูเด็กตามลำพัง ครอบครัวเพศเดียวกัน ครอบครัวบุตร      บุญธรรม และครอบครัวที่มีภาระในการดูแลสมาชิกที่เจ็บป่วย/พิการ/ต้องขัง เป็นต้น ทั้งนี้จากข้อมูลการสำรวจครัวเรือน ในปีงบประมาณ 2564 ของกองสวัสดิการสังคม องค์การบริหารส่วนตำบลกันตังใต้ พบว่า มี ครอบครัวผู้ป่วยเอดส์ จำนวน 15 ครัวเรือน ครอบครัวที่มีผู้พิการ จำนวน 174 ครัวเรือน ครอบครัวผู้สูงอายุ จำนวน 1,101 ครัวเรือน และครอบครัวที่มีแม่วัยรุ่นอายุต่ำกว่า 20 ปีที่มาขึ้นทะเบียนขอรับสิทธิ์เงินอุดหนุนเพื่อการเลี้ยงดูเด็กแรกเกิด จำนวน 50 ครัวเรือน เป็นต้น ซึ่งเหตุผลข้างต้นอาจส่งผลให้สถาบันครอบครัวมีความเปราะบาง และไม่สามารถทำบทบาทหน้าที่ได้อย่างสมบูรณ์ ก่อให้เกิดสัมพันธภาพภายในครอบครัวที่เสื่อมถอยลง และส่งผลกระทบต่อสังคมตามมาภายหลังได้ เช่น ปัญหาการใช้ความรุนแรงในครอบครัว ปัญหายาเสพติด ปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น ปัญหาการถูกทอดทิ้ง เป็นต้น ทั้งนี้ปัญหาดังกล่าวอาจมีผลทำให้บรรยากาศภายในครอบครัวนั้นมีความรักและความอบอุ่นน้อยลง รวมทั้งเป็นการบั่นทอนสุขภาพจิตและความสุขของคนในครอบครัว ซึ่งอาจนำไปสู่การเกิดปัญหาทางด้านอารมณ์ สุขภาพจิต และสุขภาพร่างกายตามมาภายหลังได้     ดังนั้นการเสริมพลังให้ครอบครัว จึงมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง ทั้งพลังทางด้านร่างกาย ด้านจิตใจ และด้านความคิด อันมีผลให้ครอบครัวสามารถแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นภายในครอบครัวได้ เป็นครอบครัวที่มีความรัก ความอบอุ่น และมีสุขภาพที่ดีขึ้นในทุกๆมิติ ทั้งนี้หากสถาบันครอบครัวในชุมชนมีความอบอุ่นและมีความสุข ก็ย่อมส่งผลให้ชุมชนและสังคมมีความเข้มแข็งและมีคุณธรรมไปด้วย     ศูนย์พัฒนาครอบครัวตำบลกันตังใต้ จึงได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของปัญหาดังกล่าว รวมทั้งความสำคัญของสถาบันครอบครัว เพราะหากสถาบันครอบครัวไม่มีความเข้มแข็ง ทั้งสุขภาพกาย สุขภาพจิต และสัมพันธภาพในครอบครัว ก็ย่อมส่งผลให้ชุมชนมีความอ่อนแอลงได้ จึงได้จัดทำโครงการ “เสริมพลังครอบครัวอบอุ่น สุขภาพจิตดี สุขภาพดี” ขึ้น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 วัตถุประสงค์ ข้อที่ 1 เพื่อส่งเสริมให้สมาชิกในครอบครัวทำกิจกรรมร่วมกันอันเป็นการสร้างความรักความสามัคคีในครอบครัว
  1. สมาชิกในครอบครัวสามารถวิเคราะห์ปัญหาภายในครอบครัวที่มีผลต่อสุขภาวะของคนในครอบครัวได้ ทั้งสุขภาพกายและสุขภาพจิตใจ ร้อยละ 80.
0.00
2 ข้อที่ 2 เพื่อส่งเสริมการสร้างครอบครัวให้มีความอบอุ่นและเข้มแข็งเพื่อลดปัญหาต่างๆภายในครอบครัว เช่น ปัญหายาเสพติด เป็นต้น
  1. สมาชิกในครอบครัวมีสัมพันธภาพที่ดี มีความรัก และความสามัคคี  ส่งผลให้ครอบครัวและชุมชนมีความเข้มแข็ง เพิ่มขึ้น ร้อยละ 80
0.00
3 ข้อที่ 3 เพื่อส่งเสริมให้สมาชิกในครอบครัวมีสุขภาวะที่ดีในทุกๆมิติ ทั้งสุขภาพกาย สุขภาพจิตใจ เป็นต้น
  1. สมาชิกในครอบครัวนำทักษะและความรู้ที่ได้มาปรับใช้ในครอบครัว เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีให้กับครอบครัว เพิ่มขึ้น ร้อยละ 80
0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 200 21,600.00 0 0.00
1 เม.ย. 64 - 30 มิ.ย. 64 1.1 กิจกรรมย่อย ให้ความรู้การป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยให้ครอบครัวมีส่วนในการช่วยเหลือและแก้ไขปัญหา 50 8,550.00 -
1 เม.ย. 64 - 30 มิ.ย. 64 1.2 กิจกรรมย่อย กิจกรรมกลุ่มย่อยฝึกปฏิบัติแยกฐาน การแก้ไขปัญหายาเสพติด 50 3,050.00 -
1 เม.ย. 64 - 30 มิ.ย. 64 1.3 กิจกรรมย่อย ให้ความรู้การส่งเสริมการออกกำลังกายและการดุแลรักษาสุขภาพ 50 5,550.00 -
1 เม.ย. 64 - 30 มิ.ย. 64 1.4 กิจกรรมย่อย กิจกรรมกลุ่มย่อยฝึกปฏิบัติแยกฐาน การส่งเสริมการออกกำลังกาย โดยการแข่งขันแชร์บอลสร้างความสัมพันธ์ภายในครอบครัว 50 4,450.00 -

วิธีดำเนินการ (ออกแบบให้ละเอียด)     1. กิจกรรมเตรียมความพร้อม           1.1 จัดประชุมเพื่อวางแผนการดำเนินงานโครงการ 1.2 ประชาสัมพันธ์ ลงพื้นที่สำรวจและรับสมัครผู้เข้าร่วมโครงการ 1.3 จัดเตรียมวัสดุ อุปกรณ์ จัดสถานที่ในการดำเนินการ 2. จัดกิจกรรม 2.1 จัดกิจกรรมเสริมพลังครอบครัวและร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างครอบครัว 3. สรุปผลการดำเนินโครงการในภาพรวม

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

ผลที่คาดว่าจะได้รับ
1.ครอบครัวที่เข้าร่วมโครงการมีความสัมพันธ์ที่ดี มีความรักและความอบอุ่น เป็นครอบครัวที่มีความเข้มแข็งในชุมชน 2.ครอบครัวที่เข้าร่วมโครงการได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน รวมทั้งมีส่วนร่วมในการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นใน ครอบครัว ทั้งปัญหาสุขภาวะทางด้านร่างกายและสุขภาวะทางจิตใจ สามารถลดและแก้ไขปัญหาครอบครัวที่อาจส่งผลกระทบให้สถาบันครอบครัวและชุมชน

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 14 ธ.ค. 2563 09:16 น.