กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ บ้านทุ่งขมิ้นร่วมใจ ก้าวห่างโรคภัย จิตใจเข้มแข็ง
รหัสโครงการ l5206-64-
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 6 ตำบลทุ่งขมิ้น
วันที่อนุมัติ 21 ธันวาคม 2563
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 7 ธันวาคม 2563 - 29 ธันวาคม 2563
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 22,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายวิจิตร แก้วสกูล
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลทุ่งขมิ้น อำเภอนาหม่อม จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 6.916,100.547place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานโรคเรื้อรัง , แผนงานผู้สูงอายุ , แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ปัจจุบันประเทศไทยกำลังจะเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ ในปี พ.ศ. 2564 โดยพิจารณาจากจำนวนประชากรที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป มากกว่า 20% ซึ่งวัยสูงอายุเป็นวัยที่มีการเปลี่ยนแปลงทั้งด้านร่างกายและจิตใจ โดยด้านร่างกายจะเกิดการเปลี่ยนแปลงไปทางเสื่อมมากขึ้น เช่น ผิวหนังบางลง ชั้นไขมันหนาขึ้น ประสิทธิภาพการทำงานของสมองน้อยลง ประสิทธิภาพการทำงานของหัวใจลดลง ผนังหลอดเลือดสูญเสียนความยีดหยุ่น และต่อมไร้ท่อผลิตฉอร์โมนลดลง จากการเปลี่ยนแปลงเหลานี้ หากผู้สูงอายุมีพฤติกรรมสุขภาพที่ไม่เหมาะสม จะส่งผลให้เกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรังตามมาได้ สอดคล้องกับรายงานของสำนักโรคไม่ติดต่อ กรมควบคุมโรค พ.ศ. 2562 พบว่า มีผู้ป่วยเป็นโรคความดันโลหิตสูง เพิ่มขึ้นร้อยละ 7.70 และผู้ป่วยโรคเบาหวานเพิ่มขึ้นร้อยละ 7.32 ซึ่งเห็นได้ว่าแนวโน้มการเกิดโรคเรื้อรังเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว การเปลี่ยนแปลงในวัยผู้สูงอายุ ไม่เพียงแต่สภาพร่างการเท่านั้น แต่ยังมีการเปลี่ยนแปลงทางด้านจิตใจ อารมณ์ ความรู้สึก การรับรู้และความจำ เนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงของสารสื่อในสมอง การสูญเสียคู่ชีวิต มีการเจ็บป่วยทางกาย ทำให้เกิดความทุกข์ทรมาน หรือเกิดความรู้สึกว่าร่างกายไม่แข็งแรง เป็นภาระของครอบครัวและคุณค่าในตัวเองลดลง ส่งผลให้อารมณ์และความรุ้สึกแปรปรวน อาจทำให้เกิดอารมณ์ซึกมเศร้าได้ง่ายกว่าผู้คนในช่วงวัยอื่น จากรายงานของกรมสุขภาพจิตพบว่าในปี พ.ศ. 2560 มีคนไทยป่ยเป็นโรคซึมเศร้า 2.9 ล้านคน คิดเป้นร้อยละ 4.4 ของจำนวนประชากรทั้งหมดของประเทศ โดยผู้ป่วยส่วนใหญ่อยู่ในวัยสูงอายุ รองลงมาคือโรคอัลไซเมอร์ และภาวะสมองเสื่อม ซึ่งสอดคล้องกับการสำรวจของกรมสุขภาพจิตในปี พ.ศ. 2563 ที่พบว่าผู้สูงอายุเป็นโรคอัลไซเมอร์ประมาณร้อยละ 60 จากการลงสำรวจพื้นที่หมู่ที่ 6 บ้านทุ่งขมิ้น ตำบลทุ่งขมิ้น อำเภอนนาหม่อม จังหวัดสงขลา โดยนักศึกษาพยาบาลมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ช่วงวันที่ 7-15 ธันวาคม 2563 พบว่ามีผู้สูงอายุ จำนวน 186 คน คิดเป็นร้อยละ 19.40 ของประชากรทั้งหมด ซึ่งถือว่าเป็นสังคมสูงอายุ มีการเจ็บป่วยด้วยโรคเรื้อรัง 28 ครัวเรือน โรคจิตเวช 4 ครัวเรือน และผู้สูงอายุอาศัยอยู่บ้านตามลำพังในตอนกลางวัน 4 ครัวเรือน ซึ่งเห้นได้ว่า ประชาชนในหมู่บ้านมีแนวโน้มเกิดปัญหาสุขภาพทั้งด้านร่างกายและจิตใจ สอดคล้องกับผลการทำประชาคมระดับหมู่บ้านวันที่ 17 ธันวาคม 2563 โดยมีตัวแทนจากประชาชน คณะกรรมการหมู่บ้าน อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล องค์การบริหารส่วนตำบลทุ่งขมิ้น และนักศึกษาพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ทั้งหมด 67 คน ได้เล็งเห็นถึงปัญหาดังกล่าว จึงมีมติให้จัดโครงการ บ้านทุ่งขมิ่้นร่วมใจ ก้างห่างโรคภัย จิตใจเข้มแข็ง เพื่อให้บ้านทุ่งขมิ่้น มีแกนนำในการคัดกรองภาวะซึมเศร้า ตลอดจนประชาชนมีความรู้ในการดูแลสุขภาพตนเองเกี่ยวกับการรับประทานอาหาร การออกกำลังกายและการจัดการความเครียด ส่งผลให้มีสุขภาพที่ดีทั้งด้านร่าวกายและจิตใจต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

1.วางแผนการทำโครงการโดยการสำรวจพื้นที่ เพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมต่างๆที่อาจเป็นปัญหา ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชากรหมู่ที่ 6 บ้านทุ่งขมิ้น ตำบลทุ่งขมิ้น อำเภอนาหม่อม จังหวัดสงขลา 2.จัดประชุมประชาคมหมู่บ้านในวันที่ 17 ธันวาคม 2563 เพื่อนำเสนอข้อมูลปัญหาหมู่บ้าน และร่วมพิจารณาสาเหตุปัญหาร่วมกำหนดแนวทางแก้ไข รายละเอียดการจัดกิจกรรมต่างๆ งบประมาณและผู้รับผิดชอบงานในส่วนต่างๆ 3.กำหนดการโครงการ บ้านทุ่งขมิ้นร่วมใจ ก้างห่างโรคภ้ย จิตใจเข้มแข็ง วันที่ 23 ธันวาคม 2563 ระหว่างเวลา 09.00-16.00 น. ณ โรงเลี้ยง วัดมงคลพิพัฒน์สมาธิ หมู่ที่ 6 ตำบลทุ่งขมิ้น อำเภอนาหม่อม จังหวัดสงขลา

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.เกิดกลุ่มแกนนำการคัดกรองภาวะซึมเศร้าและสมองเสื่อมเบื้องต้นในหมู่บ้าน 2.ผู้สูงอายุและผู้ดูแลมีสุขภาพกายและจิตใจที่ดี 3.ประชาชนสามารถจัดการกับปัญหาสุขภาพจิตได้อย่างมีประสิทธิภาพ

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 22 ธ.ค. 2563 09:16 น.